28/03/2024 08:03
Nissan công bố chiến lược mới nhằm cạnh tranh với dòng xe điện Trung Quốc
Nissan đang tìm cách giảm chi phí xe điện để phù hợp với chi phí của ô tô truyền thống vào năm 2030.
Nissan là nhà sản xuất mới nhất đặt mục tiêu cắt giảm chi phí xe điện để theo kịp bối cảnh ngày càng cạnh tranh và bão hòa. Công ty hiện đang tìm cách cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc bằng cách cắt giảm 30% chi phí, Financial Times đưa tin vào cuối tuần qua.
Báo cáo lưu ý rằng Nissan, hợp tác với Renault và gần đây là Honda, đang phải đối mặt với những thách thức tại thị trường ô tô Trung Quốc. Sau những trì hoãn, kế hoạch kinh doanh mới của Nissan tìm cách tăng doanh số thêm 1 triệu chiếc vào năm tài chính 2026, giới thiệu 30 mẫu xe mới, một nửa trong số đó sẽ là xe điện hoặc xe hybrid.
Điều này bao gồm việc tung ra 8 loại xe "năng lượng mới" ở Trung Quốc và bắt đầu xuất khẩu ô tô sản xuất trong nước vào năm tới. Tại Bắc Mỹ, mục tiêu là tăng doanh số lên 330.000 xe vào năm 2026, trong đó Ấn Độ trở thành trung tâm xuất khẩu quan trọng. Ngoài ra, Nissan đặt mục tiêu phát hành xe điện sử dụng pin thể rắn vào năm 2028, Financial Times viết.
Giám đốc điều hành Makoto Uchida nhận xét: "Đối mặt với sự biến động mạnh mẽ của thị trường, Nissan đang thực hiện những hành động quyết đoán theo kế hoạch mới để đảm bảo tăng trưởng bền vững và lợi nhuận".
Chiến lược mới của Nissan tiếp nối mối liên minh đáng chú ý với Honda để tạo ra xe điện, đánh dấu sự thay đổi theo hướng chống lại làn sóng các mẫu xe công nghệ cao, cạnh tranh từ Trung Quốc, trong khi vẫn hợp tác với Renault và Mitsubishi ở các khu vực cụ thể.
Mặc dù Renault đã giảm tỷ lệ sở hữu tại Nissan xuống 15% nhưng mối quan hệ hợp tác giữa họ với Nissan vẫn tồn tại. Báo cáo cho biết Nissan đặt mục tiêu giảm chi phí sản xuất xe điện để ngang bằng với chi phí sản xuất ô tô truyền thống vào năm 2030, giải quyết vấn đề hiện tại khi các nhà sản xuất mất khoảng 6.000 USD cho mỗi xe điện bán được ở Mỹ do chi phí sản xuất cao và tín dụng thuế khách hàng.
Trong bối cảnh đó, Nissan đã hạ dự báo doanh số hàng năm sau khi hoạt động kém hiệu quả tại các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Mỹ và Châu Âu, đồng thời nhấn mạnh nhu cầu cải thiện, đặc biệt là tại thị trường xe hybrid của Mỹ, nơi hãng còn thiếu sự hiện diện mạnh mẽ.
Tương tự, chúng tôi lưu ý rằng các công ty ô tô đang cắt giảm đầu tư vào xe điện, như trường hợp của các nhà sản xuất ô tô Mỹ như Ford và GM. Chúng tôi đã viết vào tháng trước rằng tầm nhìn của Joe Biden về xe điện trên khắp nước Mỹ đang "sụp đổ hoàn toàn".
"Trong khi đó, chi phí cao hơn đang khiến các nhà sản xuất ô tô rời xa xe điện. Và khi yêu cầu về vật liệu pin sẽ tăng gấp đôi vào năm 2027, việc thực hiện các nhiệm vụ này sẽ ngày càng khó khăn, khiến chiến lược xe điện đầy tham vọng của ông Biden gặp rủi ro".
Thinktanks như Brownstone đã lưu ý đơn giản rằng khi nói đến xe điện, "việc thiết lập lại tuyệt vời đã không hiệu quả". Jeffrey Tucker đã viết vào tháng trước: "Tóm lại, những ảo tưởng về những chính sách khủng khiếp này đã sụp đổ. Nó sinh ra từ những chính sách hủy hoại tự do dưới vỏ bọc kiểm soát vi rút. Mọi lợi ích đặc biệt đều bị thu hút, bao gồm cả một thế hệ các nhà công nghiệp mới đang tìm kiếm để thay thế những cái cũ bằng vũ lực."
Ông kết luận: "Càng ngày càng thấy rõ đây là một thảm họa. Vậy mà vẫn chưa có ai lên tiếng xin lỗi. Khó có ai thừa nhận lỗi. Những kẻ lớn đã tàn phá thế giới vẫn đang nắm quyền. Phần còn lại trong số chúng ta đang phải ôm túi và phải trả những hóa đơn sửa chữa rất cao cho những chiếc ô tô không tối ưu để lái từ thị trấn này sang thị trấn khác và quay trở lại trong thời tiết lạnh giá lẽ ra đã biến mất giờ đã có những lời tiên tri về "biến đổi khí hậu".
Một báo cáo từ Consumer Reports năm ngoái cho thấy xe điện gặp nhiều vấn đề hơn gần 80% và "nói chung là kém tin cậy" hơn so với ô tô động cơ đốt trong thông thường.
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp