17/04/2023 16:28
Doanh số bán hàng tại Ấn Độ của Apple tăng gần 50% lên 6 tỷ USD
Doanh số bán hàng của Apple tại Ấn Độ đạt mức cao mới gần 6 tỷ USD trong năm tính đến tháng 3, cho thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của thị trường đối với nhà sản xuất iPhone khi Giám đốc điều hành Tim Cook đến nước này để mở các cửa hàng đầu tiên tại đây.
Doanh thu ở Ấn Độ đã tăng gần 50%, từ 4,1 tỷ USD một năm trước đó, theo một người quen thuộc với vấn đề này, người yêu cầu giấu tên vì thông tin không được công khai. Apple dự kiến công bố thu nhập hàng quý vào ngày 4/5 và đã báo hiệu rằng họ dự kiến tổng doanh thu toàn cầu sẽ giảm.
Ông Cook chuẩn bị khai trương các cửa hàng Apple đầu tiên của Ấn Độ trong tuần này, tìm cách đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng ở quốc gia 1,4 tỷ dân, nơi điện thoại thông minh và máy tính của công ty chưa bao giờ chiếm thị phần quá nhỏ do chi phí cao.
Với nhu cầu công nghệ đang chậm lại trên toàn cầu, Apple đã xác định tầng lớp trung lưu đang mở rộng của Ấn Độ là một cơ hội hấp dẫn và họ cũng đang tăng cường sản xuất tại địa phương với tốc độ ngày càng tăng.
Apple, cho đến nay vẫn phụ thuộc vào các đối tác bán lẻ và bán hàng trực tuyến ở Ấn Độ, đã không trả lời yêu cầu bình luận.
Công ty đã ra mắt cửa hàng trực tuyến tại Ấn Độ vào năm 2020 và doanh số bán hàng của họ sẽ tăng mạnh khi họ mở cửa hàng địa phương đầu tiên vào ngày 18/4 tại một khu thương mại cao cấp ở trung tâm tài chính của Mumbai. Hai ngày sau, nó có kế hoạch mở một cửa hàng ở thủ đô New Delhi.
Doanh số bán hàng của Apple tại Ấn Độ tăng mạnh trong thời kỳ đại dịch khi khách hàng mua iPhone và iPad để làm việc và học tập tại nhà. Và động lực đó đã tiếp tục, được hỗ trợ bởi các lựa chọn tài chính và trao đổi.
Tuy nhiên, cơ sở của họ còn nhỏ, chỉ khoảng 4% trong số gần 700 triệu người dùng điện thoại thông minh của Ấn Độ có iPhone, vì thị trường di động lớn thứ hai thế giới được dẫn dắt bởi các thương hiệu địa phương rẻ hơn cũng như các nhà sản xuất Trung Quốc và Hàn Quốc.
Các cửa hàng của Apple đóng vai trò là điểm trưng bày và bán lẻ chính cho công ty có giá trị nhất thế giới, đồng thời cũng thường trở thành điểm thu hút khách du lịch. Quan trọng là, các cửa hàng mới ở Ấn Độ cũng sẽ đóng vai trò là trung tâm hỗ trợ, một điểm bán hàng tiềm năng vì họ giúp việc trả lại và sửa chữa sản phẩm trở nên dễ dàng hơn.
Công ty không công khai doanh thu tại Ấn Độ trong báo cáo doanh thu của mình nhưng phải báo cáo doanh thu hàng năm tại quốc gia này cho chính quyền địa phương. Trong năm tính đến tháng 3/2022, họ đã đạt doanh thu 333,8 tỷ rupee (4,1 tỷ USD).
Mặc dù con số này chưa đến 2% doanh thu toàn cầu của Apple, nhưng tầm quan trọng của thị trường đang tăng lên và công ty cũng đang mở rộng dấu ấn sản xuất tại địa phương. Apple đã tăng gấp ba lần sản lượng iPhone lên hơn 7 tỷ USD ở Ấn Độ trong năm tài chính vừa qua, một phần trong nỗ lực giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc khi căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh tiếp tục leo thang.
Sự thúc đẩy của Cook tại Ấn Độ cũng đồng nghĩa với việc chấp nhận rủi ro như thuế nhập khẩu cao nổi tiếng của Ấn Độ đối với mọi thứ, từ linh kiện đến thành phẩm, ảnh hưởng đến giá bán lẻ và nhu cầu.
Đất nước này cũng được biết đến với những thay đổi đột ngột trong các quy tắc và quy định, có thể khiến các công ty phải chịu những chi phí không mong muốn. Tuy nhiên, tiềm năng tăng trưởng của thị trường khiến nó khó có thể bỏ qua.
"Ấn Độ là một thị trường cực kỳ thú vị đối với chúng tôi và là trọng tâm chính". Ông Cook cho biết vào tháng 2. "Chúng tôi đang tập trung rất nhiều vào thị trường".
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement