Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bảng xếp hạng Big Tech của Trung Quốc rung chuyển

Số hóa

14/12/2023 22:26

Big Tech của Trung Quốc tiếp tục trải qua những thay đổi chấn động khi NetEase vượt qua gã khổng lồ giao đồ ăn Meituan để trở thành công ty niêm yết có giá trị thứ tư tại đất nước này, sau Tencent Holdings, PDD Holdings và Alibaba Group Holding.

Vốn hóa thị trường của NetEase đứng ở mức 563,2 tỷ đô la Hồng Kông (72,1 tỷ USD) tại Hồng Kông vào thứ Năm, cao hơn so với 510,5 tỷ đô la Hồng Kông của Meituan. Vào thứ Tư, cổ phiếu của gã khổng lồ ngành game đã tăng 1,7%, đẩy vốn hóa thị trường của nó lên tới 542,5 tỷ đô la Hồng Kông và vượt mặt Meituan.

NetEase hiện là công ty internet lớn thứ tư của Trung Quốc tính theo vốn hóa thị trường, sau gã khổng lồ trò chơi và truyền thông xã hội Tencent, PDD - chủ sở hữu Pinduoduo ở Trung Quốc và Temu ở nước ngoài, cùng gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba. 

Tencent vẫn đứng đầu danh sách với mức vốn hóa thị trường là 2.900 tỷ đô la Hồng Kông tại Hồng Kông vào thứ Năm. 

PDD được niêm yết trên Nasdaq, có vốn hóa thị trường là 194,5 tỷ USD vào cuối ngày giao dịch gần đây nhất tại Mỹ, cao hơn mức 1.400 tỷ đô la Hồng Kông (181,6 tỷ USD) của Alibaba vào cuối phiên giao dịch ở Hồng Kông hôm thứ Năm.

Bảng xếp hạng Big Tech của Trung Quốc rung chuyển - Ảnh 1.

NetEase Games là công ty game lớn thứ 2 tại Trung Quốc.

PDD đã vượt qua Alibaba vào cuối tháng 11, sau khi công bố doanh thu hàng quý tốt hơn ước tính nhờ sự mở rộng nhanh chóng của ứng dụng Temu. Diễn biến này thậm chí còn khiến người sáng lập Alibaba Jack Ma, người không còn tham gia vào các hoạt động hàng ngày của tập đoàn, phải chúc mừng "những quyết định, việc thực hiện và nỗ lực" của đối thủ.

Mặc dù doanh thu của Meituan trong quý 3 tăng 22% so với cùng kỳ, lên 76,5 tỷ nhân dân tệ (10,7 tỷ USD), giám đốc tài chính Chen Shaohui vẫn cảnh báo rằng tăng trưởng doanh số trong hoạt động kinh doanh cốt lõi của công ty có thể chậm lại trong quý hiện tại do thời tiết ấm áp bất thường, có thể làm giảm số lượng đơn đặt hàng bữa ăn trong thời gian này.

Từ lâu, Meituan bị các đối thủ và bên bán hàng và cung cấp dịch vụ thứ 3 chỉ trích về những hành vi o ép thái quá chẳng hạn ép ký thỏa thuận độc quyền.

Meituan đã từng bị các tòa án ra kết luận vi phạm luật cạnh tranh trong ít nhất 2 vụ kiện vào năm 2021, với cáo buộc thu phí hoa hồng quá cao đối với các nhà hàng trong đại dịch Covid-19. Cộng đồng mạng Trung Quốc cũng phẫn nộ sau khi một số tài xế giao đối tác của Meituan bị tử vong hoặc bị thương trong các vụ tai nạn giao thông khi họ phải nỗ lực đáp ứng thời hạn giao đồ ăn nghiêm ngặt của Meituan.

NetEase đã báo cáo mức tăng trưởng doanh thu 12% lên 27,3 tỷ nhân dân tệ trong quý 3, khi thị trường trò chơi tiếp tục phục hồi sau khi Bắc Kinh nới lỏng sự đàn áp theo quy định. Cơ quan Quản lý Xuất bản và Báo chí Quốc gia đã phê duyệt 87 tựa trò chơi điện tử mới vào tháng 11, nâng tổng số tựa game của năm nay lên 873. Để so sánh, có 512 tựa trò chơi điện tử được phê duyệt vào năm 2022 và 755 vào năm 2021.

Trong số các tựa game được phê duyệt có trò chơi di động tiếng Trung của NetEase - Shijie zhi wai (Thế giới bên ngoài). Theo trang web chính thức của trò chơi, hơn 2,1 triệu người chơi đã đặt chỗ cho ngày ra mắt trò chơi nhưng trang web này không cung cấp ngày phát hành.

Các tựa game đến từ thị trường Trung Quốc được rất nhiều người chơi yêu thích, vì vậy mặc dù gặp phải những chính sách hà khắc từ chính phủ Trung Quốc nhưng 2 nhà sản xuất game Tencent và NetEase vẫn đứng đầu trong nhóm làm game tại Trung Quốc.

Nếu như Tencent vẫn đang "lưu luyến và mặn mà" với các sản phẩm game thể loại truyền thống như kiếm hiệp, bắn súng FPS hoặc vẫn tập trung cho các sản phẩm trụ cột (Vương Giả Vinh Diệu, Crossfire Legends, Võ Lâm Truyền Kỳ Mobile…) thì bộ mặt của NetEase đã khác đi nhiều thông qua phát hành game quốc tế cực sớm.

NetEase còn rất khôn khéo và thông minh trong việc trở thành đối tác của những thương hiệu lớn và các NPH lớn nhằm quảng bá game ra quốc tế.

(Nguồn: SCMP)

TÚC
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement