Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Apple khai trương cửa hàng đầu tiên tại Ấn Độ

Số hóa

18/04/2023 14:59

Apple hôm nay (18/4) đã khai trương cửa hàng đầu tiên ở Ấn Độ, nhấn mạnh tầm quan trọng của thị trường đối với tương lai của nhà sản xuất iPhone.

Cửa hàng đầu tiên mang tên Apple BKC được đặt tại thành phố đông dân Mumbai. Apple vào thứ Năm sẽ khai trương thêm một cửa hàng tại thủ đô Delhi.

Gã khổng lồ công nghệ cho biết đã có mặt tại Ấn Độ hơn 25 năm.

"Ấn Độ có một nền văn hóa đẹp và một nguồn năng lượng đáng kinh ngạc, và chúng tôi rất vui mừng được xây dựng dựa trên lịch sử lâu đời của mình", CEO Tim Cook của Apple cho biết trong một thông cáo báo chí được công bố hôm thứ Hai (17/4).

Ông Cook đã đăng một bức ảnh của ông ấy và nhân viên tại cửa hàng mới vào thứ Hai.

Apple khai trương cửa hàng đầu tiên tại Ấn Độ - Ảnh 1.

Ông Tim Cook đã đăng tấm hình chụp cùng các nhân viên của cửa hàng Ấn Độ trên trang cá nhân của mình.

Apple đang nhắm đến việc tăng doanh số và sản xuất iPhone ở Ấn Độ. Động thái này được  các nhà phân tích cho rằng giống với chiến lược của họ khi lần đầu tiên vào Trung Quốc, hiện là một trong những thị trường lớn nhất của công ty.

Apple tuyên bố cửa hàng ở Mumbai của họ là "một trong những địa điểm tiết kiệm năng lượng nhất" trên thế giới và có hệ thống năng lượng mặt trời chuyên dụng và không phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch cho hoạt động của cửa hàng. "Apple BKC chạy bằng 100% năng lượng tái tạo", Apple cho biết.

Ông Cook từ lâu đã coi Ấn Độ là thị trường trọng điểm đối với tương lai của Apple và vào tháng 2, ông nói rằng ông "lạc quan" đối với nền kinh tế lớn thứ năm thế giới và công ty đang đưa "một lượng năng lượng đáng kể" vào thị trường. Ông ấy đã tới Ấn Độ để khai trương cửa hàng, gần bảy năm sau chuyến thăm đầu tiên của ông với tư cách là Giám đốc điều hành Apple.

Tuy nhiên, thị trường điện thoại thông minh của Ấn Độ đã bị thống trị trong những năm gần đây bởi Samsung và các thương hiệu Trung Quốc như Xiaomi, với các thiết bị có mức giá từ thấp đến trung bình đang tìm kiếm nhu cầu của khách hàng trong một thị trường nhạy cảm về giá. Apple có rất ít thị phần ở Ấn Độ.

Nhưng Ấn Độ đang trải qua quá trình "cao cấp hóa thị trường", theo Neil Shah, đối tác tại Counterpoint Research. Theo Shah, điện thoại thông minh có giá trên 400 USD hiện chiếm 10% tổng số lượng thiết bị cầm tay được xuất xưởng so với 4% trước đại dịch. Ông cho biết danh mục điện thoại thông minh này chiếm 35% tổng doanh thu thị trường điện thoại thông minh.

"Apple như thường lệ đã chọn đúng lúc lúc để 'đạt đỉnh vào đúng thời điểm' với chiến lược cửa hàng hàng đầu để xúc tác xu hướng này theo hướng có lợi cho mình", Shah nói với CNBC qua email.

Ấn Độ có tầng lớp trung lưu đang phát triển, dân số trẻ và "ưu tiên di động" sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho điện thoại, đặc biệt là ở Mumbai và Delhi, hai trong số những thành phố giàu có nhất của đất nước và là nơi Apple đặt các cửa hàng mới.

Tiêu điểm doanh số iPhone

Các nhà phân tích cho biết, sự thúc đẩy của Apple tại Ấn Độ mang đến cơ hội cho gã khổng lồ công nghệ Mỹ tăng doanh thu và doanh số bán iPhone gần bằng mức được thấy ở các thị trường như Mỹ và Trung Quốc.

Apple đã xuất xưởng khoảng 6,5 triệu chiếc iPhone ở Ấn Độ vào năm 2022, so với khoảng 50 triệu chiếc mỗi năm ở cả Mỹ và Trung Quốc, theo Counterpoint Research. Shah cho biết Ấn Độ "có tiềm năng đạt đến quy mô đó" trong những năm tới.

Các lô hàng đề cập đến những chiếc iPhone mà Apple gửi cho các nhà bán lẻ nhưng không bằng doanh số bán hàng. Tuy nhiên, nó là một chỉ báo về nhu cầu iPhone ở một quốc gia.

Apple đã kiếm được 6 tỷ USD doanh thu trong năm tính đến tháng 3, tăng 50%, Bloomberg đưa tin hôm thứ Hai, trích dẫn một người quen thuộc với vấn đề này.

Apple khai trương cửa hàng đầu tiên tại Ấn Độ - Ảnh 2.

Quang cảnh cửa hàng do công ty sở hữu đầu tiên của Apple ở Ấn Độ sẽ được khai trương bên trong trung tâm mua sắm Jio World Drive tại Khu phức hợp Bandra Kurla (BKC) ở Mumbai.

Dan Ives, nhà phân tích tại Wedbush Securities, cho biết con số này có thể tăng cao hơn nữa trong hai năm tới.

"Apple hiện đang tích cực xem xét Ấn Độ từ cả việc mở rộng sản xuất và bán lẻ trong những năm tới mà chúng tôi tin rằng đây sẽ là một nước cờ chiến lược cho Cupertino, có thể tăng doanh thu hàng năm lên 20 tỷ USD vào năm 2025 ở Ấn Độ", Ives cho biết trong một ghi chú được xuất bản hôm nay.

Nhưng nó không chỉ là về việc bán iPhone. Chiến lược của Apple trong những năm qua liên quan đến việc khiến người dùng chỉ sử dụng bộ sản phẩm của họ bao gồm Apple Watch và các dịch vụ như Apple Music.

"Apple có thể bán chéo các sản phẩm khác như Mac, Watch, AirPods, iPad và các dịch vụ cho cơ sở người dùng iPhone ngày càng tăng để tối đa hóa cơ hội doanh thu", Shah nói.

Thúc đẩy sản xuất

Đối với Apple, Ấn Độ cũng là một phần quan trọng trong chiến lược sản xuất của họ trong tương lai.

Apple đã bắt đầu lắp ráp chiếc iPhone 14 hàng đầu của mình tại Ấn Độ vào năm ngoái, lần đầu tiên công ty sản xuất thiết bị mới nhất của mình tại quốc gia này, rất gần với thời điểm ra mắt lần đầu. Piyush Goyal, Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ, cho biết vào tháng 1 rằng Apple đang đặt mục tiêu sản xuất 25% tổng số iPhone của mình ở Ấn Độ.

Một phần động thái ở Ấn Độ gắn liền với nỗ lực của chính phủ nhằm đưa ngành sản xuất công nghệ cao vào nước này. Nhưng Apple cũng đang cố gắng đa dạng hóa việc lắp ráp sản phẩm khỏi Trung Quốc. Sự yếu kém của chuỗi cung ứng tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã bộc lộ trong đại dịch Covid-19 và các biện pháp nghiêm ngặt mà Bắc Kinh thực hiện để kiểm soát sự bùng phát.

Việc sản xuất đã bị gián đoạn vào năm ngoái tại nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất của Apple, đặt tại Trịnh Châu, Trung Quốc, do sự bùng phát của Covid-19 và các cuộc biểu tình của công nhân. Nhà máy đó được điều hành bởi công ty Đài Loan Foxconn.

Ives của Wedbush cho biết chiến lược của Apple tại Ấn Độ, với cả việc thúc đẩy bán lẻ và sản xuất, phản ánh các bước đi của gã khổng lồ công nghệ này tại thị trường Trung Quốc 10 năm trước.

"Khi Foxconn/Apple tham gia nhiều hơn vào cuộc chơi trên mặt trận sản xuất iPhone ở Ấn Độ, điều này sẽ đi đôi với sự hiện diện bán lẻ lớn hơn ở Ấn Độ như đã thấy trong tuần này, phản ánh những ngày đầu của chiến lược thâm nhập Trung Quốc trong một thập kỷ trở lại đây", Iva nói.

"Thành Rome không được xây dựng trong một sớm một chiều và chiến lược Ấn Độ rộng lớn hơn của Apple cũng vậy, tuy nhiên, chúng tôi cho rằng tuần này Apple sẽ đạt được doanh số đáng kể ở Ấn Độ khi thị trường rộng lớn này dần chuyển đổi thành hệ sinh thái Apple trong những năm tới khi IPhone đạt được thị phần trọng tâm".

(Nguồn: CNBC)

THẢO VY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement