13/04/2024 06:56
Cách Apple sử dụng chip M mới nhất để thu hút game thủ từ PC Intel sang máy Mac
Hai giám đốc sản phẩm cho biết Apple đang hướng tới việc thu hút nhiều nhà phát triển trò chơi hơn đến với máy tính Mac của mình với khả năng của chip M nội bộ mới nhất và tận dụng số lượng người dùng nâng cấp lên thiết bị của họ ngày càng tăng.
Nhà sản xuất iPhone, gần đây đã ra mắt MacBook Air M3 , đang nghiên cứu bộ vi xử lý mới của mình để giúp các nhà phát triển tối ưu hóa trò chơi và ứng dụng của họ, đồng thời chuyển đổi từ PC chạy Intel, điều này sẽ giúp công ty có trụ sở tại California nắm bắt được thị phần lớn hơn. ngành có tính cạnh tranh cao.
Stephen Tonna, giám đốc tiếp thị sản phẩm hệ điều hành cho biết: "Các nhà phát triển đã có ứng dụng trên iPhone và iPad giúp họ đưa ứng dụng của mình sang Mac dễ dàng hơn vì nền tảng chung dành cho các nhà phát triển và nó thậm chí còn mang nhiều ứng dụng hơn đến Mac".
"Một trong những lĩnh vực đặc biệt mà chúng tôi đang chứng kiến sự hồi sinh là chơi game… chúng tôi đang thấy ngày càng nhiều trò chơi đến với Mac, đặc biệt là các tựa game triple-A, hiệu suất cao".
Trò chơi Triple-A hoặc AAA là những trò chơi có kinh phí cao từ các nhà phát hành nổi tiếng và thường hoạt động tốt trên thị trường.
Trong số những tựa game đó bao gồm Rise of the Tomb Raider , phần thứ hai trong bộ ba khởi động lại của loạt phim và Resident Evil Village , trò chơi chính thứ 10 trong loạt phim kinh dị sinh tồn nổi tiếng của nhà phát triển trò chơi Nhật Bản Capcom.
Nỗ lực chơi game của Apple mở rộng sang iPhone, với bản làm lại của Resident Evil 4 và dự kiến trong nửa đầu năm 2024, Assassin's Creed, Mirage.
Chip M3, lần đầu tiên được giới thiệu trong MacBook Pro và iMac mới nhất vào tháng 10 năm ngoái , hiện có tính năng tạo bóng lưới và dò tia được tăng tốc phần cứng, đặc biệt quan trọng trong chơi game vì nó cung cấp các tình huống thực tế hơn trong đồ họa máy tính.
Evan Buyze, giám đốc tiếp thị sản phẩm cho Mac cho biết: "Có rất nhiều công nghệ mới để các nhà phát triển tận dụng trong trò chơi của họ".
Trò chơi đã trở thành ngành kinh doanh lớn trên toàn thế giới khi ngày càng có nhiều nhà phát triển mở rộng sức hấp dẫn của họ với người chơi ở mọi lứa tuổi và nền tảng, từ thiết bị di động đến máy chơi game.
Đặc biệt, số lượng game thủ trên thị trường PC dự kiến sẽ tăng gần 5% lên 909 triệu vào năm 2026, từ mức ước tính 867 triệu vào năm 2023, dữ liệu từ công ty theo dõi ngành Newzoo cho thấy.
Công ty nghiên cứu có trụ sở tại Amsterdam cho biết con số này sẽ nhiều hơn một phần ba so với 683 triệu game thủ trên thị trường máy chơi game vào năm 2026.
Ông Tonna nói: "Chúng tôi ngày càng thấy ngày càng nhiều những trò chơi hiệu suất cao này khi các nhà phát triển bắt tay vào thực hiện.
Trong Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu năm ngoái, Apple đã giới thiệu bộ công cụ chuyển trò chơi của mình, cho phép các nhà phát triển có trò chơi trên Windows tối ưu hóa tiêu đề và cổng – quá trình tạo phiên bản tương thích cho một hệ thống nhất định – chúng sang máy Mac.
Chip M của Apple được thiết kế để giúp các nhà phát triển chuyển đổi từ PC chạy Intel. Chiếc MacBook chạy Intel cuối cùng được phát hành vào năm 2020.
Ông Tonna cho biết, Apple coi bộ công cụ này, cùng với các phần mềm ổn định khác, "là một phần quan trọng trong việc đưa nhiều trò chơi hơn nữa lên máy Mac".
Nhiều trò chơi hơn cũng sẽ tăng số lượng ứng dụng trên macOS. Số liệu trong ngành khác nhau, nhưng ước tính vào khoảng 31.000, theo báo cáo năm 2022 của Forbes.
Để so sánh, có khoảng 1,8 triệu ứng dụng dành cho iOS, theo trang web so sánh công nghệ BankMyCell có trụ sở tại New York.
Ông Buyze cho biết, việc sử dụng một hệ sinh thái gắn kết chặt chẽ cũng thúc đẩy hiệu quả chi phí.
Một nghiên cứu từ Forrester đã chỉ ra rằng khi M1 được ra mắt – giúp cải thiện hơn nữa hiệu quả của máy Mac – nhiều nhà tuyển dụng đã tìm cách tích hợp các thiết bị này vào hoạt động của họ.
Công ty nghiên cứu Mỹ cho biết điều này giúp tiết kiệm hơn 800 USD cho mỗi thiết bị Apple và giảm chi phí hỗ trợ CNTT khoảng 12,4 triệu USD trong ba năm.
Ông Buyze nói: "Các doanh nghiệp là một ví dụ điển hình về việc chúng tôi thấy được lợi ích này cả về chi phí và hiệu quả".
Ngoài ra, hệ sinh thái sẽ cho phép quảng bá thương hiệu và giúp người dùng tiếp cận nhiều đối tượng hơn, Sarah Younis, một nhà sáng tạo nội dung có trụ sở tại Dubai cho biết.
Bà Younis, được biết đến với biệt danh Tech Mama trên mạng xã hội, nói với The National : "Nó chắc chắn đã mở rộng vòng kết nối của tôi, đặc biệt là với nội dung công nghệ… vốn đã gây ấn tượng mạnh với khán giả và cộng tác viên của tôi".
Trong khi đó, với việc Apple dự kiến sẽ tiết lộ kế hoạch về trí tuệ nhân tạo tổng hợp tại WWDC vào tháng 6, ông Buyze cho biết công ty "có vị trí tốt" để điều chỉnh công nghệ phổ biến trên máy Mac.
Anh ấy từ chối bình luận thêm, nhưng "nói chung, chúng tôi thực sự lạc quan về AI [và] có khả năng sáng tạo hoạt động trong không gian đó".
Apple không thường xuyên bình luận về các kế hoạch và suy đoán trong tương lai.
Tuy nhiên, công ty đã tận dụng công nghệ học máy để thực hiện tất cả hoạt động đào tạo AI trên thiết bị trong nhiều năm nhằm đảm bảo quyền riêng tư và bảo mật của người dùng, ông Tonna cho biết.
Bà Younis cho biết: "Generative AI có thể hợp lý hóa việc đưa ra các ý tưởng và quản lý những phần công việc nhàm chán và lặp đi lặp lại".
"Từ góc độ quản lý sản phẩm, những hiểu biết sâu sắc và tự động hóa mà AI tạo ra có thể là yếu tố thay đổi cuộc chơi trong việc đưa ra quyết định thông minh hơn và tạo ra các tính năng mà người dùng thậm chí còn không biết là họ muốn".
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp