Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc loại bỏ sự cạnh tranh từ nước ngoài

Thị trường

10/05/2024 07:46

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang lên kế hoạch tung ra tới 71 mẫu xe điện mới trong năm nay tại thị trường quê nhà - một thị trường vốn đã bão hòa.

Xe điện của Trung Quốc đang là chủ đề bàn tán của thế giới – hoặc ít nhất là một bộ phận trong đó đang cố gắng chuyển đổi từ phương tiện chạy bằng nhiên liệu hydrocarbon sang phương tiện chạy bằng điện. 

Phần lớn cuộc thảo luận đó gây lo ngại vì sau khi biến Trung Quốc thành thị trường xe điện lớn nhất thế giới, các nhà sản xuất ô tô địa phương đang để mắt tới việc mở rộng ra toàn cầu. Giờ đây, có thêm một lý do để lo lắng, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc cũng đang loại bỏ các thương hiệu nước ngoài tại quê nhà.

Tờ Financial Times đưa tin trong tuần này về việc các đại lý ô tô Trung Quốc đang loại bỏ các thương hiệu ICE nước ngoài để chuyển sang sử dụng các mẫu xe điện nội địa. Xu hướng này có một lời giải thích khá đơn giản. 

Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc loại bỏ sự cạnh tranh từ nước ngoài- Ảnh 1.

Ông William Li, Giám đốc điều hành của nhà sản xuất xe điện Trung Quốc Nio, tại triển lãm ô tô Thượng Hải. Ảnh: AFP

Ô tô điện Trung Quốc ngày càng rẻ hơn không chỉ do tiến bộ công nghệ và sự thống trị của Trung Quốc trong các nguyên liệu chính mà còn do sự cạnh tranh khốc liệt. Tuy nhiên, Mercedes Benzes và Infinitis trên thế giới không có được sự sang trọng đáng ngờ khi cạnh tranh như vậy nên giá cao hơn đáng kể.

Điều này xảy ra cùng lúc khi các hãng sản xuất ô tô lớn của châu Âu và Mỹ cũng phải đối mặt với làn sóng xe điện giá rẻ nhưng chất lượng cao của Trung Quốc tại thị trường quê nhà. Và có vẻ như tình hình còn có thể trở nên nóng hơn vì sự cạnh tranh giữa các nhà sản xuất xe điện ở quốc gia châu Á này vẫn đang ngày càng gay gắt.

Tờ Wall Street Journal tháng trước đưa ra một báo cáo cho rằng cuộc chiến giá cả giữa các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc chỉ mới bắt đầu. Những phát súng đầu tiên đã được tung ra vào năm ngoái, khi doanh số bán hàng chậm lại và làn sóng người mới tham gia thị trường đã thúc đẩy mọi người sáng tạo để di chuyển xe điện của mình. 

Nhưng với nguồn cung dư thừa và nhu cầu vẫn còn thờ ơ từ người tiêu dùng, khả năng sáng tạo và giảm giá sẽ tiếp tục diễn ra và không phải ai cũng sống sót sau khi chiến tranh kết thúc.

Theo một nhà phân tích ô tô từ Diễn đàn Kinh tế Kỹ thuật số Thế giới cho biết trên tờ Financial Times, một số nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang buộc phải bán lỗ ô tô của họ. 

Ông Zhang Xiang cho biết: "Mọi người đều đang giảm giá… trong bối cảnh dư thừa công suất trên toàn ngành". Đồng thời cho biết thêm rằng "Áp lực tồn kho quá lớn đã buộc các đại lý phải bán ô tô với mức lãi rất thấp hoặc thậm chí thua lỗ".

Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc loại bỏ sự cạnh tranh từ nước ngoài- Ảnh 2.

Trong môi trường cạnh tranh về giá như vậy, các thương hiệu ICE nước ngoài ít có cơ hội cạnh tranh thành công. Theo New York Times , thật không may cho các nhà sản xuất của họ, các thương hiệu xe điện của các nhà sản xuất ô tô toàn cầu cũng vậy, vì ngoài việc giảm giá, các nhà sản xuất Trung Quốc đang cải tiến phương tiện của họ về mặt công nghệ .

Theo một báo cáo gần đây, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang lên kế hoạch tung ra tới 71 mẫu xe điện mới trong năm nay tại thị trường quê nhà, một thị trường vốn đã bão hòa. 

Tuy nhiên, có vẻ như các nhà sản xuất tin rằng vẫn còn chỗ cho nhiều mẫu xe hơn khi họ làm cho những chiếc xe mới của họ rộng rãi hơn, an toàn hơn và tốt hơn về mọi mặt, cộng với việc chúng sạc nhanh hơn.

Những chiếc xe được cải tiến về công nghệ tương tự này sẽ sớm hướng tới Châu Âu, nơi chúng sẽ cạnh tranh với các thương hiệu đắt tiền của Châu Âu đang nỗ lực làm cho xe điện của họ có giá cả phải chăng hơn, và những cuộc đấu tranh này vẫn chưa thấy hồi kết. 

Điều thú vị là, bất chấp mối đe dọa, một số nhà sản xuất ô tô châu Âu vẫn cảnh giác với những nỗ lực ngăn chặn lũ lụt của EU. Lý do: họ phụ thuộc vào nguồn cung cấp nguyên liệu chính của Trung Quốc và họ sản xuất một số mẫu mã của họ ở đó.

Giám đốc điều hành của BMW cho biết trong tuần này: "Bạn có thể nhanh chóng tự bắn vào chân mình", khi bình luận về kế hoạch áp thuế đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc của Brussels. "Chúng tôi không nghĩ rằng ngành công nghiệp của chúng tôi cần được bảo vệ", Oliver Zipse nói với các nhà phân tích sau báo cáo quý đầu tiên của BMW, lưu ý đến sự phụ thuộc của các nhà sản xuất ô tô vào Trung Quốc trong chuỗi cung ứng. "Bạn có thể dễ dàng gây nguy hiểm cho lợi thế đó bằng cách áp dụng thuế nhập khẩu".

Tuy nhiên, sự cạnh tranh từ những chiếc xe điện giá rẻ của Trung Quốc là một vấn đề đối với các hãng ô tô khổng lồ không phải của Trung Quốc trong bối cảnh chính phủ đang nỗ lực điện khí hóa càng nhiều phương tiện vận tải ở quốc gia của họ càng tốt. 

Đó là một câu hỏi hóc búa thực sự. Một mặt, mục tiêu là có càng nhiều xe điện càng tốt trên đường. Vì lý do này, xe điện phải rẻ để nhiều người có thể mua được. 

Mặt khác, những chiếc xe điện rẻ nhất đều đến từ Trung Quốc và việc cho phép chúng tiếp cận thị trường châu Âu và Mỹ sẽ gây tổn hại cho các nhà sản xuất ô tô địa phương. Một cái gì đó sẽ phải cung cấp.

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement