Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bạn đã biết gì về dầu thô?

Kiến thức kinh tế

29/06/2020 15:04

Dầu thô được khai thác và cho vào thùng, sau đó trải qua quá trình tinh chế, tách thành các thành phần khác nhau rồi làm ra sản phẩm để sử dụng. Vậy theo quy chuẩn quốc tế thì 1 thùng dầu thô bằng bao nhiêu lít?

1 thùng dầu thô bằng bao nhiêu lít

Khác với các nguồn tài nguyên khác, dầu thô tại Việt Nam mới chỉ được khai thác và xuất khẩu dưới dạng dầu thô chính vì thế giá trị xuất khẩu không cao. Tuy nhiên, chúng ta lại phải nhập khẩu xăng dầu từ nước ngoài về với giá cao. Và đơn vị chính trong xuất nhập khẩu dầu được tính bằng thùng.

Theo đó, dầu thô được mua bán theo đơn vị quốc tế là thùng và 1 thùng dầu thô sẽ tương đương 158,97 lít. 1 tấn dầu thô sẽ tương đương với khoảng 7 thùng dầu và trên thế giới có những nước được xem là ông trùm của dầu thô như Nga, Ả Rập Xê Út, Hoa Kỳ, Iran, Trung Quốc,...

Việt Nam cũng là nước có số lượng dầu thô khai thác lớn nằm trong top của thế giới với tỷ lệ là 0.36% so với thế giới. Và hiện nay, Việt Nam cũng mới chỉ có một nhà máy tinh chiết dầu Dung Quất hoạt động nhưng hiệu suất chưa cao và chúng ta vẫn phải xuất khẩu dầu thô và nhập khẩu các sản phẩm từ dầu để phục vụ cho cuộc sống.

1 thùng dầu thô chiết được bao nhiêu lít xăng dầu?

Tỷ lệ các chất có trong dầu thô tại các mỏ dầu sẽ khác nhau nhưng thông thường tỷ lệ các hợp chất giao động sẽ không nhiều. Sau các công đoạn tinh tế và sản xuất dầu thô chúng ta thường thu được những sản phẩm 3 sản phẩm khác nhau từ dầu. 

Và 1 thùng dầu thô tương đương 158,97 lít sẽ thu được những thứ sau:

  • 47% xăng vẫn dùng để chạy xe cộ và máy móc
  • 23% dầu diezen sử dụng chủ yếu cho động cơ diesel chủ yếu dùng trong vận tải
  • 18% dầu mỏ dùng để chế biến hóa chất, nhựa, cao su tổng hợp….
  • 10% xăng máy bay phục vụ cho ngành hàng không
  • 4% propane dùng làm khí đốt dùng trong đời sống
  • 3% nhựa đường dùng trong xây dựng cầu cảng đường bộ.
PHƯỢNG LÊ
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement