Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Xe điện, cuộc chiến lớn tiếp theo giữa Apple và Google?

Số hóa

02/10/2022 07:29

Trong tương lai, sự lựa chọn của bạn về hệ sinh thái điện thoại thông minh — Android hoặc iPhone — có thể xác định loại xe và kiểu xe bạn chọn.
news

Một vài năm nữa, ngoài việc quyết định kiểu dáng chiếc xe tiếp theo của bạn, bạn có thể có một sự lựa chọn khó khăn khác, hoặc là Google, hoặc là Apple.

Giờ đây, ô tô, đặc biệt là xe điện, đang trở thành một thứ giống như điện thoại thông minh, một số động lực xuất hiện trong những ngày đầu của ngành công nghiệp di động đang xuất hiện trong ngành công nghiệp ô tô. 

Sự cạnh tranh giữa hai ông hoàng của ngành công nghiệp điện thoại thông minh trong vài năm qua đã đạt được động lực mới, với việc Google củng cố quan hệ đối tác với các nhà sản xuất ô tô cho phiên bản dựa trên ô tô của hệ điều hành Android và Apple đang có kế hoạch mở rộng khả năng phần mềm của mình trong xe ô tô.

Đối với các công ty ô tô liên quan, đối mặt với thách thức gần như không thể sản xuất phần mềm ngang bằng với những gì các công ty công nghệ cung cấp, làm việc với Thung lũng Silicon có thể giải quyết mong muốn của người tiêu dùng đồng thời ngăn chặn sự cạnh tranh từ các công ty như Tesla. 

Tuy nhiên, có một sự căng thẳng cố hữu trong các mối quan hệ đối tác này về việc ai là người kiểm soát trải nghiệm người dùng và dữ liệu có giá trị được tạo ra.

Cuộc chiến lớn tiếp theo giữa Apple và Google là gì? - Ảnh 1.

Tổng hợp lại, những lực lượng này có nghĩa là mọi nhà sản xuất ô tô đang phải điều hướng sự cân bằng tinh tế giữa việc thực hiện các công việc nội bộ và ký kết các quan hệ đối tác để nhường quyền kiểm soát và tiềm năng một số nguồn doanh thu. 

Những lựa chọn này đang dẫn đến một hệ sinh thái mới rộng lớn và khó hiểu, trong đó thiết bị "di động" đề cập đến ô tô chứ không chỉ điện thoại. Từ trước đến nay, người tiêu dùng không cần quan tâm đến phần mềm nào đang chạy trên ô tô của họ, nhưng ngày càng có thể.

Đối với những người lái xe bình thường, điều này có nghĩa là những chiếc xe hoạt động với phần mềm quen thuộc và nhiều chức năng hơn. Nhưng nó cũng có thể mở rộng sự lựa chọn hạn chế hiện đang tồn tại trong sự độc quyền của hệ điều hành điện thoại thông minh, với những tác động đến việc bán xe sau này hoặc chuyển sang một hệ sinh thái điện thoại thông minh khác. 

Hãy tưởng tượng danh sách xe hơi có nội dung "60k dặm, chạy tuyệt vời, hỗ trợ lên đến Apple CarOS v 3.1, xin lỗi người dùng Android, hãy có iPhone rồi !!" 

Khởi đầu của Google

Để hiểu điều gì đang xảy ra với công nghệ điều khiển ô tô của chúng ta, các động thái tích cực của Google là một nơi tốt để bắt đầu.

Phần mềm ngày càng kiểm soát hầu hết các khía cạnh của ô tô của chúng ta, từ hệ thống hỗ trợ người lái duy trì tốc độ của xe và đi trên đường cao tốc đến mã và máy tính đảm bảo xe dừng khi chúng ta đạp phanh — hoặc xe đạp phanh để chúng ta.

Nhưng cuộc cạnh tranh về hệ điều hành tự động cho đến nay tập trung vào hệ thống thông tin giải trí cho chúng ta thấy mọi thứ, từ bản đồ đến phim trên đường.

Google và Apple đều có hệ thống — được gọi là Android Auto và CarPlay — phản chiếu các ứng dụng điện thoại trên màn hình của xe.

Google đã tiến xa hơn. Vào năm 2017, họ đã công bố Android Automotive, là một hệ điều hành được cài đặt trong chính chiếc xe để điều khiển hệ thống thông tin giải trí tích hợp của nó, thay vì chỉ hiển thị một phiên bản màn hình của điện thoại. 

Android Automotive là thứ biến màn hình của nhiều loại xe mới thành một chiếc máy tính bảng chạy Android chạy các ứng dụng Android được tùy chỉnh cho ô tô. Các nhà sản xuất ô tô cũng có thể cấp phép cho các ứng dụng và dịch vụ của riêng Google, như Bản đồ và Trợ lý, thông qua một thỏa thuận mà nó gọi là Dịch vụ ô tô của Google, mặc dù điều này là tùy chọn.

Android Automotive có thể làm được nhiều việc hơn Android Auto, bằng cách thu thập tất cả các loại dữ liệu từ các bộ phận khác của ô tô, như tốc độ, tình trạng pin, hệ thống sưởi và điều hòa không khí, và nhiều thứ khác mà một nhà sản xuất ô tô muốn cung cấp cho phần mềm của Google .

Cuộc chiến lớn tiếp theo giữa Apple và Google là gì? - Ảnh 2.

Phần mềm CarPlay thế hệ tiếp theo của Apple sẽ cho phép người lái xe tùy chỉnh giao diện của các cụm công cụ trên xe của họ giống như cách họ có thể thay đổi khuôn mặt trên Apple Watch. Ảnh: APPLE

Android Automotive thay thế phần mềm tùy chỉnh thường kém tuyệt vời mà các nhà sản xuất ô tô trước đây đã đưa vào hệ thống thông tin giải trí trên xe của họ. Ví dụ: Ford hệ thống thông tin giải trí Sync bị chê bai rộng rãi củaMicrosoft, cho đến khi Ford chuyển sangBlackBerry vào năm 2014. 

Năm ngoái, Ford tuyên bố sẽ chuyển đổi lại các nhà cung cấp phần mềm thông tin giải trí , lần này là Android của Google. Ô tô, bắt đầu với những chiếc xe bán ra vào năm sau. Vào năm 2020, chiếc xe đầu tiên chạy Android Automotive đã được bán ở Mỹ - chiếc Polestar 2, từ đơn vị xe điện của Volvo.

Cho đến nay, Google đã công bố quan hệ đối tác với gần chục nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp phụ tùng ô tô, bao gồmStellantis , Honda,BMW , Renault-Nissan-Mitsubishi và các thương hiệu GMC và Chevrolet của General Motors. 

Các nhà sản xuất ô tô khác đã thông báo rằng họ đang sử dụng Android Automotive, một mã nguồn mở, mà không tham gia vào quan hệ đối tác với Google, bao gồm cả các công ty khởi nghiệp xe điện như Lucid Motors.

Những gì các nhà sản xuất ô tô nhận được từ việc sử dụng Android Automotive là một hệ điều hành được tạo sẵn cho ô tô của họ được duy trì bởi một công ty với các nguồn lực để liên tục cập nhật phần mềm đó, chăm sóc các chi tiết nhỏ nhưng quan trọng như luôn cập nhật với các tiêu chuẩn không dây mới. Và điều mà Google thu được từ thỏa thuận này là nó giúp công ty cung cấp dịch vụ của mình trên nhiều loại phương tiện dễ dàng hơn, Haris Ramic, người đã lãnh đạo nhóm Android Ô tô của Google kể từ khi thành lập vào năm 2015, cho biết.

Điều này cũng có nghĩa là sẽ có nhiều người sử dụng các dịch vụ của Google, như Maps hoặc Trợ lý của Google. Gần như tất cả những người mua một trong hàng trăm triệu phương tiện dự kiến chạy Android Automotive, từ quan điểm của giao diện người dùng và các ứng dụng có thể chạy trên đó, sẽ mua một chiếc điện thoại thông minh Android có bánh xe.

Apple đã tiến xa hơn so với dự đoán

Quá trình chuyển đổi phần mềm của ô tô vẫn còn trong những ngày đầu và thật khó để dự đoán nó sẽ diễn ra như thế nào. Nhưng một kết quả có thể xảy ra là nhiều nhà sản xuất ô tô sẽ kết thúc việc cung cấp những chiếc ô tô có hệ thống thông tin giải trí do Google hoặc Apple xây dựng mà nhà sản xuất ô tô này có ít sửa đổi, Kersten Heineke, một đối tác tại McKinsey có trụ sở tại Đức, người tư vấn cho khách hàng ô tô cho biết.

Cuộc chiến lớn tiếp theo giữa Apple và Google là gì? - Ảnh 3.

Một số nhà sản xuất ô tô lớn đã cho biết họ có kế hoạch sử dụng chip của Qualcomm trong các phương tiện trong tương lai. Ảnh: QUALCOMM

Apple chưa công bố phần mềm tương đương với Android Automotive - tức là phần mềm mà các nhà sản xuất ô tô có thể cấp phép để chạy trên xe của họ, cho dù iPhone có được kết nối với chúng hay không. Và như với tất cả các kế hoạch trong tương lai của mình, công ty rất cẩn thận về những gì họ nói công khai.

Tuy nhiên, một bản demo về thế hệ tiếp theo của phần mềm CarPlay phản chiếu iPhone vào tháng 6 tại hội nghị các nhà phát triển của Apple, bao gồm cả hình ảnh hiển thị giao diện của một chiếc xe trong tương lai, cho thấy sâu hơn nhiều và thậm chí có thể tích hợp ở cấp độ Android Automotive với ô tô trong tương lai . Một số nhà phân tích đã gọi phần mềm giả định trong tương lai trên xe của Apple là "CarOS".

Apple đã công bố hơn một chục đối tác ra mắt cho thế hệ tiếp theo của CarPlay, bắt đầu từ các mẫu xe sẽ được bán vào năm 2023, bao gồm Volvo, Ford, Honda, Renault, Mercedes và Porsche.

Việc Apple cấp phép phần mềm của mình cho các nhà sản xuất ô tô gần như chưa từng có trong lịch sử của công ty. Apple từ lâu đã tập trung vào việc kiểm soát cả phần cứng và phần mềm trong các thiết bị của mình. Mặt khác, việc không cung cấp một thứ gì đó giống như CarOS để cạnh tranh với Android Automotive có thể khiến Apple phải chịu Google trong hàng trăm triệu chiếc ô tô, vì Google sẽ kiểm soát hệ điều hành mà phần mềm phản chiếu điện thoại CarPlay của Apple chạy trên đó. Hiện tại, một số xe Volvo và Polestar có thể chạy CarPlay của Apple trên Android Automotive, nhưng đây là sự tích hợp nông hơn nhiều so với hoạt động như một bộ phận chạy hệ điều hành thực tế của xe.

Trong bài thuyết trình hồi tháng 6, Apple đã giới thiệu phần mềm CarPlay mới tiếp quản cụm đồng hồ của một chiếc xe, bao gồm các đồng hồ đo như tốc độ, RPM và trạng thái sạc.

Isaac Trefz, cựu kỹ sư phần mềm tại BMW và hiện tại cho biết những màn hình hiển thị các công cụ và hệ thống quan trọng như vậy thường phải được tích hợp sâu - về mặt vật lý, về phần cứng điều khiển chúng - vào một chiếc xe để đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn quốc tế . giám đốc sản phẩm tại OpenSynergy, công ty sản xuất phần mềm giúp máy tính trong ô tô có thể xử lý tất cả những thứ khác nhau được yêu cầu.

Theo Chris Jones , một nhà phân tích thị trường ô tô tại Canalys , có khả năng Apple đã tìm thấy một số thỏa hiệp với các nhà sản xuất ô tô, trong đó các nhà sản xuất xây dựng hệ thống của họ để họ có thể đảm nhận một số công việc cần thiết để CarPlay thế hệ tiếp theo hoạt động . Trong bất kỳ trường hợp nào, CarPlay tiếp theo thể hiện mức độ tích hợp sâu hơn nhiều so với mức độ tích hợp của Apple đối với các nhà sản xuất ô tô trong quá khứ, ông nói thêm.

Cuộc chiến lớn tiếp theo giữa Apple và Google là gì? - Ảnh 4.

Bản vẽ một hệ thống thông tin giải trí trên xe trong tương lai sẽ dựa trên chip mới do Qualcomm sản xuất, gần đây đã gia nhập thị trường xe hơi do các nhà sản xuất phụ tùng ô tô truyền thống thống trị từ lâu. Ảnh: QUALCOMM

Trong khi một số nhà sản xuất ô tô có thể chùn bước trước những yêu cầu khắt khe của Apple về cách họ cung cấp CarPlay thế hệ tiếp theo trên xe của họ, thì nhu cầu của khách hàng - có gần một tỷ người dùng iPhone trên toàn thế giới - rõ ràng đã buộc phải Ông Jones cho biết một số sẽ làm việc với Apple theo các điều khoản của Apple.

Ai sẽ là người đến đích trước trong cuộc cạnh tranh khốc liệt này?

Đồng thời, nhiều nhà sản xuất đang xây dựng hệ điều hành riêng để điều khiển ô tô của họ. Volvo là một trường hợp minh họa. 

David Holecek, giám đốc trải nghiệm kỹ thuật số tại Volvo Cars, cho biết công ty đang điều hành Android Automotive trên các trung tâm thông tin giải trí của mình và tách biệt khỏi VolvoCars.OS, phần mềm được phát triển nội bộ để kết hợp tất cả các hệ thống của xe lại với nhau, David Holecek, giám đốc trải nghiệm kỹ thuật số tại Volvo Cars, công ty sở hữu của Zhejiang Geely Holding của Trung Quốc. 

Ông cho biết thêm, tất cả điều đó chạy trên một loạt phần cứng từ các nhà sản xuất phụ tùng ô tô truyền thống và những công ty mới hơn nhưNvidia vàQualcomm, tùy thuộc vào loại xe và kiểu dáng.

Một số nhà sản xuất ô tô, như Lucid, đã chọn kết hợp Android Automotive với trợ lý Alexa của Amazon. Stellantis, công ty sở hữu 14 thương hiệu ô tô, bao gồm Jeep, Chrysler, Maserati và Alfa Romeo, sử dụng Android Automotive trên một số phương tiện của mình và vào tháng 1 đã công bố hợp tác với Amazon để cung cấp nhiều dịch vụ của công ty đó trên xe.

Yves Bonnefont , Giám đốc phần mềm tại Stellantis cho biết: "Cách chúng tôi nghĩ về điều này là chúng tôi muốn phát triển phần mềm của riêng mình trong tương lai. "Chúng tôi quyết định muốn làm chủ tương lai của mình về mặt phát triển phần mềm".

Mặc dù vậy, Stellantis coi quan hệ đối tác với các công ty như Amazon — và việc sử dụng các phiên bản tùy chỉnh của hệ điều hành Android Automotive — như một cách để tiết kiệm thời gian và tài nguyên, đồng thời tập trung vào việc tạo ra trải nghiệm phần mềm độc đáo trên các phương tiện của mình, phù hợp với các loại khách hàng từng thu hút.

Heineke của McKinsey cho biết: "Sự hỗn hợp của phần mềm và hệ thống này sẽ vẫn là chuẩn mực trong một thời gian tới. Chỉ có quá nhiều hệ thống quan trọng về an toàn trên ô tô và quá nhiều tính năng mới — như giải trí trong táp lô và hỗ trợ người lái ngày càng phức tạp — để một công ty có thể làm tất cả, ngay cả khi công ty đó là Google, Apple hay Amazon. 

Trên hết, không ai có bất kỳ ý tưởng nào về tương lai của các hệ thống này trong một thế giới mà cả ba công ty này có thể đang cố gắng thay thế ô tô cá nhân như chúng ta biết bằng robotaxis — nhờ sự hỗ trợ của Waymo liên quan đến Google, Zoox thuộc sở hữu của Amazon và bất cứ thứ gì mà Apple đang phát triển.

Tuy nhiên, điều này diễn ra, nó sẽ không xảy ra gần như nhanh chóng như các trận chiến trong hệ sinh thái di động trước đây, giữa iOS, Android và Fire Phone— hãy nhớ điều đó?

Ông Trefz, một người kỳ cựu trong nhiều thập kỷ thiết kế các hệ thống phần cứng và phần mềm điều khiển ô tô cho biết: "Ngành công nghiệp ô tô rất bảo thủ. "Vì vậy, nếu ai đó nói, 'Điều này sẽ xảy ra trong năm năm tới, có lẽ giống như 20".

(Nguồn: The Wall Street Journal)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ