Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

AI đang làm tăng rủi ro cho người dân ở Đông Nam Á

Số hóa

07/11/2023 07:21

Tài xế xe ôm thu hút khách hàng từ các ứng dụng gọi xe. Những người bán hàng ở chợ đêm bán đồ thủ công trực tuyến. Các cửa hàng mì do gia đình tự quản nhận đặt hàng giao hàng khắp thành phố.

Sự trỗi dậy của nền kinh tế nền tảng, cùng với sự cấp bách do đại dịch gây ra để số hóa, đã giúp các thị trường mới nổi ở Đông Nam Á nhảy vọt vào quá trình hiện đại.

Dân số trực tuyến của ASEAN đạt 460 triệu người vào năm 2022 nhờ có thêm 100 triệu người dùng mới trong ba năm trước đó. Trong nhóm này, 370 triệu người đã mua hàng trực tuyến.

Trong lịch sử, những người dân không có dịch vụ ngân hàng hiện đang sử dụng công nghệ tài chính để tiếp cận các dịch vụ tài chính và một loạt các dịch vụ dựa trên ứng dụng và nền tảng. Theo ước tính của công ty phân tích thị trường Euromonitor, đến năm 2025, có tới 138 tỷ USD có thể chảy qua ví kỹ thuật số của khu vực.

Đây là tin tuyệt vời cho tài chính toàn diện, đặc biệt là ở Đông Nam Á, nơi gần một nửa số người trưởng thành không có tài khoản ngân hàng hoặc không có khả năng tiếp cận đầy đủ các dịch vụ tài chính.

Bước nhảy vọt này rất thú vị nhưng lại diễn ra vào thời điểm phức tạp trong quá trình phát triển công nghệ. Sự trỗi dậy của trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là AI tổng hợp, đã tạo ra một công cụ mạnh mẽ có thể phổ biến rộng rãi, có thể làm trầm trọng thêm mối đe dọa gian lận đối với nhóm dân số mới trực tuyến. Khi tội phạm bắt đầu sử dụng AI, các tổ chức trong hệ thống tài chính cũng phải triển khai công nghệ này để ngăn chặn chúng.

AI đang làm tăng rủi ro cho người dân ở Đông Nam Á - Ảnh 1.

Mã QR cho nền tảng thanh toán kỹ thuật số Paytm tại một cửa hàng ở Mumbai: Các dịch vụ tài chính cần triển khai công nghệ AI để chống lại tội phạm mạng do AI điều khiển như gian lận thanh toán. Ảnh: Nikkei

Thông thường, nhưng không phải lúc nào cũng vậy, các loại tấn công được mở rộng quy mô bằng cách sử dụng AI là những loại tấn công trước đây có thể yêu cầu sự can thiệp của con người. Một chiến thuật phổ biến là "lừa đảo", trong đó nạn nhân được gửi những email có vẻ xác thực chứa các liên kết có thể kích hoạt phần mềm độc hại nếu nhấp vào. Một chiến thuật khác là gian lận thanh toán, trong đó kẻ lừa đảo mạo danh một người đáng tin cậy để thuyết phục mục tiêu thực hiện chuyển tiền.

AI sáng tạo giúp những kẻ lừa đảo loại bỏ những điểm không hoàn hảo trong nhận thức có thể làm sai lệch chiến thuật của chúng, đồng thời phóng đại quy mô các cuộc tấn công của chúng. Những trò gian lận như vậy có thể ảnh hưởng không tương xứng đến các bộ phận dễ bị tổn thương trong xã hội. Theo công ty an ninh mạng Darktrace, với lợi ích của AI tổng hợp, số lượng các cuộc tấn công email tinh vi đã tăng 135% trong hai tháng đầu năm so với cùng kỳ năm trước.

Tội phạm mạng đã là một vấn đề cấp bách ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Theo IBM, khu vực này chiếm 31% tổng số sự cố mạng trên toàn cầu vào năm 2022. Trong một cuộc khảo sát của Forrester Research năm ngoái, 3/4 những người ra quyết định của công ty từ các thị trường đang phát triển ở Đông Nam Á cho biết họ đã bị ảnh hưởng bởi các cuộc tấn công mạng. gian lận trong năm trước.

Điều cần thiết là tất cả mọi người tham gia vào nền kinh tế kỹ thuật số đều phải góp phần chống gian lận. Đối với các tổ chức lớn, bao gồm các công ty thanh toán lớn và tổ chức tài chính, điều này có nghĩa là phát triển và áp dụng các công cụ tiên tiến nhất, bao gồm các giải pháp do AI cung cấp, để đối phó với những kẻ lừa đảo ở cấp độ hoạt động trở lên của chúng.

Điều này là do AI và học máy đã giúp chúng ta có thể bắt tội phạm sớm hơn bằng cách phân tích các mẫu và điểm dữ liệu để xác định hành vi gian lận trong thời gian thực.

Năm ngoái, các mô hình AI đã giúp Mastercard bảo vệ hơn 126 tỷ giao dịch trên mạng toàn cầu của chúng tôi bằng cách sử dụng hàng tỷ điểm dữ liệu để phân tích những thứ như cách người dùng cầm điện thoại và gõ trên bàn phím cũng như thời gian và địa điểm diễn ra giao dịch để xác định các mẫu gian lận có thể xảy ra và cho phép phân biệt tương tác thực sự của con người với các thao tác dựa trên bot. Điều này đã ngăn chặn hơn 35 tỷ USD thiệt hại do gian lận ước tính trong ba năm qua.

AI đang làm tăng rủi ro cho người dân ở Đông Nam Á - Ảnh 2.

Trình điều khiển các ứng dụng gọi xe đạp Grab và Gojek trên đường phố Jakarta: Nền kinh tế nền tảng đã giúp các thị trường mới nổi ở Đông Nam Á nhảy vọt vào thời hiện đại. Ảnh: Nikkei

Trong toàn ngành, các hệ thống phát hiện xâm nhập mạng hiện có thể chủ động giám sát và xác định hành vi đáng ngờ bằng cách sử dụng máy học. AI đang được khai thác để phát hiện các video deepfake với độ chính xác gần như 100% bằng cách phân tích chuyển động của đặc điểm khuôn mặt và chất lượng âm thanh để tìm ra dấu hiệu thao túng.

Những cách tiếp cận mới này vượt xa việc đảm bảo tính bảo mật và tính hợp lệ của các giao dịch. Chúng tôi đang hướng tới một tương lai trong đó AI có thể đảm bảo độ tin cậy của các tương tác kỹ thuật số.

Khi số lượng người tham gia vào nền kinh tế kỹ thuật số của Đông Nam Á tăng lên, tội phạm có thể khai thác thêm nhiều điểm xâm nhập. Đây có thể là một người tiêu dùng đơn lẻ hoặc một thực tập sinh tại một công ty khởi nghiệp nhỏ. Nó có thể là một hệ thống điểm bán hàng ở một cửa hàng trong góc.

Mặc dù một cuộc tấn công thông qua một trong những thực thể dễ bị tổn thương này khó có thể gây ra tác động sâu rộng ngay lập tức trên toàn hệ sinh thái, nhưng đó là sự an ủi lạnh lùng đối với người mua hàng hoặc doanh nghiệp nhỏ mà sinh kế của họ có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt là ở một khu vực mà nhiều người thiếu mạng lưới an toàn tài chính. .

Về lâu dài, các cuộc tấn công như vậy sẽ ngăn cản những người bị ảnh hưởng và những người xung quanh sử dụng các dịch vụ kỹ thuật số. Điều này sẽ không tốt cho các nền kinh tế kỹ thuật số ở Đông Nam Á đang tìm cách thúc đẩy sự hòa nhập và niềm tin kỹ thuật số lớn hơn.

Các lỗ hổng ở mọi cấp độ của hệ sinh thái kỹ thuật số đòi hỏi một cách tiếp cận thống nhất để phòng thủ. Mặc dù việc tiếp cận giáo dục cho người tiêu dùng cá nhân và người lao động sẽ tiếp tục là điều bắt buộc, nhưng trách nhiệm xây dựng và củng cố an ninh mạng được tăng cường bởi AI sẽ phần lớn thuộc về các thực thể ở cấp cao hơn trong hệ thống, chẳng hạn như ngân hàng, chính phủ, tập đoàn và mạng thanh toán.

Chúng tôi đã thấy các chính phủ hợp tác với khu vực tư nhân về an ninh kỹ thuật số. Ví dụ, tại Trung tâm xuất sắc về an ninh mạng ASEAN- Singapore, Cơ quan an ninh mạng Singapore đã cùng với các quốc gia thành viên khác trong khối thu hút các chuyên gia về các vấn đề mạng.

Nhưng không phải tất cả các giải pháp sẽ được thực hiện từ trên xuống. Các công nghệ an ninh mạng mới được triển khai bởi các thực thể cấp cao có thể đến từ các công ty khởi nghiệp hoặc công ty fintech có khả năng phát triển các cách sử dụng AI sáng tạo để chống gian lận.

Quan hệ đối tác sẽ tập hợp các đơn vị có khả năng đổi mới nhanh chóng với những đơn vị có thể triển khai trên quy mô lớn. Trong 5 năm qua, Mastercard đã đầu tư hơn 7 tỷ USD trên toàn cầu vào an ninh mạng và khả năng xác minh danh tính, đồng thời góp phần ra mắt hơn 20 công ty khởi nghiệp tập trung vào an ninh mạng.

Khả năng các thực thể nhỏ nhất có thể đóng vai trò quyết định trong việc đảm bảo hệ sinh thái kỹ thuật số mang lại sự lạc quan về tương lai. Ngay cả khi những kẻ xấu áp dụng AI, tác động dân chủ hóa của công nghệ cũng trao quyền cho nhiều thực thể hơn đóng vai trò tích cực trong việc tăng cường an ninh mạng.

Hệ thống bảo mật chỉ mạnh bằng điểm yếu nhất của chúng. Hành động được kết nối và tập thể có thể giúp đảm bảo lợi ích của số hóa vừa bền vững vừa được cảm nhận rộng rãi.

(Nguồn: Nikkei)

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement