03/02/2023 10:49
Quý IV/2022, lợi nhuận của Ford giảm 90%
Ford báo cáo hôm 2/2, doanh thu ròng trong quý IV/2022 của họ đã giảm 90% so với một năm trước đó, khiến các lãnh đạo của công ty cho rằng chi phí của nhà sản xuất ô tô quá cao và cam kết "thắt lưng buộc bụng" hơn trong năm 2023.
Giám đốc điều hành Jim Farley cho biết Ford lẽ ra phải làm tốt hơn vào năm ngoái và họ đã để lại 2 tỷ USD lợi nhuận nằm trong tầm kiểm soát của mình. Ông cho biết Ford sẽ khắc phục điều đó với sự khẩn trương và thực thi được cải thiện trong năm nay.
Ông Farley nói: "Đây là những sự thật đơn giản, và nói rằng tôi thất vọng là một cách nói quá, bởi vì năm đó có thể còn nhiều hơn thế nữa đối với chúng tôi tại Ford".
Ông cho biết công ty đang chuyển đổi quá trình phát triển sản phẩm, sản xuất và quản lý chuỗi cung ứng để giảm chi phí, đồng thời chuyển sang xe điện.
"Chúng tôi có những vấn đề cố hữu sâu xa trong hệ thống công nghiệp của chúng tôi đã được chứng minh là khó giải quyết tận gốc. Sức mạnh của các sản phẩm và doanh thu của chúng tôi đã che đậy sự rối loạn chức năng này trong một thời gian dài", ông nói.
Giám đốc tài chính John Lawler cho biết, tình trạng thiếu chip máy tính và các bộ phận khác trên toàn cầu đã ảnh hưởng nặng nề đến Ford vào cuối năm ngoái, khiến hãng phải sản xuất khoảng 100.000 xe lẽ ra có thể bán được.
Ông Lawler nói: "Cấu trúc chi phí của chúng tôi không cạnh tranh và chất lượng của chúng tôi không ở mức cần thiết. Ông và ông Farley cho biết sẽ có thêm nhiều nhân viên thời gian tới bị sa thải và công ty cần cắt giảm chi phí sản xuất và bảo hành.
Lawler cho biết khoảng 1 tỷ USD trong số 2 tỷ USD lợi nhuận bị mất là do sản xuất giảm và doanh thu bị giảm, 1 tỷ USD còn lại là chi phí hoạt động. Ông cho rằng khoảng 60% vấn đề sản xuất là do thiếu chip, phần còn lại đến từ các nhà cung cấp linh kiện gặp khó khăn trong việc mở rộng nhà máy.
"Đó là điều mà chúng ta cần phải quản lý tốt hơn", ông nói, đồng thời cho biết thêm rằng đó là "chiến đấu tay đôi" để bảo vệ chip.
Để khắc phục vấn đề, Ford sẽ làm việc với các nhà cung cấp và môi giới chip, cũng như thiết kế lại máy tính ô tô để sử dụng các loại chip khác nhau phong phú hơn. "Đó là về việc linh hoạt nhất có thể", ông nói.
Trong năm nay, ông Lawler nhận thấy doanh số bán hàng của ngành tại Mỹ tăng lên khoảng 15 triệu xe, điều này sẽ giúp Ford tăng doanh số bán hàng, đặc biệt là đối với các mẫu xe mới hơn của hãng.
Lawler cũng cho biết Ford nhìn thấy một cuộc suy thoái nhẹ ở Mỹ trong năm nay và một cuộc suy thoái vừa phải ở châu Âu.
Nhưng bên cạnh suy thoái, Ford nhận thấy lãi suất cao hơn, thu nhập lương hưu thấp hơn, lợi nhuận thấp hơn cho nhánh tín dụng của mình và biến động tiền tệ là những cơn gió ngược trong năm nay.
Công ty nhận thấy giá xe giảm khoảng 5% trong năm nay khi các nhà sản xuất ô tô tăng chiết khấu và các ưu đãi khác trong khi nguồn cung xe cải thiện. Theo ông Lawler, một số trong số đó sẽ đến từ các đại lý và một số từ Ford.
Nhà sản xuất ô tô Dearborn, Michigan cho biết họ đã kiếm được 1,26 tỷ USD từ tháng 10 đến tháng 12/2022, với doanh thu tăng 17% lên 44 tỷ USD. Công ty đã điều chỉnh 51 xu trên mỗi cổ phiếu, thấp hơn so với ước tính của Phố Wall là 62 xu.
Tuy nhiên, doanh thu hàng quý đã vượt quá ước tính 41,39 tỷ USD, theo các nhà phân tích được thăm dò bởi FactSet.
Chắc chắn, thu nhập trong quý IV/2021 đã bị thổi phồng bởi các khoản mục một lần như khoản đầu tư 8,2 tỷ USD của Ford vào công ty khởi nghiệp xe điện Rivian khi giá cổ phiếu của công ty này tăng vọt.
Trong cả năm 2022, Ford đã công bố khoản lỗ ròng 2 tỷ USD mà hãng này cho rằng phần lớn là do các mặt hàng chỉ sử dụng một lần. Trong năm, khoản đầu tư vào Rivian đã giảm 7,4 tỷ USD do giá trị cổ phiếu của nó giảm mạnh. Công ty cũng đã giảm 2,7 tỷ USD cổ phần trong đơn vị xe tự hành Argo AI, đã bị giải tán vào năm ngoái.
Ford đã tuyên bố chia cổ tức trong quý đầu tiên là 80 xu trên mỗi cổ phiếu, nhờ vào dòng tiền mạnh và lợi nhuận thu được từ việc bán khoản đầu tư của Rivian.
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp