22/12/2022 15:55
Các startup Ấn Độ đang thích nghi như thế nào trước bờ vực suy thoái
Năm nay, các công ty khởi nghiệp của Ấn Độ gặp phải hàng loạt vấn đề và họ buộc phải thực hiện các biện pháp đối phó để đảm bảo sự tồn tại của mình trong bối cảnh nền kinh tế đang chậm lại.
Trong phần lớn năm 2022, đồng rupee mất giá xuống mức thấp nhất mọi thời đại so với đồng USD, chỉ số giá bán buôn dao động ở mức hơn 10% và lạm phát bán lẻ ở mức trên 6%, giới hạn trên do chính phủ đặt ra. Ngân hàng dự trữ của Ấn Độ cho biết.
Để kiềm chế những con số lạm phát này, ngân hàng trung ương nước này đã mạnh tay thắt chặt chính sách tiền tệ, tăng chi phí trong năm nay. Lần tăng gần đây nhất diễn ra chỉ một tuần trước khi nâng lãi suất cho vay cơ bản (tỷ lệ repo) lên 6,25%, mức cao nhất kể từ tháng 4/2019.
Vì các khoản vay ngân hàng thường được liên kết với lãi suất repo hiện tại, nên lãi suất mà các công ty phải trả đối với vốn vay và các khoản thanh toán hàng tháng của người tiêu dùng (EMI - trả góp hàng tháng tương đương) cũng đang tăng lên.
Trong vài tháng qua, điều này đã khiến hoạt động và đầu tư kinh doanh trở nên tốn kém hơn, đồng thời gây ra sự sụt giảm nhu cầu đối với các sản phẩm và dịch vụ do nhiều công ty khởi nghiệp cung cấp, với việc người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu.
Ngoài lãi suất cao hơn từ các ngân hàng, thị trường chứng khoán của Ấn Độ đã không có thời gian nghỉ ngơi. Các chỉ số chứng khoán chuẩn của Ấn Độ – BSE Sensex và NSE Nifty50 – chỉ tăng được 5% trong năm nay, do đó, việc huy động vốn thông qua đợt phát hành lần đầu ra công chúng sẽ không khả thi đối với hầu hết các công ty mới thành lập.
Ông Namit Chugh, trưởng nhóm đầu tư của W Health Ventures có trụ sở tại Boston, tin rằng các điều kiện thị trường sẽ trở nên khó khăn hơn đối với các công ty khởi nghiệp.
Ông nói: "Mùa đông tài trợ bắt đầu vào giữa năm 2022 trên toàn cầu đang bắt đầu thấy tác động của nó ở Ấn Độ. "Chúng tôi đã thấy tác động của suy thoái kinh tế ở Mỹ đã ảnh hưởng đến các công ty. Và các nhà đầu tư đang thận trọng trong việc đàm phán định giá cho đến khi cơn bão lắng xuống. Chúng tôi hy vọng xu hướng tương tự sẽ diễn ra ở Ấn Độ".
Tổng vốn huy động của các công ty khởi nghiệp Ấn Độ đã giảm trong mỗi quý trong năm nay, từ 11 tỷ USD trong quý đầu tiên (từ tháng 1 đến tháng 3) xuống còn 7 tỷ USD trong quý II và chỉ 2,7 tỷ USD trong quý III. Tổng cộng , họ đã huy động được 44 tỷ USD vào năm 2022, so với 64,8 tỷ USD của năm ngoái, theo Venture Intelligence.
Tốc độ tăng trưởng của hệ sinh thái cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, dẫn đến sự ra đi của các nhân viên quản lý cấp cao khỏi các kỳ lân. Trên thực tế, năm nay cũng chứng kiến ít công ty hơn, chỉ có 21 công ty, đã xoay sở để mở rộng quy mô và đạt mức định giá 1 tỷ USD. Năm ngoái, 41 công ty khởi nghiệp nổi lên như những con kỳ lân.
Trong thời kỳ suy thoái, các công ty khởi nghiệp ở Ấn Độ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tái cơ cấu hoạt động, cắt giảm chi phí và do đó tăng khả năng sinh lời từ cùng một quy mô hoạt động. Họ đang hợp lý hóa các hoạt động kinh doanh và dịch vụ để tập trung vào năng lực cốt lõi. Ví dụ: công ty dẫn đầu thị trường chia sẻ chuyến đi Ola đã thông báo rằng họ sẽ đóng cửa Ola Play và Ola Dash .
"Ola đã đánh giá lại các ưu tiên của mình và quyết định đóng cửa Ola Dash—hoạt động kinh doanh thương mại nhanh chóng của họ. Ola cũng sẽ định hướng lại hoạt động kinh doanh Ola Cars của mình để tập trung hơn vào việc củng cố chiến lược tiếp cận thị trường cho Ola Electric", công ty cho biết trong một tuyên bố.
Trong khi theo chân các đối tác công nghệ của họ trên toàn thế giới, nơi 853 công ty công nghệ, bao gồm cả những công ty như Meta, Google và Amazon đã sa thải hơn 137.492 công nhân. Ở Ấn Độ, đã có những đợt cắt giảm tuyển dụng nghiêm trọng, tuyển dụng nhân viên cố định đã giảm đáng kể 61% và những người thuê mới đang được đề nghị mức lương thấp hơn đáng kể.
Gần 18.000 nhân viên đã bị khoảng 52 công ty khởi nghiệp sa thải, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ giáo dục ( Byju 's, Unacademy, Vedantu ). Những kỳ lân nổi bật đã sa thải nhân viên trong vài tháng qua bao gồm Ola, Oyo Hotels and Homes, Cars24, Meesho, MPL, Udaan, trong số những công ty khác.
Trong một thế giới toàn cầu hóa kết nối với nhau, các công ty khởi nghiệp Ấn Độ nhận thấy mình đang gặt hái những hạt giống được gieo bởi các nước công nghiệp hóa hơn. Khi những cơn gió suy thoái đầu tiên bắt nguồn từ nền kinh tế lớn nhất thế giới, Mỹ, đã đến Vương quốc Anh, Đức và khu vực đồng euro. Chính phủ của các khu vực này đã tăng lãi suất để bảo vệ nền kinh tế của họ.
"Các động thái chính sách tiền tệ và tài khóa ở các nền kinh tế tiên tiến có nguy cơ lan rộng suy thoái, đẩy thế giới tới một cuộc suy thoái toàn cầu lan rộng hơn" và nó có thể gây ra "thiệt hại tồi tệ hơn cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 và cú sốc COVID-19 năm 2020", theo Liên hợp quốc (UNCTAD).
Tuy nhiên, ngay cả trong bối cảnh ảm đạm hiện nay, các công ty vẫn đang đặt hy vọng vào một tia sáng ở thị trường nội địa rộng lớn của họ. Ngân hàng Thế giới cho biết: "Cho đến nay, Ấn Độ đã thể hiện khả năng phục hồi bất chấp môi trường bên ngoài đầy thách thức. Tác động lan tỏa toàn cầu này lớn hơn khoảng 1,5 lần đối với các nền kinh tế mới nổi khác.
Theo Kalyan Krishnamurthy, Giám đốc điều hành của Tập đoàn Flipkart thuộc sở hữu của Walmart, mặc dù chi tiêu của người tiêu dùng đã giảm và chi phí vốn tăng lên . Anh ấy nói, "12 đến 18 tháng tới là thời điểm chúng ta sẽ chứng kiến rất nhiều bất ổn và biến động, bài đăng mà tôi nghĩ mọi thứ sẽ tốt hơn nhiều".
Trong quá khứ, tất cả các doanh nghiệp quy mô nhỏ đã thành công trong việc học cách vượt qua suy thoái (1975, 1982, 1991, 2009) để phát triển thành các công ty lớn hiện nay. Namit Chugh cho biết thêm: "Các công ty khởi nghiệp cần xây dựng sản phẩm cốt lõi, đạt được các chỉ số giúp công ty sinh lợi".
Suy thoái kinh tế nghiêm trọng là một phần không thể thiếu của chu kỳ kinh doanh; đối với các công ty, có cơ hội để phát triển trưởng thành nhanh hơn, nổi lên như một phiên bản mạnh mẽ hơn và có lợi hơn, ít phụ thuộc hơn vào nguồn vốn bên ngoài để tài trợ cho sự phát triển của họ.
Khi các bộ lọc và ngưỡng huy động vốn trở nên nghiêm ngặt hơn, các công ty khởi nghiệp ở Ấn Độ phải mở rộng đường băng của mình bằng cách tập trung vào tính kinh tế đơn vị, lợi nhuận trước tiên. Những người sáng lập phải tập trung vào việc cải thiện hệ thống, sản phẩm và dịch vụ của họ, và khi làm như vậy, họ sẽ tăng cơ hội tồn tại và sẵn sàng huy động vốn khi mùa đông tài trợ kết thúc.
(Nguồn: Forbes)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp