06/11/2023 08:38
Vì sao 2 loại nhiên liệu cung cấp năng lượng cho nền kinh tế toàn cầu lại yếu ở châu Âu?
Tăng trưởng kinh tế yếu kém của châu Âu đã ảnh hưởng nặng nề đến lĩnh vực sản xuất, làm giảm nhu cầu về dầu diesel và naphtha.
Nếu thị trường dầu mỏ đưa ra manh mối về tình trạng nền kinh tế thì đó là qua lăng kính của hai sản phẩm dầu mỏ, dầu diesel và naphtha. Và ở châu Âu, tin tức rất ảm đạm.
Các cường quốc trước đây sản xuất xe tải, xe lửa, tàu thủy và các ngành công nghiệp bao gồm nông nghiệp và xây dựng. Loại thứ hai được ngành hóa dầu sử dụng để sản xuất mọi thứ từ thiết bị y tế đến kẹo cao su. Mức tiêu thụ hàng năm của cả hai loại nhiên liệu này tại OECD Châu Âu dự kiến sẽ giảm mạnh trong năm nay, với naptha đạt mức thấp nhất kể từ năm 1975.
Alan Gelder, phó chủ tịch phụ trách thị trường lọc dầu, hóa chất và dầu mỏ tại công ty tư vấn Wood Mackenzie, cho biết: "Tăng trưởng kinh tế yếu kém của châu Âu đã ảnh hưởng nặng nề đến lĩnh vực sản xuất". Điều đó làm giảm "nhu cầu về naphtha làm nguyên liệu hóa dầu và dầu diesel cho sản xuất và vận chuyển hàng hóa".
Nhu cầu của lục địa này vẫn cực kỳ quan trọng ngay cả trong một thế giới mà các nhà kinh doanh đang tập trung chăm chú vào khả năng gián đoạn nguồn cung do chiến tranh ở Trung Đông.
Mức giảm tiêu thụ dự kiến đối với hai loại nhiên liệu này trong năm nay là hơn nửa triệu thùng mỗi ngày so với mức trước đại dịch, không xa so với tổng mức sử dụng dầu của Bỉ.
Là nhà nhập khẩu lớn nhiên liệu diesel từ Trung Đông, Ấn Độ và Mỹ, đồng thời là nhà xuất khẩu naphtha thường xuyên sang Đông Á và Mỹ Latinh, bất kỳ sự sụt giảm đáng kể nào trong việc sử dụng ở châu Âu đều có thể gây ra tác động dây chuyền đối với các nền kinh tế và dầu mỏ.
Một phần nguyên nhân khiến nhu cầu sụt giảm trong năm nay là do các xu hướng mang tính cơ cấu, dài hạn. Người mua ở EU từ lâu đã ưa chuộng các lựa chọn chạy bằng xăng hơn là động cơ diesel và doanh số bán xe điện cũng đã ảnh hưởng đến mức tiêu thụ.
Nhưng tình trạng bất ổn kinh tế của châu Âu cũng là một yếu tố lớn. Dữ liệu chỉ số của nhà quản lý mua hàng cho thấy ngành xây dựng và sản xuất của khu vực đồng euro tiếp tục suy giảm, trong khi lạm phát vẫn ở trên mục tiêu. Nền kinh tế Đức, nền kinh tế lớn nhất EU, suy giảm trong quý trước và có nguy cơ bước vào suy thoái.
Ciaran Healy, nhà phân tích thị trường dầu mỏ tại Cơ quan Năng lượng Quốc tế, cho biết những con số về naphtha rất rõ ràng: mức tiêu thụ dự kiến giảm hơn 1/4 trong năm nay so với năm 2021 xuống còn 844.000 thùng/ngày, mức thấp nhất trong 48 năm.
Mặc dù naphtha cũng được sử dụng để pha trộn tạo ra xăng, nhưng phép đo mức tiêu thụ của cơ quan giám sát không bao gồm lượng hấp thụ này – thay vào đó, phần lớn được sử dụng làm nguyên liệu hóa dầu.
Dữ liệu từ Argus Media cho biết, giá vận hành tại các nhà máy cracker hơi nước hóa dầu - những đơn vị khổng lồ chuyển đổi naphtha và các nguyên liệu thô khác thành các khối xây dựng hóa học cơ bản của ngành đã giảm mạnh. Nhà sản xuất OMV tuần trước cũng hạ dự báo về việc sử dụng máy bẻ khóa hơi nước ở châu Âu.
5 nền kinh tế hàng đầu
Trong khi đó, gã khổng lồ hóa dầu BASF cho rằng sản xuất hóa chất ở châu Âu chậm lại là do "nhu cầu thấp hơn do lạm phát cao, lãi suất tăng và giá khí đốt tự nhiên lại tăng" vào tuần trước.
Tại 5 nền kinh tế hàng đầu châu lục – Đức, Pháp, Anh, Ý và Tây Ban Nha, dữ liệu gần đây đều cho thấy nhu cầu về nhiên liệu diesel giảm.
Doanh số bán dầu diesel trên đường của Pháp đã giảm 13,4% so với một năm trước đó vào tháng 9. Tại Đức, nhu cầu dầu tổng thể dự kiến sẽ giảm khoảng 90.000 thùng/ngày trong năm nay, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới, ngoại trừ Pakistan.
IEA cho biết, nhìn chung, nhu cầu nhiên liệu diesel của OECD Châu Âu sẽ giảm khoảng 380.000 thùng/ngày trong năm nay so với mức trước đại dịch năm 2019.
Bức tranh toàn cầu phức tạp hơn. Ở Trung Quốc, nhu cầu đang bùng nổ bất chấp khó khăn của lĩnh vực bất động sản: trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 8 năm nay, nhiên liệu diesel đã tăng 40% so với cùng kỳ năm 2019 và mức tiêu thụ naphtha đã tăng hơn gấp đôi trong giai đoạn tương ứng, Dữ liệu Jodi cho biết.
Trung Quốc đã chứng kiến sự đầu tư lớn vào công suất hóa dầu. Bà Amber Liu, người đứng đầu bộ phận phân tích hóa dầu châu Á của ICIS cho biết, sự tăng vọt trong sản xuất đã đẩy nhiều sản phẩm của ngành, như ethylene, propylene và chất thơm vào tình trạng dư cung, ngay cả khi chúng đã làm tăng sức hấp dẫn của đất nước như một trung tâm sản xuất.
"Trung Quốc có một số chuỗi cung ứng hiệu quả nhất - sau khi mở rộng lĩnh vực hóa dầu - vì vậy giá thành phẩm của Trung Quốc cực kỳ cạnh tranh so với các nước khác", bà Liu cho biết.
Tại Mỹ, nhu cầu ngụ ý về sản phẩm chưng cất, bao gồm dầu diesel và dầu sưởi đã giảm xuống dưới mức định mức theo mùa trong vài tuần qua.
Trong tương lai, nhu cầu sản phẩm chưng cất của quốc gia dự kiến sẽ ở dưới mức năm trước trong quý 4 trước khi phục hồi vào đầu năm tới, chính phủ dự báo.
Tuy nhiên, các nhà phân tích tại JP Morgan cho biết, ngành vận tải đường bộ đang có dấu hiệu phục hồi non trẻ và vận tải hàng hóa đường sắt cũng đang tăng lên.
Naphtha thường được sử dụng để sản xuất xăng ở Mỹ trong khi chất lỏng khí tự nhiên rẻ hơn, sản phẩm phụ của dầu đá phiến khoan đã trở thành nguyên liệu ưa thích cho hóa dầu.
Đối với châu Âu, "triển vọng đến năm 2024 vẫn còn yếu đối với cả hai sản phẩm", ông Gelder nói.
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp