Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Xuất khẩu của Trung Quốc tăng chậm lại trong tháng 4

Kinh tế thế giới

09/05/2023 14:14

Dữ liệu công bố hôm nay (9/5) cho thấy xuất khẩu của Trung Quốc vượt kỳ vọng nhưng tăng trưởng với tốc độ chậm hơn trong tháng 4, trong khi nhập khẩu giảm nhanh hơn vào tháng trước khi quá trình phục hồi kinh tế tổng thể sau đại dịch.

Xuất khẩu đã tăng 8,5% trong tháng trước so với một năm trước đó lên 295,42 tỷ USD, so với mức tăng 14,8% trong tháng 3, dữ liệu do Hải quan Trung Quốc công bố cho thấy.

Theo Wind, nhà cung cấp dịch vụ thông tin tài chính hàng đầu tại Trung Quốc, con số tháng 4 cao hơn kỳ vọng với mức tăng 6,4%.

Trong khi đó, nhập khẩu đã giảm 7,9% trong tháng 4 so với một năm trước đó xuống còn 205,21 tỷ USD, giảm hơn nữa so với mức giảm 1,4% trong tháng 3 và thấp hơn kỳ vọng của Wind là giảm 0,1%.

Nhưng so với một tháng trước đó, xuất khẩu của tháng 4 đã giảm 6,4%, trong khi nhập khẩu giảm 9,7% so với tháng trước.

Tổng thặng dư thương mại của Trung Quốc là 90,2 tỷ USD trong tháng 4 so với 88,19 tỷ USD trong tháng 3.

Bắc Kinh đã cam kết thúc đẩy thương mại để hỗ trợ phục hồi kinh tế nói chung, nhưng xuất khẩu của Trung Quốc gặp khó khăn do nhu cầu toàn cầu yếu.

Xuất khẩu của Trung Quốc tăng chậm lại trong tháng 4 - Ảnh 1.

Xuất khẩu của Trung Quốc tăng 8,5% trong tháng 4 so với một năm trước đó, trong khi nhập khẩu giảm 7,9% trong tháng trước. Ảnh: Tân Hoa Xã

Nhưng vào tháng trước, hoạt động sản xuất bất ngờ bị thu hẹp và chạm mức thấp nhất kể từ khi mở cửa trở lại sau đại dịch vào cuối năm ngoái, trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc phục hồi hỗn hợp.

Chỉ số quản lý mua hàng (PMI) sản xuất chính thức đã giảm xuống dưới mốc 50 điểm phân tách giữa mở rộng và thu hẹp hàng tháng xuống 49,2 trong tháng 4 từ 51,9 trong tháng 3 .

Tuy nhiên, doanh thu du lịch nội địa đã tăng lên 101% so với mức trước đại dịch trong kỳ nghỉ "tuần lễ vàng" kéo dài 5 ngày khi khách du lịch Trung Quốc chi 148 tỷ nhân dân tệ (21,4 tỷ USD).

"Dữ liệu thương mại của Trung Quốc suy yếu trong tháng 4. Điều này phù hợp với sự suy giảm của chỉ số PMI sản xuất. Zhang Zhiwei, chủ tịch của Pinpoint Asset Management, cho biết sự phục hồi của Trung Quốc trong lĩnh vực dịch vụ rất mạnh mẽ, bằng chứng là các chỉ số du lịch từ kỳ nghỉ Lễ Lao động vừa qua.

"Động lực trong lĩnh vực sản xuất kém rõ ràng hơn. Việc giảm nhập khẩu có thể một phần do nhu cầu toàn cầu giảm, do đó ảnh hưởng đến việc nhập khẩu các bộ phận và linh kiện của Trung Quốc để 'xuất khẩu gia công'.

Xuất khẩu của Trung Quốc tăng chậm lại trong tháng 4 - Ảnh 2.

"Các thông điệp trái chiều từ dữ liệu kinh tế khó có thể thúc đẩy chính phủ thay đổi lập trường chính sách của họ. Theo quan điểm của chúng tôi, ưu tiên hàng đầu của chính phủ là giảm tỷ lệ thất nghiệp. Chính phủ có thể chờ xem liệu sự phục hồi trong lĩnh vực dịch vụ có đủ mạnh để đưa tỷ lệ thất nghiệp về mức trước COVID hay không".

Vào tháng 3, tỷ lệ thất nghiệp của những người trong độ tuổi 16-24 đã tăng lên 19,6%, trong khi tỷ lệ thất nghiệp chung giảm nhẹ xuống 5,3% .

Trong khi đó, xuất khẩu sang Liên minh châu Âu tiếp tục tăng trong tháng 4, tăng 3,87% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi nhập khẩu từ khối này giảm 0,12%.

Tuy nhiên, các chuyến hàng đến Mỹ đã giảm 6,5% trong tháng 4 so với cùng kỳ năm ngoái. Nhập khẩu của Mỹ cũng giảm 3,1%.

Xuất khẩu sang Đông Nam Á, đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc, tăng 4,49% trong tháng 4 so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi nhập khẩu giảm 6,25%.

xuất khẩu sang Nga tăng 153,09% trong tháng 4, trong khi nhập khẩu tăng 8,06%

(Nguồn: SCMP)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement