Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

59% nhà đầu tư lo ngại về 'tẩy xanh' trong ngành tài chính

Báo cáo phân tích

14/03/2024 09:17

Có những doanh nghiệp triển khai một vài hoạt động bền vững để “che mắt”, trong khi vẫn duy trì những hoạt động gây hại cho môi trường. Hành vi “tẩy xanh” (greenwashing) này đang bị phát hiện với quy mô và tần suất ngày càng tăng.

Nghiên cứu mới tiết lộ rằng phần lớn các nhà đầu tư chọn ISA dựa trên thông tin xác thực về tính bền vững thực sự có tiền mặt từ các nhà cung cấp được phân loại là 'tồi tệ nhất' đối với tác động môi trường của họ.

Phân tích từ Ngân hàng Triodos Vương quốc Anh cho thấy các nhà đầu tư không hiểu được ý nghĩa bền vững của nơi họ đầu tư tiền.

Nghiên cứu cho thấy phần lớn mọi người (55%) có cổ phiếu và chia sẻ ISA với nhà cung cấp được phân loại là kém nhất về tính bền vững, theo bảng xếp hạng của Người tiêu dùng có đạo đức, thực sự nghĩ rằng tiền của họ nằm trong ISA 'xanh'.

Các nhà đầu tư cũng không được thông báo đầy đủ về mức độ nhãn có thể được áp dụng cho ISA, đặc biệt nếu chúng có vẻ phản trực giác.

Ví dụ: một nửa số người tiêu dùng không tin rằng quỹ hoặc tài khoản tiết kiệm có thể được coi là 'bền vững' nếu nó bao gồm các công ty nhiên liệu hóa thạch - ngay cả những công ty cũng đầu tư vào năng lượng tái tạo.

59% nhà đầu tư lo ngại về 'tẩy xanh' trong ngành tài chính- Ảnh 1.

Tuy nhiên, nhãn bền vững vẫn có thể được áp dụng cho một quỹ đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch, đặc biệt nếu quỹ này tuyên bố rằng họ đang nỗ lực hợp tác với người gây ô nhiễm để gây áp lực buộc họ phải cắt giảm lượng khí thải.

Trong khi đó, 55% nhà đầu tư cho biết họ thậm chí không biết liệu ISA của họ có sử dụng tiền của họ theo cách thân thiện với môi trường hay không.

Các nhà đầu tư rõ ràng đang thúc đẩy đầu tư bền vững hơn, vì 47% người dân cho rằng các ngân hàng không nên đầu tư vào việc mở rộng nhiên liệu hóa thạch, tỷ lệ này tăng lên 57% ở độ tuổi 18–34.

Các nhà đầu tư trẻ cũng hoài nghi hơn về những tuyên bố của các tổ chức tài chính, với 36% cho rằng các nhà cung cấp ISA của họ có thể sẽ tham gia vào hoạt động tẩy rửa xanh, so với chỉ 10% của những người trên 55 tuổi.

Roger Hattam, giám đốc ngân hàng bán lẻ tại Triodos Bank UK, cho biết những phát hiện này đã chứng minh "sự thật đáng lo ngại về việc những người tiêu dùng có thiện chí đang bị lừa dối về cách tiền của họ được đầu tư".

59% nhà đầu tư lo ngại về 'tẩy xanh' trong ngành tài chính- Ảnh 2.

Ảnh minh họa. Nguồn: Youtube

Cơ quan Quản lý Tài chính chuẩn bị đưa ra các quy định chống rửa xanh mới vào cuối năm nay, nhưng nghiên cứu cho thấy chỉ có 10% nhà đầu tư biết về các quy định mới.

Tuy nhiên, Hattam mô tả các quy định mới là "cực kỳ cần thiết" và hơn một nửa (59%) nhà đầu tư cho biết họ lo ngại về việc rửa xanh trong ngành dịch vụ tài chính.

Hattam nói thêm: "Có hàng triệu người tiêu dùng muốn tiền của họ phù hợp với giá trị của họ, nhưng điều này vẫn chưa phù hợp với cam kết thực sự của ngành nhằm chỉ ra rõ ràng nguyên nhân khiến tiền của họ thực sự hỗ trợ".

"Cùng với việc tích cực sàng lọc những tiêu cực, chẳng hạn như không bao giờ đầu tư vào các công ty nhiên liệu hóa thạch – để thực sự đầu tư vào con người và hành tinh, các ngân hàng cần tích cực tài trợ cho các lĩnh vực đang thay đổi thế giới tốt đẹp hơn".

Thuật ngữ Greenwashing có thể được hiểu là những hành vi quảng cáo xanh, nhuộm xanh hay tẩy xanh.

Greenwashing là quá trình truyền đạt một ấn tượng sai lệch hoặc cung cấp thông tin sai lệch để đánh bóng thương hiệu. Greenwashing được coi là một tuyên bố vô căn cứ để đánh lừa người tiêu dùng tin rằng các sản phẩm của công ty là thân thiện với môi trường.

Một hành động được xem là "Greenwashing" khi một công ty dành nhiều tiền bạc và thời gian tự xưng là doanh nghiệp xanh thông qua quảng cáo và tiếp thị hơn là thực sự tham gia các hoạt động nhằm giảm thiểu tối đa tác động tới môi trường.

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement