15/05/2024 15:34
Xiaomi trở thành công ty xe điện mới nổi lớn thứ 8 tại Trung Quốc sau khi ra mắt thành công SU7
Nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi đã trở thành công ty mới nổi về xe điện (EV) lớn thứ 8 của đất nước sau khi bán được hơn 7.000 chiếc mẫu đầu tiên, chiếc sedan SU7, vào tháng 4, Reuters đưa tin.
Sự gia nhập mạnh mẽ của Xiaomi vào thị trường xe điện đông đúc của Trung Quốc sẽ tiếp tục nâng tầm thị trường ô tô lớn nhất thế giới, nơi các công ty đang bị mắc kẹt trong cuộc chiến giá cả khốc liệt trong bối cảnh nhu cầu suy yếu.
Xiaomi vốn đã là một cái tên quen thuộc ở Trung Quốc với các dòng điện thoại thông minh và các thiết bị gia dụng phổ biến.
Công ty này tham gia cùng với các công ty mới nổi khác ở Trung Quốc như Nio và Xpeng tập trung vào sản xuất xe điện. Danh mục này không bao gồm các thương hiệu truyền thống như Volkswagen và các nhà sản xuất xe điện lâu đời như Tesla, BYD và Geely.
Xiaomi đã bán được 7.058 chiếc SU7 trong tháng 4, doanh số hàng tháng đầu tiên kể từ khi model này được ra mắt vào cuối tháng 3 và họ đang nhắm mục tiêu hơn 100.000 chiếc được giao trong năm nay, tương ứng với doanh số trung bình hàng tháng là 11.618 chiếc trong thời gian còn lại của năm.
Theo phân tích của Reuters về dữ liệu bán hàng hàng tháng từ nền tảng thông tin xe hơi Dongchedi của ByteDance, Xiaomi đã thay thế thương hiệu Avatr EV từ Chongqing Changan Automobile thuộc sở hữu nhà nước để trở thành công ty khởi nghiệp xe điện lớn thứ tám tại Trung Quốc.
Thị trường xe điện của Trung Quốc ngày càng đông đúc bởi số lượng ngày càng tăng của các công ty mới nổi bao gồm các nhà sản xuất xe điện thuần túy như Nio và Xpeng cũng như các thương hiệu phụ xe điện từ các nhà sản xuất ô tô truyền thống bao gồm Aion của GAC và Zeekr của Geely.
Liên minh Di động Thông minh Harmony (HIMA) do Huawei hậu thuẫn cũng nằm trong số những công ty mới nổi. Theo dữ liệu của Dongchedi, các thương hiệu thuộc HIMA bao gồm Aito và Luxeed và doanh số bán xe điện tổng hợp của họ đạt 20.819 chiếc trong tháng 4.
Một số xe của Huawei, chẳng hạn như Aito M5 và M9, có cả biến thể EV thuần túy và phạm vi mở rộng và cả hai phiên bản đều được tính là EV, nghĩa là doanh số bán EV thuần túy thực tế của nó sẽ thấp hơn con số được báo cáo. Dongchedi không cung cấp thông tin chi tiết về doanh số của các biến thể đó.
Doanh số hàng tháng ước tính hơn 11.000 chiếc của Xiaomi trong thời gian còn lại của năm cũng khiến hãng này phải cạnh tranh chặt chẽ với Volkswagen, hãng có thành tích tốt hơn hầu hết các thương hiệu ô tô cũ nước ngoài khác khi cạnh tranh với các hãng xe điện Trung Quốc.
VW đã giao 13.108 xe điện vào tháng 4 thuộc dòng ID của mình thông qua hai liên doanh Trung Quốc, với các mẫu xe này có giá khởi điểm thấp hơn SU7 tiêu chuẩn của Xiaomi là 215.900 nhân dân tệ (29.845,59 USD).
Theo một số nhà phân tích, thị trường sẽ còn lạc quan hơn nữa đối với Xiaomi trong những năm tới. HSBC Qianhai dự báo doanh số bán xe Xiaomi sẽ đạt 240.000 chiếc vào năm 2025 và 348.000 chiếc vào năm 2026.
Nhà vô địch BYD đứng đầu bảng xếp hạng doanh số bán xe điện của Trung Quốc với 120.234 chiếc vào tháng trước. Doanh số bán hàng chủ yếu được thúc đẩy bởi các mẫu xe giá cả phải chăng, rẻ hơn nhiều so với SU7.
Gã khổng lồ Tesla của Mỹ đã bán được 31.421 chiếc Model 3 và Y trong tháng 4.
Theo Reuters, mẫu cơ sở SU7 của Xiaomi rẻ hơn khoảng 4.000 USD so với mẫu cơ sở Model 3 của Tesla tại Trung Quốc.
Khi các nhà sản xuất xe điện phải vật lộn với sự cạnh tranh ngày càng tăng ở thị trường Trung Quốc, nhiều công ty hiện đang chuyển trọng tâm sang thị trường nước ngoài.
Dữ liệu từ Hiệp hội Xe khách Trung Quốc cho thấy xuất khẩu xe chở khách của Trung Quốc tăng lên mức cao kỷ lục trong tháng 4, trong khi doanh số bán hàng trong nước giảm 5,8% so với một năm trước đó.
(Nguồn: Reuters)
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp