Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

EU áp thuế nhập khẩu bổ sung lên tới 38% đối với xe điện Trung Quốc

Thị trường

12/06/2024 20:58

Ủy ban Châu Âu hôm thứ Tư đã công bố mức thuế nhập khẩu lên tới 38% đối với xe điện của Trung Quốc, sau khi cuộc điều tra cho thấy các nhà sản xuất ở Trung Quốc được hưởng lợi từ "trợ cấp không công bằng".

Trong một tuyên bố, EC cho biết ô tô điện BYD phải đối mặt với thuế nhập khẩu 17,4%, trong khi ô tô từ Geely Holding sẽ phải chịu mức thuế 20% và các mẫu xe của SAIC Motor thuộc sở hữu nhà nước sẽ bị đánh thuế 38,1%. Xe điện do Trung Quốc sản xuất đã phải đối mặt với mức thuế nhập khẩu 10% vào châu Âu.

Theo thông cáo báo chí, các nhà sản xuất khác ở Trung Quốc hợp tác với cuộc điều tra phải đối mặt với mức thuế trung bình có trọng số là 21%, trong khi những nhà sản xuất không hợp tác với mức thuế còn lại là 38,1%. Tesla có thể nhận được mức thuế suất được tính riêng ở giai đoạn sau.

Ủy ban cho biết họ đã liên hệ với chính quyền Trung Quốc để giải quyết vấn đề theo quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới.

Trước đó hôm 11/6, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Bắc Kinh sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích của mình, trước câu hỏi về các báo cáo về thuế quan sắp áp dụng của EU. 

Ông cho biết việc áp thuế sẽ đi ngược lại các nguyên tắc của nền kinh tế thị trường và các quy tắc thương mại quốc tế, đồng thời sẽ gây tổn hại cho hợp tác kinh tế và thương mại Trung Quốc-châu Âu cũng như sự ổn định của chuỗi cung ứng ô tô toàn cầu.

EU áp thuế nhập khẩu bổ sung lên tới 38% đối với xe điện Trung Quốc- Ảnh 1.

Một tàu container BYD tại cảng Bremerhaven của Đức. Ủy ban Châu Âu sẵn sàng áp thuế nhập khẩu đối với xe điện Trung Quốc. Ảnh: AFP

Phòng Thương mại Trung Quốc tại EU gọi cuộc điều tra là "có động cơ chính trị và thúc đẩy chủ nghĩa bảo hộ", cho rằng thuế quan sẽ là "rào cản thị trường nghiêm trọng".

Trong một tuyên bố, Phòng kêu gọi Trung Quốc và EU tìm kiếm giải pháp thông qua đối thoại và tham vấn giữa một số quốc gia, đồng thời cho biết thêm rằng họ lo ngại về sự phát triển. sẽ làm trầm trọng thêm xung đột thương mại.

Thuế đối kháng mới do cơ quan điều hành EU công bố chỉ là tạm thời ở giai đoạn này và sẽ được áp dụng từ ngày 4/7 nếu các cuộc đàm phán với chính quyền Trung Quốc không mang lại bất kỳ giải pháp nào.

Các mức thuế tạm thời sẽ được đảm bảo bằng sự đảm bảo và chỉ được thu nếu mức thuế được các quốc gia thành viên đưa ra dứt khoát thông qua bỏ phiếu vào đầu tháng 11. Các biện pháp dứt khoát kéo dài 5 năm.

Động thái của Ủy ban Châu Âu được đưa ra sau khi Mỹ công bố vào tháng trước mức thuế 100% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc , cũng như thuế nhập khẩu 25% đối với pin lithium-ion EV và các bộ phận pin. Washington cũng đã áp dụng mức thuế nhập khẩu 25% đối với một số nguyên liệu pin quan trọng sẽ có hiệu lực từ năm 2026.

Thuế quan dành cho xe điện của Mỹ phần lớn được coi là mang tính biểu tượng vì không có công ty lớn nào của Trung Quốc bán ô tô của họ tại thị trường Mỹ. Tuy nhiên, châu Âu là thị trường đang phát triển cho xe điện Trung Quốc.

Rào cản chống lại Trung Quốc đang gia tăng trên thị trường quốc tế. Hôm thứ Bảy, Thổ Nhĩ Kỳ đã công bố mức thuế bổ sung 40% đối với xe nhập khẩu từ Trung Quốc, có hiệu lực từ tháng Bảy.

Ủy ban Châu Âu đã mở cuộc điều tra về các khoản trợ cấp "bất hợp pháp" cho các nhà sản xuất xe điện ở Trung Quốc vào tháng 10 năm ngoái, tập trung vào BYD, Geely Holding và SAIC Motor. Cuộc điều tra này xem xét liệu trợ cấp của nhà nước có giúp các nhà sản xuất Trung Quốc giữ giá xuất khẩu ở mức thấp, làm méo mó thị trường và khiến xe điện châu Âu trở nên kém cạnh tranh hay không.

Nhập khẩu xe điện của châu Âu từ Trung Quốc đã tăng lên 11,5 tỷ USD vào năm 2023 từ mức 1,6 tỷ USD vào năm 2020, dựa trên dữ liệu từ nhà cung cấp nghiên cứu Rhodium Group. Theo nhóm nghiên cứu Giao thông và Môi trường, nơi tập trung vào các chính sách xanh, xe điện được sản xuất tại Trung Quốc bởi cả thương hiệu Trung Quốc và không phải của Trung Quốc, chiếm gần 20% tổng doanh số bán ra ở EU vào năm 2023.

James Moran, nhà nghiên cứu cấp cao tại tổ chức nghiên cứu CEPS ở Brussels, nói rằng một mặt, nhiều người sẽ nói rằng việc "cứng rắn với Trung Quốc" là "tốt" nhưng mặt khác "người tiêu dùng sẽ không thích điều đó vì những mức thuế quan mới này", sẽ khiến giá thành của ô tô điện đắt hơn nhiều".

(Nguồn: Nikkei)

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement