Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Các nhà sản xuất Nhật Bản gặp khó với chính sách xe điện mới của Mỹ

Thị trường

15/08/2022 15:39

Động thái mới nhất của Chính quyền Tổng thống Joe Biden nhằm thúc đẩy xe điện ở Mỹ đặt ra rào cản đối với Toyota Motor và các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác.

Theo Nikkei Asia, Đạo luật bao gồm các khoản đầu tư lớn để giúp đưa các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và thuốc kê đơn có giá cả phải chăng hơn, chống lại quá trình biến đổi khí hậu và đánh thuế các tập đoàn giàu có đặt tên là Đạo luật Giảm lạm phát. 

Đạo luật sẽ cấp cho người dân một khoản tín dụng thuế để mua xe điện mới hoặc đã qua sử dụng, khoản tín dụng thuế sẽ lên đến 7.500 USD cho những người mua xe điện mới đến năm 2032. Xe điện đã qua sử dụng đủ điều kiện nhận tín dụng tối đa là 4.000 USD và thậm chí một số dòng xe plug-in hybrid cũng đủ điều kiện.

Đạo luật cho thấy hành động quyết liệt của chính quyền Biden trong việc cố gắng đưa nhiều xe điện hơn vào hoạt động và tạo ra thêm công ăn việc làm cho ngành sản xuất của Mỹ, đồng thời cắt giảm sự phụ thuộc của chuỗi cung ứng của Mỹ vào Trung Quốc. Mỹ xếp sau Trung Quốc và châu Âu trong việc áp dụng xe điện.

Các nhà sản xuất Nhật Bản gặp khó với chính sách xe điện mới của Mỹ - Ảnh 1.

Điều khiến các công ty ô tô Nhật Bản lo lắng về dự luật vừa được Hạ viện thông qua ngày 12/8, là các ràng buộc kèm theo các ưu đãi dành cho xe điện.

Trên thực tế, các thương hiệu Nhật Bản vốn đang gặp khó khăn trong việc theo kịp đối thủ trong lĩnh vực ô tô điện do thái độ tiếp cận tương đối cẩn thận và dè chừng trước công nghệ mới này. Do đó, Toyota và các đối thủ Nhật Bản của mình hầu như không sản xuất xe điện hoặc xe hybrid plug-in ở Bắc Mỹ.

Ngoài quy tắc xe cần lắp ráp tại Bắc Mỹ, các hãng ô tô Nhật Bản cũng phải đảm bảo đáp ứng được yêu cầu nhận được khoản tín dụng thuế đầy đủ là 3.750 USD. Khoản tiền trị giá 3.750 USD này sẽ phụ thuộc vào chuỗi cung ứng cho các khoáng chất pin "quan trọng" bao gồm lithium và coban.

Theo Consumer Reports, chỉ có một số mẫu xe từ General Motors, Ford Motor, Volkswagen và Nissan Motor có khả năng đáp ứng các yêu cầu khác nhau của đạo luật trong giai đoạn này. Các mô hình Tesla và Rivian cũng nằm trong danh sách những người được hưởng lợi tiềm năng.

Ngay cả các nhà sản xuất ô tô Mỹ, những công ty có vẻ đã sẵn sàng gặt hái những lợi ích từ các ưu đãi dành cho xe điện, cũng phải đối mặt với một rào cản lớn trong việc nội địa hóa chuỗi cung ứng pin của họ. 

Mary Barra, Giám đốc điều hành của GM, cho biết tại một hội nghị trực tuyến với Tổng thống Joe Biden vào tháng này rằng một số yêu cầu "không thể đạt được trong một sớm một chiều".

Dù vậy, trước mắt các nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp pin châu Á vẫn đang công bố các kế hoạch mở rộng sản xuất tại Mỹ. Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc Hyundai Motor cho biết sẽ đầu tư 5,5 tỷ USD để xây dựng nhà máy lắp ráp xe điện và pin ở Georgia - một dự án hứa hẹn tạo ra hơn 8.000 việc làm và hỗ trợ chính quyền Tổng thống Joe Biden thúc đẩy xe điện.

Trong khi đó, Samsung SDI cũng sẽ xây dựng một nhà máy pin ở Mỹ với nhà sản xuất Stellantis, trong khi Panasonic Holdings sẽ thiết lập một nhà máy sản xuất pin thứ hai ở Mỹ để cung cấp cho Tesla.

(Nguồn: Nikkei)

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement