Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Startup Ấn Độ thành công với màng lọc bụi thay thế khẩu trang

Tài chính

01/04/2019 15:23

Theo Nikkei Asian Review, startup Nanoclean Global đã gây dựng danh tiếng nhờ cung cấp một loại sản phẩm đặc biệt: miếng dán nano lọc bụi.

Sản phẩm này còn gọi là khẩu trang không dây. Thiết bị này có giá 10 rupi mỗi miếng (khoảng 4.000 đồng), là một miếng lọc khí nhỏ có thể gắn chặt lên lỗ mũi thay thế cho chiếc khẩu trang. Mỗi miếng có thể sử dụng 8 -12 tiếng đồng hồ.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Ấn Độ có 9 thành phố được liệt kê trong danh sách 10 thành phố ô nhiễm nhất thế giới, trong đó có thủ đô New Delhi. (Ảnh Getty Images)
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Ấn Độ có 9 thành phố được liệt kê trong danh sách 10 thành phố ô nhiễm nhất thế giới, trong đó có thủ đô New Delhi. (Ảnh Getty Images)

Ý tưởng đến với chàng trai 9x Prateek Sharma khi anh chứng kiến mẹ mình mỗi ngày phải vật lộn với căn bệnh hen suyễn, Ấn Độ lại nằm trong nhóm những nước có không khí ô nhiễm nặng.

Anh đã tự hứa sẽ sản xuất ra loại mặt nạ tốt nhất cho mẹ sử dụng, thế nhưng những chiếc khẩu trang hay mặt nạ này lại quá cồng kềnh và không thoải mái.

Vào năm 2015, khi đang là sinh viên năm cuối Học viện Công nghệ thông tin Ấn Độ, Sharma đã nghĩ đến miếng lọc khí nhỏ gọn gắn ở lỗ mũi, không chỉ hiệu quả mà còn dễ sử dụng. Anh đã cùng hai người bạn học phát triển dự án.

Prateek Sharma chia sẻ, startup Nanoclean Global đã phát triển một sản phẩm để dán trực tiếp vào mũi với mức giá siêu rẻ, chỉ 10 rupee (hơn 3.000 đồng), có khả năng hạn chế sự xâm nhập của ô nhiễm không khí vào cơ thể người.

Sản phẩm của Nanoclean Global được bán ra thị trường với nhãn hiệu Nasofilters, với mỗi gói nhỏ chứa 10 miếng dán, mỗi miếng có thể được sử dụng 8 – 10 giờ.

Công ty tuyên bố Nasofilters có khả năng loại bỏ hiệu quả 95% bụi PM2.5 – loại bụi siêu nhỏ, có kích thước chỉ bằng 1/40 hạt cát, có thể luồn lách vào phổi, gây ra nhiều căn bệnh về tim và đường hô hấp. “Sản phẩm của chúng tôi là sản phẩm đầu tiên có mức giá phải chăng, được áp dụng công nghệ nano”, Sharma nói với Nikkei Asian Review trong một cuộc phỏng vấn.

Prateek Sharma - CEO của startup Nanoclean Global - nhận được nhiều sự hỗ trợ từ Viện Công nghệ Ấn Độ ở Delhi. Ảnh: Mamoru Yago/Nikkei Asian Review
Prateek Sharma - CEO của startup Nanoclean Global - nhận được nhiều sự hỗ trợ từ Viện Công nghệ Ấn Độ ở Delhi. Ảnh: Mamoru Yago/Nikkei Asian Review

So sánh sản phẩm của mình với những loại khẩu trang chống ô nhiễm với nhiều lớp lọc có hiệu quả tương tự nhưng có mức giá có khi lên đến 1.800 rupee, Sharma nói: “Khi tiếp xúc với các hạt bụi ô nhiễm, khẩu trang sẽ tích tụ chúng lại ở trong một lớp lọc nào đó, và sau vài ngày, bạn phải vứt nó đi, dù bạn đã mua nó với giá hàng trăm rupee. Và các giải pháp đắt tiền này chỉ hiệu quả trong tối đa là 100 giờ”.

Sharma nói rằng Nasofilters được ứng dụng “công nghệ lọc bề mặt”: “Khi bạn thở ra, sản phẩm này sẽ tự động làm sạch chính nó. Có một lớp lọc sợi nano 2D ở mặt ngoài, vì thế các hạt bụi bẩn gây hại không thể xâm nhập vào bên trong”.

“Chúng tôi sử dụng chất liệu polymer phân hủy sinh học để chế tạo sản phẩm, với độ dày của thớ vải vào khoảng 200 nanômét, giúp lọc được bụi PM2.5 và vi khuẩn. Nếu giảm được độ dày của vải xuống dưới 200nm, chúng tôi thậm chí còn có thể lọc được virus”, CEO Nanoclean Global chia sẻ thêm. Sản phẩm lọc khí thải và bụi bẩn này được cho là có độ cản trở sự hít thở không đáng kể.

Các nhà đồng sáng lập Nanoclean Global ((từ trái sang): Jatin Kewlani, Tushar Vyas và Prateek Sharma. Ảnh: K Asif/India Today
Các nhà đồng sáng lập Nanoclean Global ((từ trái sang): Jatin Kewlani, Tushar Vyas và Prateek Sharma. Ảnh: K Asif/India Today

Nanoclean Global đã đạt giải Giải thưởng Quốc gia Startups 2017 hồi tháng 5/2017 và đang chờ nhận 3 bằng sáng chế ở Ấn Độ, về lĩnh vực sản phẩm, công nghệ và thiết kế. Công ty cũng đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế quốc tế thông qua Hiệp ước Hợp tác Sáng chế (PCT).

Nanoclean Global bắt đầu bán khẩu trang không dây Nasofilters trên kênh trực tuyến từ tháng 1/2018. Một số công ty, trường học và nhà hàng ở New Delhi đã đặt hàng sản phẩm độc đáo này với số lượng lớn.

Nanoclean Global được chọn là một trong số 25 startup được chính phủ Hàn Quốc tài trợ trong khuôn khổ chương trình K-Startup Grand Challenge 2017, từ hơn 1.500 startup ở 118 quốc gia.

Sản phẩm Nasofilters được làm từ chất liệu có thể phân hủy sinh học. Nguồn: Nasofilters
Sản phẩm Nasofilters được làm từ chất liệu có thể phân hủy sinh học. Nguồn: Nasofilters

Đồng thời, Nanoclean còn nằm trong số 100 startup lọt vào vòng chung kết (cũng là startup duy nhất từ Ấn Độ lọt vào vòng này) Elevator Pitch Competition 2017 – một sự kiện startup quốc tế được tổ chức bởi Công ty Hong Kong Science & Technology Parks Corporation.

Theo thông tin từ VCCiRCLE, startup Nanoclean Global đã gọi vốn thành công 600.000 USD tại vòng pre-Series A, và đang kỳ vọng mở rộng hình thức phân phối B2C (trực tiếp từ doanh nghiệp tới khách hàng).

Nanoclean hiện đang sản xuất sản phẩm tại thành phố Ahmedabad, bang Gujarat, với công suất nửa triệu sản phẩm/ngày. Công ty cũng có một chi nhánh tại Hàn Quốc - nơi sẽ bắt đầu sản xuất sản phẩm từ cuối tháng 1/2018 để mở rộng thị trường sang các nước châu Á khác. “Mọi quốc gia ở châu Á đều là thị trường mục tiêu của chúng tôi”, Sharma cho biết.

Được chính phủ Hàn Quốc tài trợ tổng cộng 50.000 USD, cộng thêm nguồn vốn ban đầu, trong 6 tháng tới, Nanoclean sẽ không cần phải huy động thêm vốn. Tuy nhiên, Sharma cho biết Công ty đang trao đổi với một số nhà đầu tư mạo hiểm để tiếp tục phát triển trong tương lai.

“Tôi không muốn công ty mình chỉ tập trung vào mặt thương mại. Ô nhiễm không khí là một vấn đề rất nghiêm trọng, và chúng tôi đang cố gắng tạo ra tác động bằng cách giúp cuộc sống trở nên tốt hơn”, CEO 25 tuổi chia sẻ tầm nhìn của mình.

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement