Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Xe điện Trung Quốc tăng vọt ở Brazil, đe dọa sự thống trị của Fiat, GM và VW

Thị trường

11/05/2024 20:21

Nhu cầu về xe điện giá rẻ và xe plug-in hybrid của Brazil đã khiến doanh số bán ô tô Trung Quốc tăng gấp 8 lần tại nước này trong năm nay, khiến các nhà sản xuất ô tô phương Tây mất đi quyền kiểm soát thị trường.

Theo hiệp hội đại lý Fenabrave của nước này, tổng doanh số bán xe chở khách và xe thương mại hạng nhẹ ở Brazil đạt tổng cộng 208.000 chiếc trong tháng 4. Doanh số bán hàng trong tháng 4 đã tăng 37% so với một năm trước đó, trong đó Fiat, Volkswagen và General Motors giữ ba vị trí dẫn đầu với tổng thị phần 50%.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang âm thầm giành được chỗ đứng trong tay Bộ ba lớn. BYD, Chery Automobile và Great Wall Motor của Trung Quốc chiếm tổng cộng 7% thị phần trong tháng 4.

Trong 4 tháng đầu năm nay, các hãng ô tô Trung Quốc đã bán được 48.000 xe mới tại Brazil, gấp 8 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Thị phần của đội ngũ Trung Quốc đã tăng từ dưới 3% trong cả năm 2023.

Ở Brazil, các phương tiện sử dụng nhiên liệu linh hoạt chạy bằng hỗn hợp xăng và ethanol chiếm phần lớn nhu cầu ô tô. Ethanol là nhiên liệu tái tạo được làm từ mía và các nguyên liệu thực vật khác.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang khai thác chuyên môn của họ trong việc sản xuất xe điện, xe plug-in hybrid và các loại xe điện khác để thâm nhập thị trường.

Xe điện Trung Quốc tăng vọt ở Brazil, đe dọa sự thống trị của Fiat, GM và VW- Ảnh 1.

Một hãng vận tải BYD chuẩn bị vận chuyển xe điện đến Brazil từ cảng Liên Vân Cảng ở Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Theo Hiệp hội Xe điện Brazil, năm ngoái, tổng doanh số bán xe điện, xe plug-in và xe hybrid đã tăng 91% lên mức cao nhất mọi thời đại là khoảng 94.000 chiếc. BYD, Chery và Great Wall chiếm ba trong số năm vị trí hàng đầu trong số những người bán loại xe này.

Antonio Martins, chuyên gia ngành ô tô tại Fundacao Getulio Vargas, một cơ quan nghiên cứu của Brazil, cho biết: "Châu Mỹ Latinh đang ở buổi bình minh của kỷ nguyên xe điện. "Người tiêu dùng cảm nhận được sự mới lạ của công nghệ tiên tiến và tầng lớp trung lưu mua xe điện một phần là do mức giá phải chăng."

Năm ngoái, Trung Quốc đã đánh bại Nhật Bản để trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới. Với việc đất nước đang nỗ lực mở rộng xuất khẩu ô tô để giải quyết công suất dư thừa trong nước, Mỹ Latinh đã trở thành lối thoát cho những nỗ lực đó.

Trong quý đầu năm nay, Brazil là nước nhập khẩu ô tô Trung Quốc lớn thứ tư tính theo đồng USD, tiếp theo là Mexico ở vị trí thứ năm. Những xung đột với các thị trường phương Tây đã đóng một vai trò trong việc Trung Quốc chuyển trọng tâm sang Mỹ Latinh.

Sau khi Liên minh châu Âu chứng kiến dòng xe giá rẻ đáng kể của Trung Quốc đổ vào thị trường chung, Ủy ban châu Âu đã mở một cuộc điều tra xem liệu trợ cấp của chính phủ Trung Quốc có làm suy yếu cạnh tranh công bằng hay không.

Trong khi đó, chương trình trợ cấp mua xe điện ở Mỹ đã bị hạn chế đối với các loại xe điện được sản xuất ở Bắc Mỹ.

Sự chuyển hướng của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh hầu hết các nước Mỹ Latinh đang tăng cường quan hệ kinh tế với Trung Quốc, trong đó có Brazil, với dân số hơn 200 triệu người.

Năm ngoái, Trung Quốc chiếm 30% xuất khẩu của Brazil và chiếm hơn 20% nhập khẩu của Brazil. Những năm gần đây, Honduras và Nicaragua cùng hàng loạt nước cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan để ủng hộ Bắc Kinh.

Xe điện Trung Quốc tăng vọt ở Brazil, đe dọa sự thống trị của Fiat, GM và VW- Ảnh 2.

BYD trưng bày xe điện Dolphin Mini trong sự kiện ra mắt ở Thành phố Mexico. Ảnh: Reuters

Đồng thời, Brazil đang phát động các nỗ lực nhằm thu hút ngành công nghiệp ô tô vào đất nước mình và tạo ra nhiều việc làm. Sáng kiến này nhằm vào xe điện, dự kiến sẽ có mức tăng trưởng dài hạn.

Brazil từng miễn thuế cho xe điện, nhưng vào tháng 1, chính phủ đã loại bỏ một phần ưu đãi miễn thuế và có kế hoạch tăng dần thuế nhập khẩu cho đến năm 2026. Vào cuối năm 2023, chính phủ Brazil đã triển khai các ưu đãi đầu tư vào công nghệ giảm lượng khí thải carbon.

Để đối phó với các biện pháp như vậy, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang chuẩn bị chuyển công suất sang Brazil. Vào tháng 3, BYD đã công bố kế hoạch tăng gấp đôi khoản đầu tư vào một nhà máy ở đó lên 5,5 tỷ reais (1,07 tỷ USD).

Nhà máy xe điện đầu tiên ở Brazil sẽ đi vào hoạt động sớm nhất là vào cuối năm nay. Cơ sở này dự kiến sẽ sản xuất 300.000 xe mỗi năm. BYD cũng có kế hoạch tăng gấp đôi số lượng đại lý ở Brazil lên 200 địa điểm trong năm nay.

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Toyota Motor và Honda Motor đã và đang chi tiền để xây dựng thị phần ở Brazil, nhưng sự trỗi dậy của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc có nguy cơ cản trở mục tiêu của họ. Toyota và Honda lần lượt có thị phần lớn thứ năm và thứ bảy trong năm ngoái.

Toyota đang chi 11 tỷ reais cho đến năm 2030 để mở rộng cơ sở ở bang Sao Paulo và tung ra các phương tiện sử dụng nhiên liệu linh hoạt bắt đầu từ năm tới. Honda đang đầu tư 4,2 tỷ reais cho đến cuối thập kỷ này để thuê 1.700 công nhân mới và sản xuất xe thể thao đa dụng sử dụng nhiên liệu linh hoạt.

(Nguồn: Nikkei)

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement