Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bao nhiêu người đã bị khởi tố vì làm lây lan dịch bệnh COVID-19?

Chính sách - Hạ tầng

24/02/2021 06:49

Trong những đợt bùng phát dịch COVID-19 gần đây, nhiều trường hợp vi phạm quy định cách ly làm lây lan dịch bệnh đã bị cơ quan chức năng khởi tố.

Khởi tố người phụ nữ mắc COVID-19 không khai báo y tế tại Hải Dương

Mới đây, ngày 22/2, Công an TP Hải Dương đã quyết định khởi tố vụ án “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” xảy ra trên địa bàn.

Trường hợp bị khởi tố là Nguyễn Thị Th., SN 1969, trú tại phường Hải Tân, TP. Hải Dương nhiễm COVID-19.

Căn cứ tài liệu thu thập được, trong khoảng thời gian từ 1/2 đến ngày 15/2, lúc này bà Th. là người nghi mắc COVID-19 đã không khai báo y tế và thực hiện các biện pháp chống dịch.

unnamed.png

Đối tượng này đã làm lây lan dịch bệnh cho chồng, con và bà giúp việc; làm khu vực cư trú của những người nói trên bị phong toả, cách ly. Điều này gây thiệt hại kinh tế, gây hoang mang trong nhân dân.

Sau khi xác định có dấu hiệu tội phạm: “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người" quy định tại khoản 1, điều 240, Bộ luật hình sự”, Công an TP. Hải Dương đã khởi tố vụ án “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”, xảy ra tại số nhà 15 Trần Sùng Dĩnh, khu 14, phường Hải Tân, TP. Hải Dương. Hiện, vụ việc đang tiếp tục được làm rõ. 

Cũng tại Hải Dương, ngày 22/2, UBND TP. Hải Phòng có công văn hỏa tốc gửi Công an thành phố, yêu cầu điều tra, xử lý đối với 2 trường hợp có dấu hiệu vi phạm các quy định về phòng chống COVID-19.

UBND TP. Hải Phòng yêu cầu cơ quan công an điều tra dựa trên báo cáo của Sở Y tế và UBND quận Lê Chân, về trường hợp nam điều dưỡng N.V.Q (27 tuổi, trú lô 112 Công nhân Dư Hàng, phố chợ Cột Đèn, phường Dư Hàng) và nữ điều dưỡng Đ.T.P (26 tuổi, trú xã Hoàng Động, huyện Thủy Nguyên) dương tính COVID-19.

Bệnh nhân 1440 bị khởi tố vì nhập cảnh trái phép làm lây lan dịch bệnh

Ngày 19/1, Công an tỉnh Vĩnh Long quyết định khởi tố bị can đối với L.T.T. (32 tuổi, BN 1440) về tội Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người, theo Zing. 

Liên quan đến BN1440, theo nguồn tin trên báo Vnexpress, trước đó, ngày 1/1, Công an tỉnh An Giang đã ra quyết định khởi tố 5 bị can liên quan đường dây Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép, theo khoản 2 Điều 348 Bộ luật Hình sự.

hung_eljp.jpg
Bị can Phan Phi Hùng bị Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh An Giang bắt tại tỉnh Bình Dương.

Ngày 24/12, BN 1440 nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào Việt Nam. Sau đó T. di chuyển bằng các phương tiện khác nhau để về nhà ở huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long.

Tối cùng ngày, mẹ của BN1440 đã báo ngành chức năng đưa đi cách ly, lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính với COVID-19.

Khởi tố tiếp viên hàng không do làm lây lan COVID-19

Ngày 11/1, Cơ quan An ninh điều tra - Công an TPHCM đã có quyết định khởi tố bị can D.T.H (28 tuổi, là bệnh nhân 1342, nam tiếp viên hàng không Vietnam Airlines) để điều tra về tội “Lây lan dịch bệnhtruyền nhiễm nguy hiểm cho người”

Trước đó, ngày 14/11/2020, D.T.H. đi trên chuyến bay từ Nhật Bản về Việt Nam và được tổ chức cách ly theo quy định. Tuy nhiên, H. không thực hiện nghiêm việc cách ly và bị nhiễm bệnh từ một bệnh nhân khác.

Sau đó, anh H. không tuân thủ quy định tự cách ly tại nhà nên lây bệnh cho 3 người khác (bệnh nhân 1347, 1348 và 1349). Sau khi ghi nhận các ca mắc COVID-19 tình hình dịch bệnh trở nên phức tạp hơn.

Xử phạt đối với hành vi vi phạm cách ly

  • Từ chối hoặc trốn tránh cách lý: Phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 10 triệu đồng tùy trường hợp (Điều 10 Nghị định 176/2013)
  • Trường hợp từ chối hoặc trốn tránh cách ly, làm lây lan dịch bệnh thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự, về Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người. Hình phạt có thể lên đến 12 năm tù (Điều 240 BLHS 2015). 
  • Nếu bị truy tố, tùy theo mức độ gây thiệt hại mà người phạm tội có thể bị phạt tù lên đến 12 năm, và có thể bị phạt tiền từ 20-100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm.
Để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng, người đang cách ly phải tuân thủ các yêu cầu ở khu cách ly, không được bỏ trốn khỏi khu cách ly gây ảnh hưởng chung trong công tác phòng chống dịch. 

(Tổng hợp)

PV
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement