Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Các nhà sản xuất và cung ứng xe điện đổ xô vào thị trường IPO

Chứng khoán

10/10/2022 15:44

Các nhà sản xuất xe điện ở châu Á và các công ty cung ứng đang đổ xô đến các thị trường vốn để huy động tiền, khi họ cố gắng tận dụng sự gia tăng nhu cầu đối với ô tô tiết kiệm năng lượng.

Đã có rất nhiều doanh số bán cổ phiếu liên quan đến EV trong năm nay, mặc dù phần lớn thị trường toàn cầu cho các đợt phát hành lần đầu ra công chúng (IPO) toàn cầu sụt giảm. Theo dữ liệu của Dealogic, hơn 23 tỷ USD+ đã được các công ty trong chuỗi cung ứng xe điện huy động được thông qua các đợt IPO và các đợt bán cổ phiếu tiếp theo sau ở châu Á, không bao gồm Nhật Bản trong năm nay.

Các chủ ngân hàng và nhà đầu tư cho rằng lĩnh vực xe điện đang phát triển là một trong số ít ngành vẫn hút tiền, nhờ tiềm năng tăng trưởng và lợi nhuận cao trong dài hạn. Nhưng các công ty đã không tránh khỏi sự hỗn loạn của thị trường chứng khoán gần đây; một số đã phải giảm bớt tham vọng gây quỹ của họ hoặc chấp nhận định giá thấp hơn.

Các doanh nghiệp liên quan đến xe điện từ nhà sản xuất ô tô đến nhà sản xuất pin cũng đang đẩy mạnh việc bán cổ phiếu vì họ cần tài trợ cho các hoạt động thâm dụng vốn của mình.

Các nhà sản xuất và cung ứng xe điện đổ xô vào thị trường IPO - Ảnh 1.

Tháng trước, Leapmotor, một nhà sản xuất xe điện 7 năm tuổi của Trung Quốc, đã huy động được 800 triệu USD trong đợt IPO của mình. Ảnh: CFOTO / ZUMA PRESS

Jon Withaar, người đứng đầu các tình huống đặc biệt khu vực châu Á tại Công ty Pictet Asset Management, nhận định: "Nhiều công ty trong lĩnh vực xe điện, đặc biệt là những công ty chưa sinh lời hoặc đang 'đốt' tiền mặt để tăng trưởng, không có lựa chọn nào khác ngoài IPO. Họ cần vốn để phát triển và để tồn tại. Họ cần vốn đó để thích ứng trong thị trường của chính họ", ông nói thêm.

Tại Hồng Kông vào tháng trước, Leapmotor, một nhà sản xuất xe điện 7 năm tuổi của Trung Quốc, đã huy động được 800 triệu USD trong đợt IPO của mình, thấp hơn rất nhiều so với con số 1,5 tỷ USD mà công ty đã nhắm tới trước đó.

Leapmotor cho biết sẽ sử dụng số tiền thu được để phục vụ hoạt động nghiên cứu và phát triển cũng như mở rộng năng lực sản xuất và mạng lưới bán hàng. Công ty dự định tung ra bảy mẫu xe điện mới vào năm 2025. 

Tuần trước, Leapmotor đã niêm yết cổ phiếu vào một ngày mà chỉ số Hang Seng của Hồng Kông giảm về mức thấp nhất trong 11 năm, khiến cổ phiếu của công ty này giảm mạnh khi ra mắt.

Hôm 5/10, CALB, nhà cung cấp pin cho xe điện của Trung Quốc, niêm yết cổ phiếu lần đầu tại Hồng Kông sau khi tiến hành thành công thương vụ IPO lớn nhất trong năm 2022, thu về 1,28 tỷ USD.

Edward Byun, đồng giám đốc thị trường vốn cổ phần khu vực châu Á không bao gồm Nhật Bản tại Ngân hàng Goldman Sachs, nói: "Các tay chơi trong lĩnh vực xe điện muốn tận dụng giai đoạn tăng trưởng quan trọng này bằng cách triển khai các khoản đầu tư mới, đòi hỏi phải huy động vốn".

Các nhà sản xuất và cung ứng xe điện đổ xô vào thị trường IPO - Ảnh 2.

Công nhân tại dây chuyền lắp ráp xe điện Baojun E200 (EV) tại nhà máy của SAIC-GM-Wuling, một liên doanh giữa SAIC Motor, General Motors và Liuzhou Wuling Motors Co Ltd, ở Qingdao, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc ngày 28/9/2018. Ảnh: Reuters

Goldman Sach không tham gia trong thương vụ IPO của CALB nhưng hồi đầu năm nay, ngân hàng này đã đóng vai trò nhà bảo lãnh phát hành trong các thương vụ IPO của hai nhà sản xuất pin xe điện LG Energy Solution của Hàn Quốc và CATL của Trung Quốc.

Đợt IPO vào tháng 1/2022 của LG Energy, huy động được hơn 10 tỷ USD tại thị trường quê nhà, là đợt niêm yết lớn nhất từ trước đến nay của Hàn Quốc. CATL, đã được niêm yết tại Trung Quốc đại lục, đã huy động được số tiền tương đương 6,7 tỷ USD trong tháng 6.

Nhiều doanh nghiệp liên quan đến xe điện đang cố gắng mở rộng quy mô và có chỗ đứng sâu hơn trong thị trường ô tô khổng lồ - và ngày càng đông đúc của Trung Quốc.

Mặc dù tăng trưởng chung của nền kinh tế Trung Quốc đã chậm lại mạnh mẽ và thị trường nhà ở đang đi xuống sâu, doanh số bán xe du lịch chạy điện vẫn bùng nổ, một phần nhờ các chính sách thuận lợi của chính phủ bao gồm trợ cấp tiền mặt cho người mua và miễn thuế mua hàng. 

Trong tháng 8, khoảng 24% trong số 2,1 triệu xe được sản xuất tại Trung Quốc là xe điện chạy bằng pin và 7% là xe lai (xe hybrid), kết hợp động cơ chạy xăng và động cơ chạy điện.

Tuy nhiên, nhiều nhà sản xuất xe điện non trẻ ở Trung Quốc đang phải gồng gánh những khoản lỗ chồng chất ngay cả khi doanh số bán hàng của họ tăng lên. Giá pin tăng và sự chậm trễ trong chuỗi cung ứng cũng gây áp lực lên biên lợi nhuận của họ.

Một số nhà đầu tư cho biết họ thích đầu tư vào những công ty cung cấp phụ tùng hoặc linh kiện quan trọng cho nhà sản xuất xe điện, cũng như các công ty xe điện đã có lãi.

Christina Woon, giám đốc đầu tư của cổ phiếu châu Á tạiAbrdn, cho biết các nhà sản xuất pin, ví dụ, có vị trí tốt hơn để vượt qua chi phí gia tăng cùng với thời tiết lạm phát ngược chiều.

Bà nói: "Không gian xe điện có rất nhiều tiềm năng để phát triển nhưng nó không phải là một lĩnh vực dễ bị phá vỡ".

Nhiều đợt IPO từ các công ty trong lĩnh vực này đang được tiến hành. WM Motor Holdings Ltd., một nhà sản xuất ô tô điện khác, cũng như Greatpower Nickel và Cobalt Materials Co., nhà cung cấp vật liệu được sử dụng trong pin EV, cũng đã nộp hồ sơ đăng ký niêm yết tại trung tâm tài chính châu Á.

Bất chấp cơn suy thoái của thị trường IPO nói chung trong năm nay, Patrick Steinemann, đồng giám đốc ngân hàng đầu tư trong lĩnh vực di chuyển toàn cầu của Ngân hàng Bank of America, vẫn duy trì dự báo các nhà sản xuất xe điện, nhà cung cấp pin và công ty trạm sạc xe điện sẽ thu về 100 tỉ đô la từ thu các thương vụ IPO trong giai đoạn 2021-2023 .

Ông cho biết doanh số bán xe điện toàn cầu đang trên đà đạt mức 1 triệu xe mỗi tháng tháng.

Ông nói: "Xu hướng tăng của doanh số xe điện chắc chắn sẽ tiếp tục và có thể không bị chệch hướng bởi những cản lực trên thị trường bao gồm lạm phát và lãi suất tăng".

Trung Quốc đã có nhiều nhà sản xuất xe điện niêm yết cổ phiếu, bao gồm BYD, Nio, Li Auto và XPeng.

Joohee An, nhà quản lý danh mục đầu tư hàng đầu tại Công ty Mirae Asset Global Investments, cho biết quỹ của bà thích các công ty xe điện Trung Quốc lâu đời với thị phần mạnh, chẳng hạn như BYD, ngay cả sau khi Tập đoàn đầu tư Berkshire Hathaway của tỉ phú Warren Buffett gần đây giảm tỷ lệ sở hữu cổ phần ở công ty này.

"Sự cạnh tranh đang ngày càng khốc liệt hơn", bà nói và cho biết thêm nếu các công ty xe điện chậm chân thì cơ hội thị trường sẽ bị đối thủ khác cướp mất.

(Nguồn: The Wall Street Journal)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement