Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Sản lượng iPhone ở Ấn Độ đạt 14 tỷ USD khi Apple giảm phụ thuộc vào Trung Quốc

Số hóa

10/04/2024 15:41

Apple đã lắp ráp 14 tỷ USD iPhone tại Ấn Độ trong năm tài khoá vừa qua, tăng gấp đôi sản lượng trong một dấu hiệu cho thấy hãng đang đẩy nhanh nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm ra ngoài Trung Quốc.

Theo hãng tin Bloomberg, những người quen thuộc với vấn đề này cho biết gã khổng lồ công nghệ Mỹ hiện sản xuất tới 14% hoặc khoảng 1 trong 7 iPhone của mình ở Ấn Độ.

Việc tăng sản lượng iPhone cho thấy Apple đang đẩy nhanh nỗ lực cắt giảm phụ thuộc lâu dài vào Trung Quốc khi căng thẳng địa chính trị gia tăng. Trung Quốc vẫn là trung tâm sản xuất iPhone lớn nhất và thị trường nước ngoài lớn nhất của Apple. 

Thế nhưng, đó cũng là nơi doanh số iPhome của Apple đang giảm mạnh do sự cạnh tranh của các đối thủ nội địa như Huawei và lệnh cấm sử dụng công nghệ nước ngoài ngày càng mở rộng trong nhiều cơ quan nhà nước.

Sự bứt phá mạnh mẽ về hoạt động sản xuất iPhone tại Ấn Độ đánh dấu một chiến thắng cho chính quyền Thủ tướng Narendra Modi, vốn đã thu hút các công ty nước ngoài, gồm cả Apple, bằng các ưu đãi tài chính để cố gắng thúc đẩy ngành sản xuất cao cấp.

Sản lượng iPhone ở Ấn Độ đạt 14 tỷ USD khi Apple giảm phụ thuộc vào Trung Quốc- Ảnh 1.

Apple tăng gấp đôi sản lượng iPhone ở Ấn Độ lên 14 tỷ USD, đa dạng hóa sản phẩm từ Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị

Chính phủ Ấn Độ cho biết sự phát triển trong lĩnh vực sản xuất đã tạo ra 150.000 việc làm trực tiếp tại các nhà cung cấp của Apple.

Theo Bloomberg, Foxconn lắp ráp gần 67% và Pegatron Corp lắp ráp khoảng 17% số iPhone ở Ấn Độ trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3.2024. Những chiếc iPhone còn lại được sản xuất tại nhà máy của Wistron Corp ở bang Karnataka phía nam Ấn Độ. 

Nhà máy này được Tata Group (tập đoàn đa ngành Ấn Độ từ muối đến phần mềm) tiếp quản vào năm ngoái. Tata Group đang có kế hoạch xây dựng một trong những nhà máy lắp ráp iPhone lớn nhất Ấn Độ.

Con số 14 tỷ USD đề cập đến giá trị ước tính của iPhone khi rời khỏi nhà máy, thay vì thẻ giá bán lẻ. Đại diện của Apple từ chối bình luận.

Giám đốc điều hành Apple Tim Cook đã cẩn thận xây dựng mối quan hệ của mình với các nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc, do tính nhạy cảm của việc đa dạng hóa địa lý của công ty. Ông đã đến thăm Trung Quốc vào tháng trước để gặp Bộ trưởng thương mại nước này và mở một cửa hàng mới ở Thượng Hải.

Sự chuyển dịch dài hạn ra khỏi Trung Quốc của hãng đánh dấu sự chuyển hướng dần dần từ mô hình kéo dài nhiều năm đã giúp đưa iPhone lên vị trí dẫn đầu trong ngành.

Điều này cũng trùng hợp với việc phải thay đổi về mặt chiến lược khi Apple, công ty từng cách mạng hóa lĩnh vực smartphone, đang tìm kiếm sản phẩm đột phá lớn tiếp theo.

Sản lượng iPhone ở Ấn Độ đạt 14 tỷ USD khi Apple giảm phụ thuộc vào Trung Quốc- Ảnh 2.

Những chiếc iPhone của Apple được nhìn thấy bên trong cửa hàng bán lẻ Apple đầu tiên của Ấn Độ, một ngày trước khi ra mắt tại Mumbai

Nói rộng hơn, việc iPhone tăng sản lượng ở Ấn Độ cho thấy sự nổi lên của quốc gia Nam Á này như một trung tâm sản xuất, khi những công ty như Tesla, Cisco Systems và Google đều quan tâm đến việc sản xuất phần cứng.

"Một thế giới đang thay đổi đã vẽ lại các ưu tiên kinh doanh, với những rủi ro địa chính trị, khả năng phục hồi trước sự gián đoạn và các yêu cầu về ESG (môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp) đang đặt ra những quy tắc mới. Việc chấm dứt sự phụ thuộc gần như độc quyền vào chuỗi cung ứng công nghệ của Trung Quốc là tốn kém và phức tạp, nhưng sức hấp dẫn ngày càng giảm sút của quốc gia này đòi hỏi một cách tiếp cận mới", các nhà phân tích từ Bloomberg Intelligence, gồm cả Steven Tseng, viết trong một báo cáo tháng 2 theo dõi sự thay đổi chuỗi cung ứng công nghệ toàn cầu.

Hiện Apple sản xuất từ iPhone 12 đến iPhone 15 ở Ấn Độ, nhưng không lắp ráp các mẫu Pro và Pro Max có thông số kỹ thuật cao hơn. Apple xuất khẩu hầu hết mẫu iPhone đó từ Ấn Độ, nơi công ty Mỹ chiếm khoảng 6% thị trường smartphone do các thương hiệu Trung Quốc giá rẻ thống trị.

Tuy nhiên, Ấn Độ cũng là một trong những thị trường di động phát triển nhanh nhất thế giới, được thúc đẩy bởi tầng lớp trung lưu đang mở rộng, tỷ lệ thâm nhập băng thông rộng ngày càng tăng và các chính sách hỗ trợ tích cực của chính phủ.

Năm ngoái, Apple đã mở hai cửa hàng đầu tiên tại thủ đô New Delhi và trung tâm tài chính Mumbai. Công ty có kế hoạch mở thêm ba cửa hàng nữa ở Ấn Độ từ nay cho đến năm 2027.

Steven Tseng viết: "Việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng công nghệ khỏi Trung Quốc có thể không thể tránh khỏi".

(Nguồn: Bloomberg)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement