Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nền kinh tế Ấn Độ được thúc đẩy nhờ chi tiêu rầm rộ trong mùa lễ hội

Kinh tế thế giới

02/11/2023 15:46

Chi tiêu mùa lễ hội của Ấn Độ đang bùng nổ khi người tiêu dùng vung tiền mua ô tô, điện thoại thông minh và TV, thúc đẩy tăng trưởng ở một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới.

Doanh số bán hàng tại các nền tảng trực tuyến như Flipkart thuộc sở hữu của Amazon và Walmart đã tăng gần 1/5 trong tuần đầu tiên của đợt bán hàng lễ hội so với một năm trước. Các giao dịch kỹ thuật số được ghi lại bởi Giao diện thanh toán hợp nhất đã tăng khoảng 40% trong tháng 10 so với một năm trước đó.

Mùa lễ hội ở Ấn Độ thường kéo dài vài tuần cho đến ngày lễ tôn giáo Diwali của đạo Hindu – diễn ra vào ngày 12/11 năm nay – với hàng triệu người Ấn Độ thường say sưa mua thực phẩm, quà tặng và cải thiện nhà cửa. Doanh số bán hàng là một chỉ số quan trọng về tình trạng tiêu dùng, chiếm khoảng 60% tổng sản phẩm quốc nội của Ấn Độ.

Các nhà kinh tế chỉ ra rằng lạm phát đang giảm bớt và tiền lương tăng lên, đặc biệt là ở khu vực nông thôn, nơi phần lớn dân số Ấn Độ sinh sống.

Số liệu mới nhất của ngân hàng trung ương cho thấy niềm tin của người tiêu dùng đạt mức cao nhất trong 4 năm vào tháng 9, trong khi nhu cầu vay ngân hàng đang dao động gần mức cao nhất trong 12 năm bất chấp lãi suất tăng trong năm nay.

Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ Shaktikanta Das đã báo hiệu sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn. Ông phát biểu tại một hội nghị ngân hàng hôm thứ Ba rằng số liệu GDP trong quý từ tháng 7 đến tháng 9, dự kiến được công bố vào ngày 30/11, sẽ "gây bất ngờ về mặt tăng trưởng".

Nền kinh tế Ấn Độ được thúc đẩy nhờ chi tiêu rầm rộ trong mùa lễ hội - Ảnh 1.

Một người phụ nữ được trang trí bàn tay bằng henna vào đêm trước lễ hội Hindu Karva Chauth ở Amritsar. Mùa lễ hội ở Ấn Độ thường kéo dài vài tuần. Ảnh: AFP

Trước cuộc bầu cử vào năm tới, chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi đang tập trung vào nông dân với mức giá được đảm bảo cao hơn đối với một số loại cây trồng và chi phí gas nấu ăn thấp hơn. Điều đó cũng đang giúp nâng cao tâm lý trong lĩnh vực này.

Yuvika Singhal và Vivek Kumar, nhà kinh tế tại Quanteco Research, viết trong một báo cáo tuần trước: "Tiêu dùng ở cả thành thị và nông thôn đang bước vào mùa lễ hội với nền tảng mạnh mẽ hơn nhiều".

Chi tiêu mạnh hơn đang giúp thúc đẩy hoạt động sản xuất ở nền kinh tế lớn thứ ba châu Á và củng cố mức tăng trưởng hơn 6% trong năm tài chính hiện tại kết thúc vào tháng 3. Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự đoán nền kinh tế Ấn Độ sẽ tăng trưởng 6,3% trong cả năm 2023 và 2024 - tốc độ nhanh nhất trong số các nền kinh tế lớn.

Các doanh nghiệp tiêu dùng đang báo cáo doanh số bán hàng mạnh mẽ hơn, trong khi các ngân hàng như Axis Bank đang đặt cược vào đà tăng trưởng kinh doanh trong vài tháng tới. Reliance Retail cho biết trong một tuyên bố vào tuần trước rằng họ chứng kiến "mua sắm mạnh mẽ" trong các lễ hội gần đây.

Ngoài thời gian lễ hội, mức tiêu dùng cũng có khả năng được thúc đẩy nhờ Cricket World Cup và mùa cưới sắp tới.

Giải đấu cricket đang được tổ chức tại các thành phố trên khắp Ấn Độ cho đến ngày 19 tháng 11, với một số nhà kinh tế ước tính nó có thể mang lại thêm 2,6 tỷ USD cho nền kinh tế khi người hâm mộ chi tiêu cho việc đi lại và ăn uống ở ngoài.

Liên đoàn Thương nhân Ấn Độ, nhóm thương nhân lớn nhất đất nước, dự đoán mùa cưới kéo dài từ ngày 23/11 đến ngày 15/12 sẽ thu hút 50 tỷ USD chi tiêu cho các mặt hàng như đồ trang sức bằng vàng, quần áo và các mặt hàng tiêu dùng khác.

Nền kinh tế Ấn Độ được thúc đẩy nhờ chi tiêu rầm rộ trong mùa lễ hội - Ảnh 2.

Khán giả theo dõi trận đấu ICC Men's Cricket World Cup India 2023 giữa Ấn Độ và Bangladesh tại Sân vận động quốc tế MCA ở Pune. Ảnh: Getty

Teresa John, nhà kinh tế tại Nirmal Bang Institutional Equities, cho biết vào tuần trước: "Mùa lễ hội dự kiến sẽ kéo theo thời kỳ tổ chức đám cưới sôi động, cả hai điều này kết hợp sẽ hỗ trợ tăng trưởng trong ngắn hạn".

"Dễ dàng có được tín dụng và kỳ vọng lạm phát hạ nhiệt cũng sẽ hỗ trợ sự phục hồi dần dần trong chi tiêu tùy ý, đặc biệt là ở thị trường đại chúng."

Doanh số bán hàng trực tuyến từ Amazon, Flipkart và các công ty khác đạt 47 tỷ rupee Ấn Độ (565 triệu USD) trong tuần tính đến ngày 15 tháng 10, công ty tư vấn RedSeer cho biết trong một báo cáo. Điện thoại di động, hàng điện tử và các thiết bị lớn chiếm khoảng 67% doanh số bán hàng.

UPI, nơi ghi lại các khoản thanh toán kỹ thuật số theo thời gian thực, đã xử lý các giao dịch trị giá 16,46 nghìn tỷ rupee từ ngày 1 đến ngày 30/10, tăng hơn 40% so với một năm trước đó. Dữ liệu từ Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ cho thấy thanh toán bằng thẻ tín dụng đã tăng 16% lên 1,42 nghìn tỷ rupee trong tháng 9.

Các chỉ số tần số cao khác vẽ ra một bức tranh tương tự về mức tiêu thụ mạnh mẽ.

Thu thuế hàng hóa và dịch vụ đã tăng 10% so với một năm trước đó lên 1,6 nghìn tỷ rupee trong tháng 9.

Nhu cầu điện cao điểm, thước đo quan trọng cho hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp và sản xuất, đã tăng lên mức cao nhất mọi thời đại là 240 gigawatt trong tháng 9, vượt dự báo của chính phủ.

Các nhà máy cũng đang sôi động khi các nhà sản xuất tăng thêm công suất để đáp ứng nhu cầu mạnh mẽ.

Saurabh Gupta, giám đốc tài chính của Dixon Technologies, một trong những nhà sản xuất hợp đồng lớn nhất đất nước, cho biết hồi đầu tháng này: "Chúng tôi có các đơn đặt hàng tốt trên hầu hết các ngành dọc dẫn đầu là điện thoại di động, TV LED và máy giặt".

Dixon đã bố trí một số ca làm việc ở phần lớn trong số 20 nhà máy của mình để đáp ứng đơn đặt hàng.

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement