09/07/2024 09:20
BYD mở rộng thần tốc, xây nhà máy 1 tỷ USD ở Thổ Nhĩ Kỳ
Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD sẽ đầu tư 1 tỷ USD vào Thổ Nhĩ Kỳ để thành lập một nhà máy sản xuất xe điện và xe hybrid cắm điện có công suất hàng năm là 150.000 xe, tạo ra trung tâm sản xuất và xuất khẩu thứ hai tại châu Âu sau trung tâm đang xây dựng tại Hungary.
Chủ tịch BYD Wang Chuanfu và Bộ trưởng Công nghiệp và Công nghệ Thổ Nhĩ Kỳ Mehmet Fatih Kacir đã ký một thỏa thuận đầu tư tại đây vào ngày 8/7. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã tham dự trước khi lên đường tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO, bắt đầu tại Washington vào hôm nay (9/7).
Địa điểm của nhà máy không được công bố trong một tuyên bố được đưa ra sau lễ ký kết. Tờ Bloomberg đưa tin vào tuần trước rằng nhà máy sẽ được xây dựng tại tỉnh Manisa, cách Izmir khoảng 40 km, một cảng lớn trên bờ biển Aegean. BYD cũng sẽ thành lập một trung tâm nghiên cứu và phát triển tại Thổ Nhĩ Kỳ.
Thỏa thuận này được đưa ra ngay sau lễ khai trương nhà máy BYD tại Thái Lan vào tuần trước, đây cũng là nhà máy đầu tiên của hãng tại Đông Nam Á.
Đây sẽ là nhà máy sản xuất xe điện đầu tiên do một nhà sản xuất nước ngoài sở hữu tại Thổ Nhĩ Kỳ. Cơ sở này dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất trước cuối năm 2026 và dự kiến sẽ tuyển dụng 5.000 người.
Nhà sản xuất ô tô này cho biết trong một tuyên bố rằng nhờ "những lợi thế độc đáo của Thổ Nhĩ Kỳ như hệ sinh thái công nghệ đang phát triển, cơ sở nhà cung cấp mạnh mẽ, vị trí đắc địa và lực lượng lao động lành nghề, khoản đầu tư của BYD vào cơ sở sản xuất mới này sẽ phát triển hơn nữa năng lực sản xuất tại địa phương của thương hiệu và tăng hiệu quả hậu cần".
"Chúng tôi đặt mục tiêu tiếp cận người tiêu dùng ở châu Âu bằng cách đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về xe năng lượng mới trong khu vực", BYD cho biết.
Ông Kacir cho biết Thổ Nhĩ Kỳ là nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba ở châu Âu và "chúng tôi coi việc chuyển đổi sang các loại xe điện thế hệ mới và thân thiện với môi trường là mục tiêu chính trong lĩnh vực ô tô, đây là lĩnh vực xuất khẩu hàng đầu với khối lượng hàng năm vượt quá 35 tỷ USD".
Nước này đã sản xuất hơn 1,4 triệu ô tô vào năm 2023, trong đó khoảng 70% là ô tô chở khách. Thổ Nhĩ Kỳ, cầu nối giữa châu Á và châu Âu, có thỏa thuận liên minh thuế quan với Liên minh Châu Âu cũng như các hiệp định thương mại tự do với hơn 20 quốc gia, bao gồm các nước láng giềng Ai Cập và Georgia cũng như Hàn Quốc, Malaysia và Singapore. Nước này đã đàm phán với Nhật Bản trong nhiều năm để ký kết một thỏa thuận đối tác kinh tế.
Thổ Nhĩ Kỳ là nơi đặt cơ sở sản xuất và xuất khẩu của nhiều thương hiệu toàn cầu như Toyota, Ford, Renault và Hyundai.
Khoảng 65.000 xe điện đã được bán ra tại Thổ Nhĩ Kỳ vào năm ngoái, chiếm khoảng 7% tổng doanh số bán xe du lịch tại nước này.
Khoảng năm năm trước, thương hiệu xe điện Thổ Nhĩ Kỳ Togg được thành lập bởi 4 gã khổng lồ trong ngành và tổ chức phi chính phủ lớn nhất của đất nước. Togg kiểm soát gần 30% thị trường xe điện của Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2023, tiếp theo là Tesla với 18,5%.
Công ty của tỷ phú Elon Musk đã thâm nhập vào Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 4 năm đó. BYD đã thâm nhập vào tháng 10 năm đó và bán được chưa đến một nghìn chiếc Atto 3 để kết thúc năm với hơn 1% thị trường.
Cũng trong năm 2023, một liên doanh giữa Togg và Farasis Energy của Trung Quốc đã bắt đầu sản xuất các mô-đun và bộ pin. Công ty có kế hoạch bắt đầu sản xuất các cell pin vào năm 2026, với mục tiêu đạt công suất 20 gigawatt-giờ.
Thổ Nhĩ Kỳ đã nỗ lực bảo vệ Togg khỏi sự cạnh tranh của nước ngoài nói chung và các thương hiệu Trung Quốc nói riêng.
Vào tháng 3/2023, Thổ Nhĩ Kỳ đã áp dụng mức thuế nhập khẩu 40% đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc ngoài mức thuế hiện tại là 10%. Sau đó, nước này đã thực hiện các biện pháp bổ sung, chẳng hạn như yêu cầu các nhà sản xuất xe điện từ các quốc gia mà Thổ Nhĩ Kỳ không có thỏa thuận thương mại tự do phải thành lập ít nhất 20 trung tâm dịch vụ bảo dưỡng và sửa chữa trên toàn quốc do chính họ hoặc nhà phân phối của họ sở hữu. Điều này ảnh hưởng đến các thương hiệu Trung Quốc và Nhật Bản.
Việc bảo vệ Togg này đã khiến doanh số bán xe điện tại Trung Quốc giảm và các thương hiệu đẩy mạnh xuất khẩu các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong và hybrid sang Thổ Nhĩ Kỳ.
Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã phản ứng vào tháng 6 này bằng cách mở rộng mức thuế nhập khẩu bổ sung 40% đối với tất cả ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc.
Bộ Thương mại giải thích rằng biện pháp này nhằm "tăng thị phần sản xuất trong nước vốn đang suy giảm trong thị trường trong nước". Bộ cũng cho biết việc mở rộng này là do "những diễn biến liên quan đến cán cân thương mại nước ngoài và mục tiêu thâm hụt tài khoản vãng lai của đất nước chúng tôi".
Cuối cùng, Bộ này cho biết, phạm vi áp dụng mức thuế 40% đã được mở rộng "nhằm khuyến khích đầu tư và sản xuất bên trong Thổ Nhĩ Kỳ".
Sự cứng rắn của Thổ Nhĩ Kỳ dường như đã có hiệu quả. Một ngày sau khi Erdogan gặp nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tại Kazakhstan bên lề hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải, Thổ Nhĩ Kỳ đã nới lỏng biện pháp này vào thứ sáu tuần trước bằng cách miễn thuế bổ sung 40% cho các thương hiệu đầu tư vào sản xuất tại Thổ Nhĩ Kỳ.
"Động thái áp dụng mức thuế bổ sung 40% của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã thuyết phục BYD đầu tư vào Thổ Nhĩ Kỳ bằng cách miễn cho công ty khỏi khoản thuế này", Erol Sahin, tổng giám đốc công ty tư vấn ô tô EBS cho biết. "Các thương hiệu xe điện Trung Quốc khác như Chery, Geely có thể sẽ theo chân BYD để sản xuất tại Thổ Nhĩ Kỳ", Sahin cho biết trên tờ Nikkei Asia.
BYD có thể đang sử dụng Thổ Nhĩ Kỳ và thỏa thuận liên minh thuế quan EU của mình như một loại van thoát hiểm. Tuần trước, EU đã áp dụng mức thuế tạm thời 17,4% đối với xe điện BYD được sản xuất tại Trung Quốc ngoài mức thuế hiện tại là 10% đối với xe ô tô tiêu chuẩn. Mức thuế tạm thời của EU đi kèm với việc Hoa Kỳ đã chuyển sang tăng gấp bốn lần thuế đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất lên hơn 100%.
BYD hiện đang xây dựng một nhà máy tại Hungary, quốc gia đã gia nhập EU vào năm 2004 và đang chuẩn bị áp dụng đồng euro. Một nhà máy tại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hỗ trợ cho các kế hoạch này.
Công ty cũng đang xây dựng một nhà máy mới ở Brazil và đang đàm phán để thành lập một nhà máy ở Mexico.
Thương hiệu ô tô nước ngoài cuối cùng thành lập nhà máy tại Thổ Nhĩ Kỳ là Honda vào năm 1997. Nhà máy đó đã đóng cửa vào năm 2021 sau khi thương hiệu Nhật Bản quyết định rút hoàn toàn khỏi hoạt động sản xuất ô tô tại châu Âu.
Vào năm 2019, Thổ Nhĩ Kỳ đã gần đạt được khoản đầu tư sản xuất thương hiệu nước ngoài mới đầu tiên sau hơn hai thập kỷ. Vào thời điểm đó, Volkswagen đã gần thông báo rằng họ sẽ khởi công ở Manisa.
Nhưng thỏa thuận đó đã bị phá hỏng, đầu tiên là do hoạt động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria và sau đó là do những diễn biến liên quan đến đại dịch. Nhà sản xuất ô tô Đức đã hủy bỏ kế hoạch vào năm 2020.
(Nguồn: Nikkei)
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp