Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Các nhà sản xuất Nhật Bản gặp khó với chính sách xe điện mới của Mỹ

Thị trường

15/08/2022

15:39

Động thái mới nhất của Chính quyền Tổng thống Joe Biden nhằm thúc đẩy xe điện ở Mỹ đặt ra rào cản đối với Toyota Motor và các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác.

Theo Nikkei Asia, Đạo luật bao gồm các khoản đầu tư lớn để giúp đưa các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và thuốc kê đơn có giá cả phải chăng hơn, chống lại quá trình biến đổi khí hậu và đánh thuế các tập đoàn giàu có đặt tên là Đạo luật Giảm lạm phát. 

Đạo luật sẽ cấp cho người dân một khoản tín dụng thuế để mua xe điện mới hoặc đã qua sử dụng, khoản tín dụng thuế sẽ lên đến 7.500 USD cho những người mua xe điện mới đến năm 2032. Xe điện đã qua sử dụng đủ điều kiện nhận tín dụng tối đa là 4.000 USD và thậm chí một số dòng xe plug-in hybrid cũng đủ điều kiện.

Đạo luật cho thấy hành động quyết liệt của chính quyền Biden trong việc cố gắng đưa nhiều xe điện hơn vào hoạt động và tạo ra thêm công ăn việc làm cho ngành sản xuất của Mỹ, đồng thời cắt giảm sự phụ thuộc của chuỗi cung ứng của Mỹ vào Trung Quốc. Mỹ xếp sau Trung Quốc và châu Âu trong việc áp dụng xe điện.

Các nhà sản xuất Nhật Bản gặp khó với chính sách xe điện mới của Mỹ - Ảnh 1.

Điều khiến các công ty ô tô Nhật Bản lo lắng về dự luật vừa được Hạ viện thông qua ngày 12/8, là các ràng buộc kèm theo các ưu đãi dành cho xe điện.

Trên thực tế, các thương hiệu Nhật Bản vốn đang gặp khó khăn trong việc theo kịp đối thủ trong lĩnh vực ô tô điện do thái độ tiếp cận tương đối cẩn thận và dè chừng trước công nghệ mới này. Do đó, Toyota và các đối thủ Nhật Bản của mình hầu như không sản xuất xe điện hoặc xe hybrid plug-in ở Bắc Mỹ.

Ngoài quy tắc xe cần lắp ráp tại Bắc Mỹ, các hãng ô tô Nhật Bản cũng phải đảm bảo đáp ứng được yêu cầu nhận được khoản tín dụng thuế đầy đủ là 3.750 USD. Khoản tiền trị giá 3.750 USD này sẽ phụ thuộc vào chuỗi cung ứng cho các khoáng chất pin "quan trọng" bao gồm lithium và coban.

Theo Consumer Reports, chỉ có một số mẫu xe từ General Motors, Ford Motor, Volkswagen và Nissan Motor có khả năng đáp ứng các yêu cầu khác nhau của đạo luật trong giai đoạn này. Các mô hình Tesla và Rivian cũng nằm trong danh sách những người được hưởng lợi tiềm năng.

Ngay cả các nhà sản xuất ô tô Mỹ, những công ty có vẻ đã sẵn sàng gặt hái những lợi ích từ các ưu đãi dành cho xe điện, cũng phải đối mặt với một rào cản lớn trong việc nội địa hóa chuỗi cung ứng pin của họ. 

Mary Barra, Giám đốc điều hành của GM, cho biết tại một hội nghị trực tuyến với Tổng thống Joe Biden vào tháng này rằng một số yêu cầu "không thể đạt được trong một sớm một chiều".

Dù vậy, trước mắt các nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp pin châu Á vẫn đang công bố các kế hoạch mở rộng sản xuất tại Mỹ. Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc Hyundai Motor cho biết sẽ đầu tư 5,5 tỷ USD để xây dựng nhà máy lắp ráp xe điện và pin ở Georgia - một dự án hứa hẹn tạo ra hơn 8.000 việc làm và hỗ trợ chính quyền Tổng thống Joe Biden thúc đẩy xe điện.

Trong khi đó, Samsung SDI cũng sẽ xây dựng một nhà máy pin ở Mỹ với nhà sản xuất Stellantis, trong khi Panasonic Holdings sẽ thiết lập một nhà máy sản xuất pin thứ hai ở Mỹ để cung cấp cho Tesla.

(Nguồn: Nikkei)

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement

Đọc thêm

Đến lượt Mazda đàm phán chấm dứt sản xuất tại Nga

Đến lượt Mazda đàm phán chấm dứt sản xuất tại Nga

Mazda đang cân nhắc việc chấm dứt sản xuất tại Nga do gián đoạn chuỗi cung ứng khiến việc nối lại hoạt động ngày càng khó khăn.

Thị trường

25/09/2022

Toyota rút khỏi Nga, chấm dứt sản xuất và kinh doanh ô tô

Toyota rút khỏi Nga, chấm dứt sản xuất và kinh doanh ô tô

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản nhận thấy không có hồi kết cho sự gián đoạn chuỗi cung ứng khi cuộc chiến ở Ukraina xảy ra.

Thị trường

24/09/2022

Vingroup được chấp thuận đầu tư Nhà máy sản xuất Pin Lithium hơn 6.300 tỷ đồng ở Hà Tĩnh

Vingroup được chấp thuận đầu tư Nhà máy sản xuất Pin Lithium hơn 6.300 tỷ đồng ở Hà Tĩnh

Dự án có tổng mức đầu tư 6.329 tỷ đồng, được thực hiện trên diện tích dự kiến hơn 14 ha thuộc Khu công nghiệp Trung tâm lô CN4, CN5, Khu kinh tế (KKT) Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh).

Thị trường

23/09/2022

Tesla triệu hồi 1,1 triệu xe vì lỗi cửa sổ

Tesla triệu hồi 1,1 triệu xe vì lỗi cửa sổ

Tesla đã ra lệnh triệu hồi gần 1,1 triệu xe do hệ thống đảo chiều tự động qua cửa sổ có thể không phản ứng chính xác sau khi phát hiện chướng ngại vật.

Thị trường

23/09/2022

Đây là những chiếc SUV đáng mua nhất hiện nay

Đây là những chiếc SUV đáng mua nhất hiện nay

Những chiếc SUV gầm cao đang ngày càng được ưa chuộng tại các nước Đông Nam Á, vì chúng rất thích hợp cho điều kiện giao thông đang phát triển tại khu vực này, đặc biệt là Việt Nam.

Thị trường

23/09/2022

Nissan công bố giá bán Altima 2023

Nissan công bố giá bán Altima 2023

Nissan vừa công bố giá bán Altima với mức dao động từ 25.290 USD, cao hơn 390 USD so với phiên bản tiền nhiệm.

Thị trường

23/09/2022

Xe máy điện thông minh EVO200 của VinFast có gì hay?

Xe máy điện thông minh EVO200 của VinFast có gì hay?

VinFast bắt đầu nhận đặt cọc mẫu xe máy điện thông minh VinFast Evo200 từ ngày 21/9 với hàng loạt ưu đãi cho những khách hàng đầu tiên.

Thị trường

21/09/2022

VinFast công bố kết quả kinh doanh ô tô, Lux A2.0 tiếp tục dẫn dắt doanh số

VinFast công bố kết quả kinh doanh ô tô, Lux A2.0 tiếp tục dẫn dắt doanh số

Chiều 12/9, Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast công bố kết quả kinh doanh ô tô tháng 8/2022, với tổng số 1.220 xe bán ra.

Thị trường

13/09/2022

VinFast hy vọng 'xuất lô xe điện đầu tiên' sang Mỹ, châu Âu vào cuối năm 2022

VinFast hy vọng 'xuất lô xe điện đầu tiên' sang Mỹ, châu Âu vào cuối năm 2022

Theo BBC, công ty VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cho biết sẽ xuất khẩu lô xe VF8 đầu tiên với số lượng khoảng 5.000 chiếc tới Mỹ, Canada và châu Âu vào đầu tháng 11/2022.

Thị trường

12/09/2022