21/05/2023 19:15
Bạn có nhận lời khuyên tài chính từ AI không?
Paul Weiner, một nghệ sĩ, đã thử nghiệm trí tuệ nhân tạo trong năm qua, tạo ra thông tin sai lệch về hình ảnh do AI tạo ra và xem liệu anh ta có thể khiến những hình ảnh đó lan truyền hay không. Nhưng gần đây, anh chuyển sang ChatGPT, một chatbot có khả năng trả lời các câu hỏi phức tạp, vì một lý do khác: Khi sắp đến sinh nhật lần thứ 30, anh quyết định nhờ nó tư vấn về kế hoạch nghỉ hưu.
"Có lẽ ChatGPT sẽ có một số câu trả lời mà nếu không thì tôi có thể nhận được từ một người mà tôi phải trả rất nhiều tiền", anh ấy nói.
AI sáng tạo như ChatGPT khiến những người lao động tri thức nắm bắt nhanh hơn, chuẩn bị cho việc nó có thể ảnh hưởng đến công việc của họ như thế nào và người tiêu dùng chú ý để xem những dịch vụ tốn kém nào có thể sớm được thay thế bằng một lời nhắc.
Khi ngành đầu tư chuyển sang sử dụng trí tuệ nhân tạo như một công cụ tư vấn và lập kế hoạch tài chính, thì các giá trị về độ chính xác, tính nhân văn, tính bảo mật và khả năng tiếp cận đang cạnh tranh để nổi bật. Trong tương lai, ai — hoặc cái gì — chúng ta sẽ yêu cầu tư vấn về một số quyết định quan trọng nhất của cuộc đời?
ChatGPT khuyến nghị rằng ông Weiner nên mở tài khoản hưu trí cá nhân Roth và chứng chỉ tiền gửi, cũng như tự động hóa khoản tiết kiệm của mình và tạo ngân sách. Anh ấy chưa mở bất kỳ tài khoản nào hoặc như chatbot cũng gợi ý, anh ấy đã làm việc với một cố vấn tài chính.
Ông Weiner nói: "Có rất nhiều thông tin đến khá nhanh. Anh ấy thấy những lời giải thích ngắn gọn không đủ về lãi suất hoặc sự khác biệt giữa Roth IRA và IRA truyền thống. Anh ấy kết luận rằng nói chuyện với một cố vấn tài chính có lẽ sẽ hữu ích hơn".
"Nhưng toàn bộ lý do tôi bắt đầu làm điều này trên ChatGPT là vì nó miễn phí", anh nói.
AI đã tham gia cuộc trò chuyện tài chính
Delyanne Barros, một tư vấn tài chính, cho biết cô cảm thấy rằng hầu hết trong số hàng trăm nghìn người theo dõi cô trên mạng xã hội đều không biết ChatGPT là gì. "Tôi có phải là người duy nhất tìm hiểu về thứ này không?", cô ấy hỏi. Khi cô ấy hỏi những người theo dõi mình xem họ đã sử dụng nó chưa, cô ấy nói: "Họ giống như, 'Bạn đang nói về cái gì vậy?'".
Cô ấy đang dạy họ những điều cơ bản: Có một phiên bản dịch vụ miễn phí và nó hoạt động không chỉ là một giải pháp thay thế của Google.
Trên Instagram, cô ấy đã hỏi liệu có người mới đầu tư nào đã yêu cầu ChatGPT dạy họ cách đầu tư không. Một số đã thử nhưng báo cáo rằng họ cứ mắc kẹt trong một vòng các câu trả lời lặp đi lặp lại. Bà Barros nhận thấy rằng bà có thể nhận được thông tin có giá trị về phân bổ, hiệu quả thuế và tỷ lệ rút tiền hưu trí, nhưng bà cho rằng đó là do bà có kiến thức về các điều khoản đầu tư mà bà cần sử dụng.
"Bạn phải biết cách sắp xếp các câu hỏi", cô nói. "Rất nhiều người không hiểu rằng bạn nhận được câu trả lời cho một điều gì đó và nó có thể phát triển dựa trên câu trả lời đó. Bạn có thể hỏi những câu hỏi tiếp theo, và nó giống như một chuỗi".
Bà Barros cũng đã sử dụng ChatGPT để kiểm tra lại các tính toán liên quan đến kế hoạch nghỉ hưu của mình. Mặc dù tiện dụng nhưng bà không lo lắng rằng chatbot sẽ thay thế mình.
"Với những thứ như đầu tư, tôi không quan tâm với tư cách là một nhà giáo dục tài chính cá nhân, bởi vì tôi có thể thấy rằng nó không giống như: 'Ồ, chúng tôi không cần bạn nữa. Chúng tôi có ChatGPT", bà nói. "Nếu có bất cứ điều gì, đây sẽ là một công cụ giúp nâng cao kinh nghiệm huấn luyện của tôi với mọi người, nhưng nó chắc chắn sẽ không thay thế chúng tôi, bởi vì mọi người vẫn cần rất nhiều hướng dẫn".
Ngay cả khi bạn không nghĩ rằng mình quen thuộc với nó, thì rất có thể bạn đã sử dụng AI tổng quát.
Ashok Srivastava, phó chủ tịch cấp cao kiêm giám đốc dữ liệu của công ty, cho biết Intuit bắt đầu tích hợp AI vào các sản phẩm phần mềm của mình, bao gồm Mint và TurboTax, hơn một thập kỷ trước. Ông cho biết, hiện nay, nền tảng của Intuit thực hiện 58 tỷ dự đoán máy học mỗi ngày.
Một sản phẩm khác của Intuit, QuickBooks, dự đoán dòng tiền cho các doanh nghiệp nhỏ và công ty đã phát hiện ra rằng khi đưa ra lời khuyên cho người dùng dựa trên trí tuệ nhân tạo, 95% chủ sở hữu doanh nghiệp nhỏ sẽ chấp nhận lời khuyên đó.
Họ vẫn đang tập trung vào một chiến lược kết hợp các tương tác của con người với các tương tác do AI cung cấp. Ví dụ, khách hàng có thể gặp một chuyên gia trực tiếp, sau đó AI sẽ tạo một bản tóm tắt được phân loại và gắn thẻ của cuộc trò chuyện để xem xét sau.
Lỗi trong hệ thống
Hiện tại, công nghệ này đầy hứa hẹn, nhưng nó không chính xác 100%.
Ông Srivastava nói: "Những hệ thống này kể những câu chuyện hợp lý, chúng cung cấp cho bạn những ý tưởng hợp lý, nhưng không nhất thiết phải là những ý tưởng đúng. "Những gì chúng tôi đang tập trung vào là thực sự cung cấp trải nghiệm chính xác cho người dùng, sao cho trải nghiệm đó dựa trên thực tế và dữ liệu được cá nhân hóa phù hợp với họ, để sau đó họ có thể đưa ra quyết định tài chính tốt nhất".
Ông Srivastava cho biết, ông không hình dung ra một tương lai mà con người bị loại khỏi phương trình lập kế hoạch tài chính.
"Tôi lớn lên trong lĩnh vực này, tôi đã chứng kiến nó phát triển và đó là một công nghệ tuyệt vời", ông nói. "Tôi nghĩ rằng kết nối con người vẫn quan trọng. Tôi hình dung rằng chúng tôi sẽ muốn giúp CPA, kế toán viên, nhà lập kế hoạch tài chính, cố vấn tài chính — tất cả mọi người trong hệ sinh thái này — phát triển và thịnh vượng cùng với việc sử dụng trí tuệ nhân tạo".
Josh Pigford, người sáng lập và giám đốc điều hành của Maybe, đã xây dựng một nền tảng quản lý tài chính cá nhân có thể giúp mọi người đưa ra các quyết định tài chính khi ChatGPT ra mắt. Vài tháng trước, Maybe đã được xây dựng lại từ đầu, lần này với GPT, công nghệ đằng sau ChatGPT, làm nền tảng. Ông nói, quá trình luôn bắt đầu với một câu hỏi mà mọi người muốn trả lời.
Ông Pigford nói: "Cách mà ban đầu chúng tôi giải quyết vấn đề này là cho phép bạn tiếp cận với một cố vấn tài chính, người có thể trả lời trực tiếp những câu hỏi đó cho bạn. Khi chúng tôi bắt đầu thử nghiệm khả năng của GPT xung quanh vấn đề đó, chúng tôi nhận ra rằng, thực sự GPT có thể làm điều này rất tốt".
Mọi thứ thậm chí còn trở nên thú vị hơn khi mọi người thêm dữ liệu và thông tin tài chính của họ, chẳng hạn như tuổi, địa điểm và mục tiêu. Sau đó, hệ thống có thể tính đến mọi thứ, từ những người phụ thuộc đến việc nộp đơn chung cho mã số thuế địa phương — chi tiết mà một cố vấn tài chính có thể sử dụng — và cung cấp thông tin đó trực tiếp cho người tiêu dùng.
Tất nhiên, điều đó dẫn đến chủ đề về quyền riêng tư. Thông qua hệ thống của Maybe, thông tin ngân hàng được bảo mật và không phản hồi lại cho OpenAI, công ty đã tạo ra ChatGPT.
Ảo giác — xu hướng ChatGPT đưa ra thông tin không chính xác — cũng trở thành một vấn đề đáng lo ngại. Ông Pigford và nhóm của ông đã xác định được vấn đề trong quá trình thử nghiệm ban đầu.
Ông nói: "Có một điểm mà nó thực sự tạo nên toàn bộ giao dịch và xây dựng câu chuyện đằng sau như thế này, 'Bạn đã mua món đồ này từ Home Depot để giúp làm mát phòng khách của bạn'. "Đó là một vấn đề chính đáng".
Khi công nghệ đã được cải thiện, ông Pigford đã thấy những ảo giác này giảm đáng kể chỉ trong vài tuần. Cách họ thiết kế phần mềm bao gồm một nút chuyển đổi giữa chatbot và con người để được tư vấn.
"Niềm tin, giả thuyết, những gì chúng tôi trông cậy vào là chúng tôi có thể thực sự cung cấp loại thông tin đầu vào và lời khuyên siêu cá nhân hóa mà bạn không cần phải hình thành mối quan hệ với một cố vấn tài chính được chứng nhận, nơi bạn đang trả cho họ một khoản phí quản lý tài sản, hoặc thậm chí trả cho họ vài trăm USD một giờ", ông nói. "Bạn có thể nhận được lời khuyên rất cụ thể, bất kể tình hình tài chính của bạn ra sao".
Nhưng ông Pigford tin rằng còn quá sớm để loại bỏ các chuyên gia trực tiếp. "Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ có một số giai đoạn chuyển tiếp mà chúng ta sẽ muốn con người tham gia trong một thời gian", ông nói. "Mục tiêu không phải là loại bỏ hoàn toàn cố vấn tài chính".
Bước đầu tiên vào thế giới ChatGPT
Glenn Hopper, tác giả của cuốn sách "Tài chính chuyên sâu: Tài chính doanh nghiệp trong thời đại thông tin" nói, sự phổ biến của AI "sẽ đến nhanh hơn so với việc sử dụng internet, internet băng thông rộng và các trình duyệt web".
"Tôi đã ngừng đưa ra dự đoán, bởi vì mỗi khi tôi đưa ra dự đoán, tôi sẽ nói từ 6 đến 12 tháng, và sau đó tôi sẽ đọc một bài báo vào ngày hôm sau rằng mặt hàng này đã xuất hiện", ông Hopper nói.
Ông cảnh báo rằng các công cụ như ChatGPT sẽ khiến hành vi lừa đảo trở nên tinh vi hơn, vì vậy người dùng nên thận trọng với bất kỳ ai yêu cầu thông tin ngân hàng của họ.
"Điều đầu tiên mà tôi nói với mọi người là, nếu cho đến bây giờ các bạn vẫn phớt lờ trí tuệ nhân tạo – hãy dừng lại", ông nói. Ông không nghĩ rằng mọi người cần phải trở thành chuyên gia, nhưng họ nên có hiểu biết cơ bản về cách thức hoạt động của công nghệ.
"Nếu chúng ta giao quyết định của mình cho họ và không biết họ đang làm việc như thế nào, bạn cũng có thể lắc một trong những Quả bóng ma thuật và nhận được câu trả lời từ đó", ông nói.
(Nguồn: The New York Times)
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement