Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

BYD vượt Tesla 16 lần về số lượng bằng sáng chế

Thị trường

21/09/2023 09:03

Gã khổng lồ xe điện Trung Quốc BYD đã nộp số bằng sáng chế nhiều hơn 16 lần so với Tesla, công ty dẫn đầu ngành trong 20 năm qua, sử dụng khuôn khổ pháp lý để bảo vệ công nghệ pin của mình trong khi đối thủ cạnh tranh của Mỹ dựa vào những tiến bộ sản xuất khó bắt chước.

Tesla đã nộp đơn xin 836 bằng sáng chế kể từ khi thành lập vào năm 2003 đến năm 2022, trong khi BYD đã nộp đơn xin hơn 13.000 bằng sáng chế trong cùng thời gian, theo Kết quả Bằng sáng chế có trụ sở tại Tokyo. Luật sư về bằng sáng chế Hideto Kono cho biết, một nhà sản xuất ô tô có quy mô như Tesla thường sẽ nộp đơn xin "số lượng ít nhất gấp 10 lần".

Hơn một nửa bằng sáng chế của BYD có liên quan đến pin. Nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Thâm Quyến tự sản xuất pin để giảm giá thành cho xe điện và đã nộp đơn xin nhiều bằng sáng chế liên quan đến cắt giảm chi phí.

Công nghệ pin độc quyền có thể được bộc lộ thông qua việc tháo rời, điều này đặt tầm quan trọng của các bằng sáng chế.

Thế mạnh của BYD là pin lithium-ion tương đối rẻ tiền sử dụng sắt photphat làm cực âm. Các nhà sản xuất pin Nhật Bản và Hàn Quốc ưa chuộng pin lithium bậc ba sử dụng các vật liệu đắt tiền hơn như niken và coban.

Công ty đã phát triển các biện pháp cắt giảm chi phí tương tự cho khung gầm xe của mình, chẳng hạn như nền tảng điện tử 3.0 tích hợp pin vào thân xe, giúp giảm chi phí.

BYD vượt Tesla 16 lần về số lượng bằng sáng chế - Ảnh 1.

Khung gầm nền tảng điện tử 3.0 của BYD kết hợp với pin EV, giúp cắt giảm chi phí sản xuất. Ảnh: Nikkei

Trung Quốc được cho là nơi xảy ra hơn 10.000 vụ kiện bằng sáng chế mỗi năm, so với 3.000 đến 4.000 của Mỹ và khoảng 100 ở Nhật Bản.

Tesla, công ty có thế mạnh về công nghệ sản xuất và phần mềm, lại có cách tiếp cận khác. Công nghệ sản xuất mới chỉ được sử dụng trong các nhà máy, giảm nguy cơ bị các công ty khác bắt chước.

Mặc dù việc xin cấp bằng sáng chế cho phép độc quyền sử dụng một công nghệ trong một khoảng thời gian nhất định nhưng thông tin chi tiết phải được công khai, làm tăng nguy cơ bị bắt chước. Kono cho biết: "Các công nghệ liên quan đến sản xuất thường không được cấp bằng sáng chế.

Vì việc phát triển phần mềm sử dụng nhiều thông tin có sẵn công khai nên cần ít bằng sáng chế hơn trong lĩnh vực đó.

Tesla đang dẫn đầu ngành trong việc giảm chi phí xe điện thông qua đổi mới sản xuất, chẳng hạn như công nghệ gigacasting, trong đó một máy đúc nhôm khổng lồ tạo ra một bộ phận thân xe lớn mà theo truyền thống sẽ bao gồm nhiều bộ phận nhỏ hơn. Model Y hàng đầu của Tesla đã thay thế 171 bộ phận tấm thép bằng hai bộ phận lớn bằng nhôm.

BYD vượt Tesla 16 lần về số lượng bằng sáng chế - Ảnh 2.

Khung của Tesla Model Y. Hai phần hiển thị màu xanh lam, mỗi phần được tạo thành một bộ phận duy nhất bằng máy đúc Giga Press của công ty. Ảnh: Nikkei

Vào tháng 3, công ty đã tiết lộ ý tưởng về phương pháp sản xuất thế hệ tiếp theo mà họ gọi là "quy trình mở hộp", trong đó xe điện sẽ được sản xuất theo cách giống như máy tính và điện thoại thông minh. Xe được chia thành sáu mô-đun, mỗi mô-đun được sản xuất và gắn với các bộ phận bên trong trước khi được tích hợp.

Nhiều bằng sáng chế của Tesla tập trung vào cơ sở hạ tầng sạc và liên lạc giữa người lái xe và xe điện, nổi tiếng nhất là Tiêu chuẩn sạc Bắc Mỹ, đang trở thành tiêu chuẩn cho xe điện trên khắp Bắc Mỹ. Việc cung cấp không chỉ xe điện mà còn cả cơ sở hạ tầng sạc được phát triển nội bộ đã cho phép công ty đạt được trải nghiệm người dùng nhất quán và tăng doanh số bán hàng.

Toyota Motor đã nộp khoảng 20.000 bằng sáng chế liên quan đến pin kể từ năm 2000, nhiều hơn bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào khác trên thế giới. Thách thức của nó nằm ở việc biến những lợi thế công nghệ này thành việc thương mại hóa xe điện.

(Nguồn: Nikkei)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement