Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

BYD gia nhập top 10 nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới

Thị trường

27/08/2023 07:12

BYD của Trung Quốc lần đầu tiên đã gia nhập top 10 công ty ô tô lớn nhất thế giới về doanh số bán hàng, vượt qua Tập đoàn Mercedes-Benz và BMW trong một dấu hiệu cho thấy xe điện đang định hình lại ngành công nghiệp ô tô như thế nào.

Dữ liệu từ công ty nghiên cứu MarkLines và các nhà sản xuất ô tô cho thấy, doanh số bán xe mới trên toàn cầu của BYD đã tăng 96% trong năm lên 1,25 triệu ô tô trong nửa đầu năm 2023, đưa hãng này lên vị trí thứ 10, sau Suzuki Motor của Nhật Bản.

Hãng xe Trung Quốc đã ngừng sản xuất ô tô chạy bằng xăng vào năm 2022, đứng thứ 16 về doanh số vào năm ngoái và thậm chí còn không lọt vào top 20 vào năm 2021.

BYD đã chiếm được nhiều thị phần hơn bằng cách mở rộng dòng sản phẩm của mình ở cả phân khúc bình dân và cao cấp, tập trung vào xe điện và xe plug-in hybrid.

Đối thủ của Tesla cũng đã có những động thái mạnh mẽ vượt ra ngoài thị trường nội địa rộng lớn của Trung Quốc. BYD đã xuất khẩu hơn 80.000 ô tô do Trung Quốc sản xuất trong nửa đầu năm 2023. BYD tăng cường hiện diện ở Thái Lan và các quốc gia Đông Nam Á khác, cũng như ở Nga, nơi các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, Mỹ và châu Âu đã rút lui sau cuộc chiến giữa Moscow với Ukraina.

BYD gia nhập top 10 nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới - Ảnh 1.

BYD đứng đầu về doanh số bán xe điện, xe plug-in hybrid và xe chạy pin nhiên liệu trên 14 thị trường lớn trong nửa đầu năm nay. Ảnh: Nikkei

Các công ty Trung Quốc khác cũng có những bước tiến trong nửa đầu năm. Chiết Giang Geely Group Holding xếp thứ 13, Changan Automobile Group đứng ở vị trí thứ 14 và Chery Automobile đứng thứ 17, với doanh số tăng hai con số.

Tại Trung Quốc, xuất khẩu ô tô tăng mạnh trong khi doanh số bán ô tô mới trong nước hầu như không tăng. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, các nhà sản xuất ô tô lớn của Trung Quốc đã xuất khẩu 2,14 triệu xe trong nửa đầu năm 2023, tăng 76% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kentaro Abe, giám đốc chiến lược và tư vấn kinh doanh của PwC tại Nhật Bản, cho biết các thương hiệu ô tô Trung Quốc "đã thu hẹp khoảng cách với các nhà sản xuất ô tô ở các nền kinh tế tiên tiến về mặt thiết bị và chức năng". Ông Abe cho biết thêm, xuất khẩu xe điện và các phương tiện sử dụng năng lượng mới khác của Trung Quốc đang gia tăng.

BYD đứng đầu về doanh số bán xe điện, xe plug-in hybrid và xe chạy pin nhiên liệu trên 14 thị trường lớn trong nửa đầu năm 2023, MarkLines đưa tin. Tesla theo sau ở vị trí thứ hai, còn tập đoàn Volkswagen ở vị trí thứ ba. Các thị trường bao gồm Trung Quốc, Mỹ và các quốc gia khác, nơi bán phần lớn loại xe này.

Tập đoàn Toyota Motor vẫn là tập đoàn dẫn đầu về doanh số bán ô tô toàn cầu trong nửa đầu năm thứ tư liên tiếp, bán được 5,41 triệu ô tô. Phần còn lại của top 9 cũng không thay đổi so với một năm trước.

Ngoại trừ Honda Motor, tất cả 20 công ty hàng đầu đều tăng doanh số bán hàng từ mức thấp nhất năm 2022 do sự gián đoạn chuỗi cung ứng và lệnh phong tỏa vì Covid-19 của Trung Quốc. Nhưng các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản và châu Âu đang gặp khó khăn ở Trung Quốc.

Toyota chứng kiến tổng doanh số tăng 5%, mức tăng đầu tiên sau hai năm. Nhật Bản và châu Âu đóng góp vào sự tăng trưởng này nhưng doanh số bán hàng tại Trung Quốc lại giảm 3% xuống còn 870.000 xe. Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản như Honda, Nissan Motor, Mazda Motor và Mitsubishi Motors đều chịu sự sụt giảm ở mức hai con số hoặc lớn hơn tại thị trường Trung Quốc.

Tổng doanh số bán hàng của Volkswagen xếp thứ hai tăng 13% lên 4,37 triệu xe, nhưng doanh số bán hàng tại Trung Quốc, chiếm khoảng 30% tổng doanh số của tập đoàn Đức, lại giảm 1% xuống 1,45 triệu.

Khi các nhà sản xuất ô tô lớn phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu địa phương ở Trung Quốc, "họ cần một chiến lược khu vực để phân tán rủi ro", ông Abe của PwC cho biết.

(Nguồn: Nikkei)

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement