Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

5 cách lựa chọn thực phẩm sạch với hướng dẫn từ chuyên gia

Tiêu dùng thông minh

08/11/2019 13:29

Ngày nay, lựa chọn thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc sẽ giúp các bà nội trợ vừa đảm bảo được an toàn vệ sinh và chất lượng cho món ăn gia đình.

Trong những ngày cuối tuần, lễ Tết, chúng ta thường có xu hướng lựa chọn thực phẩm dự trữ, bởi thực phẩm là nhu cầu rất cấp bách và phải đáp ứng hàng ngày.

Thực phẩm kém vệ sinh không chỉ gây nên ngộ độc cấp tính mà còn tích lũy các chất độc hại như chì, thủy ngân, phẩm màu độc… với lượng nhỏ nhưng kéo dài thời gian sử dụng sẽ gây nên các bệnh mạn tính làm ảnh hưởng tới sức khỏe con người. Bác sỹ CKII Trương Mạnh Sức - Phó giám đốc Trung tâm Y tế TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam sẽ hướng dẫn người tiêu dùng một số lựa chọn sau.

Hướng dẫn lựa chọn thực phẩm

Các tiêu chuẩn thịt tươi

5 cách lựa chọn thực phẩm sạch với hướng dẫn từ chuyên gia

Màng ngoài khô, không bị nhớt, mùi và màu sắc bình thường, khối thịt rắn chắc, có độ đàn hồi cao, ngón tay ấn vào thịt tạo thành vết lõm nhưng không để lại dấu vết khi nhấc ngón tay ra. Mỡ lợn màu trắng, bì không có những lấm chấm xuất huyết màu đỏ tím, tuỷ xương trong, bám chặt vào thành ống xương và không có mùi ôi.

Phủ tạng: Tim phải có màu hồng tươi, chắc, không có chấm xuất huyết ở vành tim và màng trong tim. Gan bình thường có màu tím hồng, bề mặt mịn, thuỳ gan mềm, không có những nốt hoại tử màu trắng hoặc vàng. Bầu dục màu tím hồng, không có nốt hoại tử.

Các tiêu chuẩn về cá

5 cách lựa chọn thực phẩm sạch với hướng dẫn từ chuyên gia

Chọn cá đang sống hay vừa mới chết nhưng vẫn đạt các tiêu chuẩn cá tươi như:

 Thân cá co cứng, khi để cá lên bàn tay thân cá không thõng xuống.

 Mắt trong suốt, giác mạc đàn hồi.

 Miệng ngậm cứng.

 Mang màu đỏ tươi, dán chặt xuống hoa khế.

 Vây tươi óng ánh, dính chặt vào thân.

 Bụng bình thường, hậu môn thụt sâu và màu trắng nhạt.

 Thịt rắn chắc, có đàn hồi, dính chặt vào xương sống.

Các loại thủy sản khác

Phải còn tươi, giữ màu sắc bình thường, không có mùi ươn hôi.

Trứng và các loại thực phẩm khô, đóng hộp

5 cách lựa chọn thực phẩm sạch với hướng dẫn từ chuyên gia

Chọn trứng: Vỏ trứng màu sáng, không có những vệt xám đen, không bị giập. Quả trứng có màu hồng trong suốt khi soi qua ánh sáng.

Đối với thực phẩm đóng hộp, đóng gói sẵn phải có nhãn ghi đầy đủ nội dung: tên sản phẩm, trọng lượng, các thành phần chính, cách bảo quản, sử dụng, nơi sản xuất chế biến, có số đǎng ký sản xuất và còn thời hạn sử dụng.

Không sử dụng các loại thực phẩm khô đã bị mốc, đặc biệt là các loại ngũ cốc, hạt có dầu như đậu, lạc mốc có chứa độc tố vi nấm rất nguy hiểm.

Không sử dụng các chất bảo quản, phẩm màu, đường hóa học đóng gói không có nhãn hoặc gói bằng giấy bán lẻ ở chợ và những cơ sở không đǎng ký để chế biến thực phẩm.

Không sử dụng các thực phẩm còn nghi ngờ, chưa biết rõ nguồn gốc.

Dùng nước sạch, an toàn để chế biến

5 cách lựa chọn thực phẩm sạch với hướng dẫn từ chuyên gia

Sử dụng nước máy, nước giếng, nước mưa... đã qua xử lý hoặc lắng lọc. Nước phải trong, không màu, không mùi, không vị lạ. Nếu nguồn nước có nghi ngờ nên đề nghị cơ quan y tế kiểm tra. Dụng cụ chứa nước phải bảo đảm sạch, không được có rêu bẩn bám xung quanh hoặc ở đáy, dễ cọ rửa và nên có vòi để lấy nước hoặc có nắp đậy. 

 Dùng nước đã đun sôi để uống hoặc dùng pha chế nước giải khát, làm kem, nước đá. Bình đựng nước uống phải bằng vật liệu chuyên dùng chứa đựng thực phẩm theo quy định của ngành y tế, rửa sạch hàng ngày và tráng lại bằng nước sôi. Tuyệt đối không dùng cốc, chén múc nước hoặc uống trực tiếp vào bình đựng nước uống.

Sử dụng đồ dùng sạch sẽ

Sử dụng các dụng cụ nấu nướng, ǎn uống sạch và bằng vật liệu thích hợp đã được ngành y tế cho phép. Cẩn thận với các đồ thủy tinh pha lê, sành sứ, sắt tráng men màu sắc sặc sỡ, đồng, nhôm gia công, nhựa tái sinh có màu vì chúng có thể thôi kim loại nặng gây độc như chì... hoặc phụ gia có mùi lạ khi tiếp xúc với các thực phẩm lỏng tính a xít, rượu, cồn, dầu mỡ.

5 cách lựa chọn thực phẩm sạch với hướng dẫn từ chuyên gia

Không để các dụng cụ bẩn qua đêm. Thức ǎn còn thừa, thực phẩm thải bỏ phải được đựng vào thùng kín có nắp đậy và chuyển đi hàng ngày, tránh ruồi nhặng. Bát đĩa phải được rửa sạch ngay sau khi ǎn xong và úp vào giá khô ráo, tránh bụi bẩn. Dụng cụ tiếp xúc với thực phẩm sống, chín riêng biệt.

Không sử dụng các dụng cụ ǎn uống đã bị rách, xước, sứt mẻ, mốc bẩn hoặc hoen rỉ. Nếu bát đĩa vừa rửa xong cần dùng ngay thì tốt nhất nên tráng lại bằng nước sôi. Không dùng khǎn ẩm mốc, nhờn mỡ để lau khô bát đĩa. Không dùng các chất tẩy uế, chất sát trùng vệ sinh nhà cửa hoặc xà phòng giặt để rửa dụng cụ ǎn uống.

DƯƠNG THỤY(t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement