Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

EU chuẩn bị công bố mức thuế đối với xe điện Trung Quốc

Thị trường

10/06/2024 16:21

Ủy ban Châu Âu trong tuần này dự kiến sẽ tiết lộ mức thuế mà họ dự định áp dụng đối với xe điện (EV) của Trung Quốc do những gì họ cho là trợ cấp quá mức, một động thái có thể dẫn đến những lời lẽ nghiêm khắc và có thể bị trả đũa từ Bắc Kinh.

Chưa đầy một tháng sau khi Washington tăng gấp bốn lần thuế đối với xe điện Trung Quốc lên 100%, Brussels gần như chắc chắn sẽ đặt ra mức thuế thấp hơn nhiều đối với hàng nhập khẩu từ các nhà sản xuất Trung Quốc như BYD và Geely cũng như các nhà sản xuất phương Tây như Tesla xuất khẩu ô tô từ Trung Quốc sang châu Âu.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh các nhà sản xuất ô tô châu Âu đang bị thách thức bởi làn sóng xe điện giá rẻ từ các đối thủ Trung Quốc. Tuy nhiên, hầu như không có sự hỗ trợ nào cho thuế quan từ ngành công nghiệp ô tô của lục địa này.

Các nhà sản xuất ô tô Đức nói riêng phụ thuộc nhiều vào doanh số bán hàng tại Trung Quốc - và do đó lo sợ bị Bắc Kinh trả thù và các công ty ô tô châu Âu cũng nhập khẩu xe do chính Trung Quốc sản xuất.

Nhưng Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen đã nhiều lần nói rằng Châu Âu cần phải hành động để ngăn chặn Trung Quốc tràn ngập thị trường của khối bằng xe điện được trợ cấp.

Will Roberts, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu ô tô tại cho biết: "Nếu bị khiêu khích, phản ứng và hậu quả có thể dẫn đến một cuộc chiến thương mại, gây thiệt hại nặng nề cho một khu vực vẫn phụ thuộc nhiều vào chuỗi cung ứng do Trung Quốc thống trị để đạt được các mục tiêu cao cả về khí hậu".

EU chuẩn bị công bố mức thuế đối với xe điện Trung Quốc- Ảnh 1.

Mọi người đứng gần mẫu ô tô NIO ET5 tại NIO House, phòng trưng bày của nhà sản xuất xe điện thông minh cao cấp Trung Quốc NIO Inc. ở Berlin, Đức ngày 17/8/2023.

Trung Quốc đã khiển trách EU về cuộc điều tra chống trợ cấp, kêu gọi hợp tác và vận động từng nước EU, nhưng không nêu rõ phản ứng của nước này đối với thuế quan sẽ như thế nào.

Bắc Kinh đã tiến hành một cuộc điều tra chống bán phá giá đối với hầu hết rượu brandy nhập khẩu do Pháp sản xuất. Họ cũng đã thông qua một đạo luật vào tháng 4 để tăng cường khả năng đáp trả nếu Mỹ hoặc EU áp đặt thuế đối với hàng xuất khẩu của nền kinh tế số hai thế giới.

Thông báo trước khi tiết lộ của EU được đưa ra vài tuần trước thời hạn ngày 4 tháng 7 để áp dụng các biện pháp tạm thời. Mặc dù vậy, họ có thể áp dụng hồi tố trong 90 ngày trước đó.

Các bên quan tâm sẽ có ba ngày làm việc để bình luận về tính chính xác trong tính toán của Ủy ban.

Cuộc điều tra sẽ tiếp tục cho đến cuối tháng 10, khi quyết định có áp dụng các mức thuế cuối cùng hay không, thường là trong 5 năm, sẽ được đưa ra. Các mức thuế đề xuất sẽ được áp dụng trừ khi các chính phủ EU phản đối mạnh mẽ.

Điều đó để lại thời gian cho một thỏa thuận tiềm năng được ký kết giữa Brussels và Bắc Kinh. Các nhà điều hành Trung Quốc hy vọng những cuộc đàm phán như vậy sẽ làm dịu đi cú đòn.

Các nhà phân tích dự đoán mức thuế sẽ nằm trong khoảng từ 10% đến 25%.

Dựa trên dữ liệu thương mại năm 2023, cứ thêm 10% so với mức thuế 10% hiện tại sẽ khiến các nhà nhập khẩu xe điện Trung Quốc tại EU phải trả khoảng 1 tỷ USD (4,7 tỷ RM), dựa trên dữ liệu thương mại năm 2023, một đòn giáng nữa vào ngành đang gặp khó khăn với nhu cầu chậm lại và giá trong nước giảm.

Chi phí đó sẽ tăng lên trong năm nay khi các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc mở rộng xuất khẩu sang châu Âu.

EU chuẩn bị công bố mức thuế đối với xe điện Trung Quốc- Ảnh 2.

Ảnh: Reuters

Nhập khẩu xe điện do Trung Quốc sản xuất đã bị thống trị bởi các nhà sản xuất ô tô phương Tây Tesla, Dacia và BMW của Renault nhưng Ủy ban đã dự báo rằng thị phần xe điện của các thương hiệu Trung Quốc được bán tại EU đã tăng lên 8% từ mức dưới 1% vào năm 2019 và có thể đạt 15%. vào năm 2025. Họ cho biết giá thường thấp hơn 20% so với các mẫu do EU sản xuất.

Các mẫu xe Trung Quốc xuất khẩu sang châu Âu bao gồm Atto 3 của BYD, MG của SAIC và Volvo của Geely.

Đức cảnh báo

Các giám đốc điều hành hàng đầu của BMW, Mercedes và Volkswagen đã cảnh báo không nên áp thuế nhập khẩu đối với xe từ Trung Quốc, nơi HSBC ước tính các nhà sản xuất ô tô Đức tạo ra 20-23% lợi nhuận toàn cầu của họ.

Trong số các chính phủ EU, Pháp cho rằng châu Âu cần tự bảo vệ mình trước hoạt động sản xuất được trợ cấp của Trung Quốc, trong khi Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết ông không bị thuyết phục về sự cần thiết của thuế quan.

Trong khi đó, thị trường đang phát triển khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu hợp tác với các đối tác Trung Quốc để đưa xe điện ra thị trường với giá rẻ hơn và nhanh chóng hơn.

Các nhà sản xuất và cung cấp xe điện Trung Quốc cũng đang bắt đầu đầu tư vào sản xuất ở châu Âu để tránh thuế quan.

Các giám đốc điều hành tại các nhà sản xuất ô tô truyền thống của châu Âu nói với Reuters gần đây rằng mức thuế cứng rắn hơn có thể tạm thời thu hẹp hoặc loại bỏ lợi thế về chi phí mà các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có được từ chuỗi cung ứng của họ.

Nhưng điều đó sẽ không ngăn cản việc tính toán rằng xe điện giá rẻ hơn của Trung Quốc sẽ buộc họ phải gánh chịu.

Giám đốc điều hành Stellantis Carlos Tavares cho biết các nhà sản xuất ô tô "không có nhiều thời gian" để điều chỉnh hoạt động kinh doanh của họ và phụ thuộc vào việc loại bỏ "sự hỗn loạn về quy định và quan liêu mà chúng tôi có ở sân sau của mình".

(Nguồn: Reuters)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement