Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Hóa dầu là hàng rào lợi nhuận lớn tiếp theo của Big Oil

Báo cáo ngành hàng

10/07/2024 08:58

Chiến dịch điện khí hóa đang diễn ra và cuộc cách mạng xe điện đã đưa ra những dự báo đáng sợ về sự sụp đổ sắp xảy ra của ngành công nghiệp dầu khí gần hai thế kỷ.

Năm ngoái, Bloomberg dự đoán rằng nhu cầu nhiên liệu đường bộ toàn cầu sẽ đạt đỉnh vào năm 2027 ở mức cao nhất mọi thời đại là 49 triệu thùng mỗi ngày trước khi bước vào giai đoạn suy giảm cuối cùng. 

Bloomberg đưa tin, việc áp dụng nhanh chóng các loại xe điện, khả năng di chuyển chung và hiệu quả nhiên liệu ngày càng được cải thiện là những chất xúc tác lớn nhất gây bất lợi cho dầu mỏ, với xe điện dự kiến sẽ thay thế 20 triệu thùng mỗi ngày trong nhu cầu dầu mỏ vào năm 2040, hoặc gấp 10 lần ước tính hiện tại.

Và, ngành xe điện Trung Quốc dự kiến sẽ đóng vai trò lớn trong việc phá vỡ ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch toàn cầu. Thị trường dầu mỏ của Trung Quốc được các chuyên gia năng lượng theo dõi chặt chẽ không chỉ vì quy mô lớn mà còn vì cuộc cách mạng xe điện đang diễn ra ở Trung Quốc. 

Theo Lu Ruquan, chủ tịch Viện nghiên cứu kinh tế và công nghệ của Tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc, xe điện sẽ thay thế hơn 20 triệu tấn nhu cầu dầu thô trong năm nay, tương đương 10% lượng xăng và dầu diesel tiêu thụ của cả nước.

Hóa dầu là hàng rào lợi nhuận lớn tiếp theo của Big Oil- Ảnh 1.

Vào thời điểm doanh số bán xe động cơ đốt trong (ICE) tiếp tục giảm, doanh số bán lẻ xe năng lượng mới (NEV) tại Trung Quốc, bao gồm xe điện và xe hybrid cắm điện, đã tăng 28,6% lên 856.000 xe vào tháng 6 so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ nhu cầu cao liên tục đối với xe NEV nhờ các khoản trợ cấp của chính phủ, giảm thuế và chiết khấu lớn giúp thu hút người mua quay trở lại phòng trưng bày sau khởi đầu chậm chạp trong năm.

Không có gì ngạc nhiên khi các công ty dầu mỏ lớn đang đặt cược vào một lĩnh vực năng lượng then chốt khác: hóa dầu. Hóa dầu, được sử dụng trong nhựa, polyester và nhiều mặt hàng giá rẻ và nhẹ khác hỗ trợ cuộc sống hiện đại, có thể giúp các công ty dầu mỏ duy trì hoạt động lâu dài sau khi nhu cầu về nhiên liệu vận tải đạt đỉnh.

Trong trung và dài hạn, chỉ có IEA thấy nhu cầu dầu toàn cầu đạt đỉnh trước năm 2030 , ngay cả trong dự báo lạc quan nhất của họ (tăng trưởng cao). Tuy nhiên, IEA cho biết nhu cầu dầu đạt đỉnh không nhất thiết có nghĩa là sự sụt giảm nhanh chóng trong mức tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch sắp xảy ra, đồng thời nói thêm rằng có thể sau đó là " một sự ổn định không liên tục kéo dài trong nhiều năm". 

Cơ quan giám sát năng lượng có trụ sở tại Paris đã dự báo rằng nhu cầu dầu sẽ tăng lên 105,45 triệu thùng mỗi ngày vào năm 2030, từ mức 102,24 triệu thùng/ngày của năm ngoái, với 2,8 triệu thùng/ngày - hơn 85% mức tăng chung về nhu cầu - đến từ hóa dầu.

Một đánh giá năm 2023 về các công ty dầu khí và hóa chất lớn cho thấy trong ba năm tới, Exxon Mobil Corp. có kế hoạch đầu tư hơn 20 tỷ USD vào việc mở rộng sản xuất nhựa; CPChem sẽ chi 14,5 tỷ đô la và Dow Inc. (NYSE:DOW) có kế hoạch đầu tư 10 tỷ USD.

Hóa dầu là hàng rào lợi nhuận lớn tiếp theo của Big Oil- Ảnh 2.

Rất nhiều trong số những đồng USD dầu mỏ đó đang chảy vào thị trường Trung Quốc. Theo Ciarán Healy, nhà phân tích thị trường dầu mỏ tại IEA, ~6,7 triệu thùng/ngày, hay 6,5 phần trăm tổng lượng dầu sử dụng toàn cầu, hiện đang được dùng để cung cấp cho Trung Quốc các sản phẩm hóa dầu. 

Cơ quan Năng lượng Quốc tế đã báo cáo rằng 90% nhu cầu dầu tăng của Trung Quốc từ năm 2021 đến năm 2024 đến từ các nguyên liệu hóa học như LPG, etan và naphta. IEA lưu ý rằng từ năm 2019 đến năm 2024, năng lực sản xuất ethylene và propylene bổ sung của Trung Quốc sẽ vượt quá tổng năng lực hiện tại của châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc. 

Từ năm 2018 đến năm 2023, riêng sản lượng sợi tổng hợp của Trung Quốc đã tăng 21 triệu tấn - đủ để kéo sợi hơn 100 tỷ áo phông mỗi năm.

Một thế hệ nhà máy lọc dầu tư nhân mới như Hengli Petrochemical và Rongsheng Petrochemical đã xuất hiện ở Trung Quốc, nơi họ chi hàng tỷ USD để xây dựng các nhà máy chuyên về hóa chất, thay vì xăng và dầu diesel.

Trớ trêu thay, hóa dầu lại đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi năng lượng xanh, khi xe điện thường sử dụng nhiều nhựa nhiệt dẻo, bọt, sợi và đệm cao su hơn xe chạy bằng động cơ đốt trong. 

Thật vậy, David Yankovitz, người đứng đầu bộ phận hóa chất của Deloitte tại Hoa Kỳ đã nói với tờ Financial Times rằng các nhà sản xuất xe điện đang thay thế nhựa tổng hợp cho các bộ phận kim loại để chế tạo những chiếc xe nhẹ hơn. 

Yankovitz cho biết rằng khoảng ba phần tư trong số tất cả các công nghệ giảm phát thải đều cần đến hóa chất, phần lớn trong số đó có nguồn gốc từ dầu mỏ. Trung Quốc đã đáp ứng phần lớn nhu cầu đó thông qua quá trình chế biến trong nước đối với dầu thô nhập khẩu.

Nhưng sự bùng nổ dầu đá phiến của Mỹ cũng đã hình thành nên một "sự cộng sinh" củng cố lẫn nhau với nhu cầu ngày càng tăng của Trung Quốc đối với hóa dầu. Theo dữ liệu của ICIS, từ năm 2019 đến năm 2023, Mỹ là nhà sản xuất lớn duy nhất thúc đẩy xuất khẩu polyme vào Trung Quốc,

Exxon hiện đang xây dựng một khu phức hợp hóa dầu ở tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc, cũng như mở rộng sản xuất hóa chất của riêng mình tại các cơ sở hiện có trên Bờ biển Vịnh Mỹ. 

Theo Exxon, khu phức hợp hóa chất này sẽ sản xuất các loại polyme hiệu suất cao được sử dụng trong bao bì, ô tô, nông nghiệp và các sản phẩm tiêu dùng cho vệ sinh và chăm sóc cá nhân.

"Nhu cầu về polyme hiệu suất sẽ tiếp tục tăng ở Trung Quốc và chúng tôi đang ở vị thế tốt để đáp ứng nhu cầu của thị trường đang phát triển đó", "Chúng tôi mong muốn thúc đẩy dự án thú vị này khi chúng tôi nỗ lực xây dựng nền tảng tăng trưởng cạnh tranh", Karen McKee, chủ tịch của ExxonMobil Chemical Company, cho biết tại lễ công bố dự án vào năm 2021.

Trong khi đó, năm ngoái, Saudi Aramco đã mua 10% cổ phần của Rongsheng Petrochemical niêm yết tại Thâm Quyến với giá 3,6 tỷ USD và đã tham gia đàm phán để mua cổ phần của Hengli Petrochemical, một nhà sản xuất hóa chất nhựa hàng đầu Trung Quốc. Năm ngoái, S-Oil thuộc sở hữu của Aramco đã khởi công xây dựng một nhà máy hóa dầu trị giá 7 tỷ USD tại Hàn Quốc.

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement