23/09/2023 09:45
Toyota tăng gấp ba sản lượng xe điện khi đuổi theo Tesla, BYD
Toyota Motor có kế hoạch tăng gấp ba lần sản lượng xe điện vào năm 2025 so với kế hoạch năm 2024, theo Nikkei, khi nhà sản xuất ô tô này đẩy mạnh nỗ lực điện khí hóa để bắt kịp các đối thủ bao gồm Tesla và BYD.
Nhà sản xuất ô tô này đã thông báo cho các nhà cung cấp phụ tùng lớn về kế hoạch đẩy mạnh sản xuất xe điện thương hiệu Toyota và Lexus lên 600.000 chiếc vào năm 2025. Mục tiêu sản xuất cho năm 2024 được đặt ở mức 190.000 chiếc. Toyota đã bán được 24.000 xe điện vào năm 2022
Mục tiêu sản xuất tất cả các loại xe của Toyota vào năm 2023 là hơn 10 triệu chiếc, trong đó có khoảng 150.000 xe điện. Vào năm 2025, công ty đặt mục tiêu sản xuất 11 triệu xe, nghĩa là xe điện sẽ chiếm 5% đến 6% tổng số xe.
Kế hoạch bán hàng bao gồm các mô hình của nhà sản xuất thiết bị gốc. Một giám đốc điều hành của công ty phụ tùng ước tính rằng doanh số bán xe điện của Toyota vào năm 2025 sẽ là "khoảng 800.000 chiếc, bao gồm cả doanh số OEM".
Toyota sẽ tung ra mẫu EV Hilux mới tại Thái Lan vào đầu năm nay và SUV chạy điện tại Trung Quốc và Mỹ vào năm tới. Và mẫu Lexus ES chạy điện dự kiến sẽ ra mắt tại Nhật Bản vào năm 2025.
Nó cũng đang cùng phát triển các phiên bản EV của xe thương mại mini với Suzuki Motor và công ty con Daihatsu Motor.
Nhà sản xuất ô tô sẽ sản xuất xe điện tại hai nhà máy chính của mình ở thành phố Toyota thuộc tỉnh Aichi, cũng như tại một nhà máy của Lexus ở quận Fukuoka trên đảo Kyushu.
Tại Mỹ, pin dành cho xe điện sẽ chủ yếu được sản xuất tại một nhà máy chuyên dụng dự kiến bắt đầu hoạt động vào năm 2025. Toyota cũng sẽ thiết lập dây chuyền sản xuất pin tại hai nhà máy ở Aichi. Công ty con về pin Prime Planet Energy & Solutions sẽ tăng sản lượng.
Toyota cũng sẽ mua một số loại pin từ nhà sản xuất pin hàng đầu Trung Quốc Contemporary Amperex Technology (CATL) và nhà sản xuất xe điện hàng đầu Trung Quốc BYD. Công ty cũng đang đàm phán để mua từ LG Energy Solution của Hàn Quốc.
Toyota có kế hoạch giới thiệu nền tảng EV thế hệ tiếp theo, bắt đầu với các mẫu xe Lexus được bán vào năm 2026. Hãng sẽ sử dụng thiết bị gigacasting có thể đúc nhôm thành các bộ phận khung gầm xe, tiết kiệm thời gian, tiền bạc và nhân công.
Toyota hy vọng sẽ bán được 3,5 triệu xe điện vào năm 2030, trong đó 1,7 triệu chiếc sẽ sử dụng nền tảng mới.
Chiến lược tổng thể của công ty là định giá tất cả các nguồn năng lượng, bao gồm cả xăng và xe hybrid, thay vì chỉ đặt cược tương lai vào xe điện. Tuy nhiên, xe điện của họ hiện có lợi nhuận thấp và doanh số bán hàng đang tụt hậu so với Tesla và BYD.
(Nguồn: Nikkei)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp