15/05/2024 15:16
Vượt Thái Lan, Malaysia trở thành thị trường ô tô lớn thứ hai ASEAN
Malaysia đã vượt qua Thái Lan để trở thành thị trường ô tô lớn thứ hai Đông Nam Á, sau Indonesia, một sự thay đổi lớn trong khu vực vốn đã trở thành chiến trường quan trọng của các nhà sản xuất ô tô châu Á.
Hãng tin Nikkei Asia tổng hợp dữ liệu bán hàng do các nhóm ngành ở ba quốc gia này cộng với Philippines và Việt Nam công bố và nhận thấy rằng số liệu bán hàng của Malaysia, vốn đứng thứ ba trong một thời gian dài, đã vượt qua Thái Lan trong ba quý liên tiếp tính đến tháng 1 đến tháng 3/2024.
Theo Hiệp hội Ô tô Malaysia, doanh số bán ô tô đã tăng 5% trong quý đầu tiên so với một năm trước đó lên 202.245 xe. Điều này theo sau mức tăng 11% vào năm 2023 lên mức kỷ lục 799.731 xe.
Việc miễn thuế bán hàng cho các loại xe sản xuất trong nước - một phần trong gói kích thích kinh tế của chính phủ - đã mang lại động lực cho các thương hiệu ô tô quốc gia Perodua và Proton, vốn chiếm khoảng 60% thị phần.
Theo hiệp hội, việc miễn thuế bắt đầu trong năm đại dịch 2020 và mặc dù đã ngừng vào giữa năm 2022, việc thực hiện các lượt đặt chỗ miễn thuế vẫn tiếp tục tăng số liệu vào năm 2023. "Nhiều mẫu xe mới ra mắt bao gồm cả xe điện với mức giá rất cạnh tranh đã giúp thúc đẩy doanh số bán hàng", hãng cho biết trong một tuyên bố.
Ivan Khoo, đại lý bán hàng của Toyota tại Kuala Lumpur, cho biết trên Nikkei Asia rằng doanh số bán hàng trong hai tháng đầu năm 2024 tốt hơn mong đợi và Vios là mẫu xe phổ biến nhất vì nó có giá dưới 100.000 ringgit (21.000 USD).
Ông Khoo cho biết: "Tôi thấy cả hai phân khúc xe ICE (động cơ đốt trong) và xe hybrid của Toyota sẽ tiếp tục hoạt động tốt.
Ngược lại, doanh số bán hàng ở Thái Lan lại sụt giảm. Được mệnh danh là "Detroit của châu Á" do tập trung vào ngành công nghiệp ô tô, Thái Lan từ lâu đã giữ vị trí thứ hai cho đến khi doanh số bán hàng trong quý đầu tiên giảm 25% so với một năm trước đó.
Doanh số bán ô tô hàng tháng của Thái Lan đã giảm so với cùng kỳ năm ngoái bắt đầu từ tháng 6 năm ngoái do các khoản cho vay mua ô tô không hiệu quả ngày càng tăng và mức tiêu dùng nói chung trì trệ. Thị phần xe điện ngày càng tăng nhờ sự gia nhập của các nhà sản xuất Trung Quốc.
Indonesia cũng thiếu động lực. Doanh số bán ô tô trong quý đầu tiên đã giảm 24% so với một năm trước do lãi suất tăng, khiến người tiêu dùng hạn chế mua hàng.
Doanh số bán hàng vào năm 2023 chỉ đạt trên 1 triệu xe, giảm 4% so với năm 2022 và ít hơn 30.000 chiếc so với năm trước đại dịch 2019, đồng thời không đạt được mục tiêu 1,05 triệu xe mà Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Indonesia (Gaikindo) đặt ra.
Cũng theo Nikkei, doanh số bán ô tô tại Việt Nam giảm 16% trong quý 1, đồng thời doanh số bán ô tô tiếp tục ở mức hai con số dưới mức của năm trước.
Mặc dù nhu cầu tăng cao trong tháng 12 trước khi thời hạn giảm phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước hết hạn, nhưng số liệu bán hàng đã quay trở lại mức giảm so với cùng kỳ vào tháng 1 và tháng 2.
Trong khi đó, số liệu ở Philippines tăng 13% trong quý đầu tiên, cao nhất trong số 5 quốc gia, sau khi lạm phát giảm xuống khoảng 4% vào cuối năm 2023 và do chi tiêu tiêu dùng vẫn ở mức cao.
Khi các nhà sản xuất ô tô từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước khác ngày càng cạnh tranh ở các quốc gia Đông Nam Á có tầng lớp trung lưu ngày càng tăng, trợ cấp và các điều kiện kinh tế vĩ mô được kỳ vọng sẽ là những yếu tố chính cho doanh số bán ô tô của khu vực.
Hiệp hội ô tô Malaysia dự đoán tổng doanh số bán xe trong năm nay sẽ giảm 7,5%, mặc dù doanh số bán xe hybrid và xe chạy pin dự kiến sẽ tăng.
Hiệp hội cho biết: "Chi tiêu của người tiêu dùng có thể chậm lại do lo ngại về việc hợp lý hóa trợ cấp có mục tiêu, chi phí sinh hoạt cao, việc thực hiện Thuế hàng hóa có giá trị cao được đề xuất và mức thuế dịch vụ cao hơn đối với một số dịch vụ bao gồm sửa chữa và bảo dưỡng xe cơ giới".
(Nguồn: Nikkei)
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp