Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Xuất khẩu của Trung Quốc sẽ đi về đâu khi hàng hoá ngày càng ít đến Mỹ?

Từ đồ chơi, đồ nội thất đến hàng dệt may, tỷ lệ hàng nhập khẩu của Mỹ từ Trung Quốc đã giảm mạnh, theo SCMP, các quốc gia như Mexico đang tận dụng lợi thế này.

Theo dữ liệu thương mại, sự gia tăng chuỗi cung ứng là lý do chính khiến xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ giảm trong 10 tháng liên tiếp, và các nhà phân tích dự đoán rằng sự sụt giảm sẽ tiếp tục, với những tác động lâu dài đối với xuất khẩu tổng thể từ "công xưởng của thế giới".

Theo dữ liệu từ Ủy ban Thương mại quốc tế Mỹ (USITC), trong khi nhu cầu yếu do nền kinh tế chậm lại và lạm phát cao đã hạn chế nhập khẩu của Mỹ nói chung, thì sự suy giảm nhập khẩu từ Trung Quốc đáng kể hơn nhiều so với việc gia tăng nhập khẩu từ các nước như Mexico.

Sự sụt giảm đã dẫn đến sự sụt giảm mạnh hơn thị phần của Trung Quốc trên tất cả các sản phẩm chính mà nước này là nhà cung cấp lớn nhất cho Mỹ, kể từ cuối năm ngoái, ngay cả sau khi Bắc Kinh dỡ bỏ chính sách nghiêm ngặt "Zero-COVID" từng gây ra sự gián đoạn nghiêm trọng cho chuỗi cung ứng.

Xu hướng này đặc biệt đáng chú ý trong hàng dệt may. Trong 4 tháng đầu năm nay, 20,9% hàng dệt may mà Mỹ nhập khẩu là từ Trung Quốc, giảm khoảng 4% so với năm 2022 và gần bằng một nửa so với 10 năm trước, theo số liệu từ Văn phòng Dệt may thuộc Bộ Thương mại Mỹ.

Xuất khẩu của Trung Quốc sẽ đi về đâu khi ngày càng ít đến Mỹ? - Ảnh 1.

Về đồ nội thất và đồ chơi, tỷ trọng nhập khẩu của Trung Quốc vào Mỹ đã giảm xuống 43% trong 4 tháng đầu năm, lần đầu tiên dưới 50% trong 22 năm. Ảnh:DPA

Theo Sheng Lu, trợ lý giáo sư nghiên cứu may mặc tại Đại học Delaware, ngoài sự gián đoạn chuỗi cung ứng liên quan đến COVID và căng thẳng thương mại Mỹ-Trung, việc thực thi Đạo luật ngăn chặn lao động cưỡng bức vào tháng 6 năm ngoái đã khiến các công ty thời trang Mỹ không thể tìm nguồn cung ứng sản phẩm bông từ Trung Quốc. 

Đối với đồ nội thất và đồ chơi, hai sản phẩm tiêu dùng giá rẻ khác mà các nhà máy Trung Quốc từ lâu đã thống trị nguồn cung toàn cầu,  thị phần nhập khẩu của Trung Quốc vào Mỹ đã giảm xuống dưới 50% trong tháng 1 đến tháng 4, lần đầu tiên chúng giảm xuống dưới mức đó kể từ năm 2001, số liệu từ USITC cho thấy.

Theo một báo cáo trong tháng này từ Kearney, một công ty tư vấn quản lý có trụ sở tại Chicago, việc lắp ráp thành phẩm trong ngành nội thất hiện đang được thực hiện ngày càng nhiều ở Mexico.

"Trong một số trường hợp, xu hướng này được thúc đẩy bởi các công ty Trung Quốc thiết lập hoạt động tại một trong những khu công nghiệp tập trung vào Trung Quốc đã mọc lên gần Monterrey và các thành phố gần biên giới khác", báo cáo cho biết.

Đối với các sản phẩm cơ điện và máy móc, chiếm hơn 40% tổng kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ, tỷ trọng của Trung Quốc cũng giảm xuống 26% trong 4 tháng đầu năm, giảm từ mức 30,3% vào năm 2022.

Báo cáo của Kearney cho biết sự suy giảm nguồn cung ứng từ Trung Quốc một phần được khuyến khích bởi các chính sách công nghiệp khác nhau từ chính phủ Mỹ nhằm thu hút nhiều công ty đầu tư vào nước này, bao gồm cảĐạo luật CHIPS và Khoa học có hiệu lực vào tháng 8/2022.

Mặc dù không một quốc gia đơn lẻ nào có thể lấp đầy hoàn toàn khoảng trống mà Trung Quốc để lại, nhưng nhiều quốc gia châu Á-Thái Bình Dương có chi phí thấp như Việt Nam, Campuchia và Ấn Độ, cũng như Mexico, có thể hưởng lợi từ sự thay đổi này.

Theo SCMP, Mỹ là điểm đến xuất khẩu lớn thứ ba của Trung Quốc trong 5 tháng đầu năm nay, sau Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á và Liên minh châu Âu, dữ liệu hải quan của Trung Quốc cho thấy. Năm ngoái, đây là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Trung Quốc.

Theo một báo cáo từ Everbright Securities vào tháng 3, với xu hướng di dời chuỗi cung ứng đang gia tăng, xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ có thể tiếp tục giảm trong ngắn hạn.

Đối với các lĩnh vực sản xuất cũng do Trung Quốc thống trị, bao gồm dệt may, quốc gia này có thể bù đắp tổn thất bằng cách chuyển hướng xuất khẩu sang các trung gian, chẳng hạn như ở Đông Nam Á, nhà môi giới cho biết.

Tuy nhiên, đối với các ngành mà Mỹ và châu Âu thống trị các công nghệ then chốt, chẳng hạn như một số sản phẩm điện và cơ khí, những nỗ lực đưa về nước ngoài của Mỹ sẽ có tác động lâu dài đối với lĩnh vực xuất khẩu nói chung ở Trung Quốc, báo cáo cho biết thêm.

"Trong ngắn hạn, đóng góp của xuất khẩu vào nền kinh tế đã suy yếu và phục hồi kinh tế chủ yếu nên tập trung vào phục hồi đầu tư và tiêu dùng liên quan đến nhu cầu trong nước", báo cáo cho biết.

"Trong trung và dài hạn, các sản phẩm công nghệ cao phải là chìa khóa để duy trì lợi thế xuất khẩu của Trung Quốc".

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement