12/07/2024 10:07
Các lệnh trừng phạt làm kẹt hơn 50 tàu chở dầu của Nga
Hơn 50 tàu chở dầu trước đây vận chuyển dầu của Nga hiện đang nằm trống và không hoạt động ở Biển Baltic, Biển Đen, ngoài khơi Viễn Đông của Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc và gần Kênh đào Suez.
Tất cả các tàu chở dầu này đều bị Mỹ, Anh và EU trừng phạt trong những tháng gần đây khi phương Tây tăng cường nỗ lực nhằm cắt giảm doanh thu dầu mỏ của Nga. Rất ít trong số chúng, chính xác là ba tàu, đã chất hàng dầu kể từ khi chúng được một hoặc nhiều cơ quan phương Tây chỉ định, theo dữ liệu theo dõi tàu chở dầu do Bloomberg biên soạn.
Việc tăng cường thực thi lệnh trừng phạt đã gây khó khăn cho Nga trong việc vận chuyển dầu tới khách hàng, hiện chủ yếu là ở châu Á.
Tuy nhiên, các nhà phân tích ước tính chi phí vận chuyển dầu thô của Nga gần đây đã giảm xuống mức thấp nhất trong hai năm và hiện gần bằng giá cước vận chuyển dầu thô không bị trừng phạt trên các tuyến đường tương tự.
Một phần mục tiêu của lệnh trừng phạt là đẩy chi phí vận chuyển dầu thô của Nga lên cao đến mức khiến các nước nhập khẩu không muốn mua dầu của Putin nữa.
Nhưng chi phí vận chuyển dầu thô bị trừng phạt của Nga đã giảm mạnh trong tháng qua, hiện đang làm giảm tác động của lệnh trừng phạt của phương Tây đối với doanh số bán và doanh thu dầu của Nga.
Xu hướng này có thể không kéo dài vì giá cước vận chuyển giảm là do giá chế biến dầu thô tại Nga tăng trong tháng này, làm giảm lượng xuất khẩu, các nguồn tin ẩn danh cho biết với Reuters tuần này.
Tàu chở dầu bị trừng phạt
Vào cuối năm ngoái, Mỹ đã bắt đầu tăng cường trừng phạt các thực thể vận chuyển dầu của Nga, nhằm mục đích kìm hãm doanh thu của ông Putin và giải quyết các hành vi vi phạm cơ chế giá trần, theo đó dầu của Nga chỉ có thể được vận chuyển trên các tàu chở dầu do phương Tây sở hữu, bảo hiểm hoặc tài trợ nếu giá dầu thô là 60 đô la một thùng hoặc thấp hơn.
Sau đó, Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Nga vào tháng 2 đúng vào ngày hai năm cuộc xung đột Ukraina - Nga và để đáp trả cái chết của chính trị gia đối lập Alexey Navalny.
Trong số 500 mục tiêu trừng phạt mới, Bộ Tài chính và Bộ Ngoại giao M ỹnhắm vào Sovcomflot và hơn chục tàu chở dầu có liên quan đến công ty điều hành đội tàu do nhà nước Nga sở hữu.
Tháng trước, Anh đã nhắm mục tiêu rõ ràng vào các tàu trong hạm đội ngầm của Putin, được Nga sử dụng để lách lệnh trừng phạt của Anh và G7, trong lệnh trừng phạt đầu tiên nhằm trực tiếp vào hạm đội ngầm này, ước tính đã tăng lên hơn 600 tàu chở dầu đã từng vận chuyển dầu bị trừng phạt ít nhất một lần.
Anh cho biết các lệnh trừng phạt "nhằm mục đích phá vỡ và làm tăng chi phí cho những nỗ lực của Nga nhằm lách lệnh trừng phạt của Anh và G7 thông qua đội tàu ngầm của mình".
Vài tuần sau lệnh trừng phạt mới nhất của Vương quốc Anh, EU đã thông qua gói trừng phạt mới đối với Nga vào cuối tháng 6, lần đầu tiên nhắm vào các dự án và lô hàng LNG của Nga và tìm cách hạn chế việc Moscow sử dụng hạm đội bóng tối để lách giá trần đối với dầu thô và các sản phẩm dầu của Nga.
EU đã đưa 27 tàu vào danh sách trừng phạt trong một biện pháp mới nhắm vào hạm đội tàu ngầm, nhằm lách luật giá trần đối với dầu của Nga.
EU cho biết: "Biện pháp này cũng nhắm vào các tàu chở dầu thuộc đội tàu ngầm của Putin, những tàu này đã lách luật của EU và Liên minh giá trần, đồng thời áp dụng các hoạt động vận chuyển gian dối hoàn toàn bất chấp các tiêu chuẩn quốc tế" .
Khối này cho biết thêm rằng danh sách 27 tàu chở dầu bị trừng phạt "có thể được cập nhật thường xuyên khi cần thiết để giải quyết tình trạng liên quan ngày càng gia tăng của những tàu này trong việc giúp Nga tiến hành chiến tranh chống lại Ukraina".
Michelle Wiese Bockmann, Chuyên gia phân tích chính tại Lloyd's List Intelligence, cho biết vào tháng 5, nhiều tàu chở dầu hoạt động ngoài phạm vi quyền tài phán của phương Tây đã được phát hiện vận chuyển dầu từ Nga vì giá dầu thô hầu hết vẫn ở mức trên 60USD/thùng.
Nhà phân tích cho biết thêm, tỷ lệ tàu chở dầu theo trọng tải được bảo hiểm với 12 câu lạc bộ thuộc Nhóm câu lạc bộ P&I quốc tế đã giảm xuống mức thấp kỷ lục là 37%, trong khi vẫn chưa rõ số lượng tàu còn lại được bảo hiểm.
Tàu chở dầu mắc cạn
Trong khi hạm đội đen đang phát triển, các tàu chở dầu bị trừng phạt kể từ tháng 10 năm 2023 đang nhàn rỗi và trống rỗng trên khắp thế giới, từ Baltic đến Thái Bình Dương, theo dữ liệu do Bloomberg biên soạn. Trong số 53 tàu bị nhắm mục tiêu trừng phạt kể từ tháng 10 năm 2023, chỉ có ba tàu đã chất hàng dầu kể từ khi bị chỉ định.
Theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp, có khoảng nửa tá tàu chở dầu bị trừng phạt đang chạy không tải ở Biển Baltic và Biển Đen, ngoài khơi các cảng Viễn Đông của Nga, ngoài khơi Trung Quốc và Hàn Quốc, và gần Cảng Said, ở đầu phía bắc của Kênh đào Suez.
Tuy nhiên, Nga vẫn tiếp tục nỗ lực lách lệnh trừng phạt của phương Tây và trong nhiều trường hợp, nước này đã thành công.
Ví dụ, vào mùa xuân năm nay, một tàu chở dầu của Nga thuộc đội tàu chở dầu bị trừng phạt Sovcomflot có khả năng đã lách được lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ bằng cách lén lút chuyển hàng dầu sang một tàu khác ngoài khơi Singapore.
Những nỗ lực phá vỡ lệnh trừng phạt bằng cách chuyển đổi hàng hóa, tắt thiết bị đáp ứng, cho thấy Nga và những người mua sẵn sàng mua dầu thô giá rẻ có thể làm được những gì.
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp