Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Xuất hiện công ty bí ẩn mua dự án An Khánh JVC, Vinaconex đã lấy lại 'một đống tiền' bị chôn nhiều năm

Chứng khoán

21/08/2020 11:34

Vinaconex đã thoái toàn bộ 50% vốn góp tại An Khánh JVC để lấy lại “một đống tiền” đang nằm tại liên doanh với Địa ốc Phú Long. Doanh nghiệp nhận chuyển nhượng mới được thành lập cách đây 1 tháng.

Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) đã thoái toàn bộ 50% vốn góp tại Công ty Liên doanh TNHH Phát triển Đô thị mới An Khánh (An Khánh JVC).

An Khánh JVC được thành lập từ năm 2006, vốn điều lệ hơn 680 tỷ đồng, do Vinaconex và Công ty CP Địa ốc Phú Long góp vốn, với tỷ lệ 50-50. Đây là chủ đầu tư dự án khu đô thị mới Bắc An Khánh (Splendora) tại huyện Hoài Đức, Hà Nội.

Vinaconex hoàn tất thoái toàn bộ vốn tại An Khánh JVC. Ảnh: Vinaconex
Vinaconex hoàn tất thoái toàn bộ vốn tại An Khánh JVC. Ảnh: Vinaconex

Địa ốc Phú Long là doanh nghiệp bất động sản thuộc Tập đoàn Sovico của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo, CEO hãng hàng không Vietjet Air.

Theo Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, pháp nhân thay thế Vinaconex sở hữu 50% cổ phần tại An Khánh JVC là Công ty CP Đầu tư và phát triển Pacific Star

Công ty này mới được thành lập vào tháng 7/2020, với vốn điều lệ 200 tỷ đồng. 

Tổng giám đốc của Pacific Star là ông Nguyễn Hoài Bảo (sinh năm 1990). Trong cơ cấu cổ đông sáng lập, ông Bảo chỉ đóng góp với tỷ lệ 0,1%, tương đương 200 triệu đồng. Hai cổ đông còn lại là pháp nhân Nguyễn Hữu Kim Vy (65,9%) và Mai Thị Huyền (34%).

Pacific Star có trụ sở tại tòa nhà Republic Plaza, 18E Cộng Hòa, quận Tân Bình, TP.HCM. Tòa nhà này cũng thuộc sở hữu của Tập đoàn Sovico.

Việc Vinaconex muốn thoái vốn tại An Khánh JVC đã được ban lãnh đạo doanh nghiệp nhấn mạnh tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm nay, diễn ra hồi cuối tháng 6/2020.

Chủ tịch Vinaconex Đào Ngọc Thanh cho biết dự án khu đô thị mới Bắc An Khánh có diện tích hơn 264 hecta, nhưng đến nay mới thực hiện được hơn 50 hecta. 

Ông cho rằng nguyên nhân “đắp chiếu” nhiều năm qua là do cơ cấu vốn hiện nay. Với tỷ lệ sở hữu 50:50 nên khó có sự nhất trí của các cổ đông. Sự không nhất trí này kéo dài cũng gây nhiều thiệt hại cho Phú Long lẫn Vinaconex.

Chủ tịch Vinaconex cho biết trong năm nay sẽ dứt điểm vấn đề tái cấu trúc vốn tại An Khánh JVC, một là chuyển nhượng toàn bộ cho Phú Long hoặc nhà đầu tư khác, để thu hồi vốn; hai là đàm phán mua lại toàn bộ để chủ động triển khai dự án.

Phía Vinaconex cho rằng muốn kết thúc sớm vấn đề này để lấy tiền làm việc khác, bởi “một đống tiền” hiện nay đang nằm ở đó, không thu được gì, ngược lại lãi vay thì ngày một tăng.

NGUYÊN PHƯƠNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement