02/03/2023 08:02
Elon Musk nói về Tesla thế hệ tiếp theo, có thể trình làng xe điện giá rẻ vào năm 2024
Tesla sẽ cắt giảm một nửa chi phí lắp ráp xe, các kỹ sư nói với các nhà đầu tư hôm 1/3, phác thảo thiết kế và hiệu quả của nhà máy đạt được khi Giám đốc điều hành Elon Musk ám chỉ một thế hệ ô tô điện tiếp theo sẽ ra mắt trong thời gian tới, theo Reuters.
Elon Musk, người cũng đã mô tả cách thế giới có thể chuyển đổi sang một tương lai năng lượng bền vững "dồi dào", dự kiến sẽ đưa ra kế hoạch sản xuất một chiếc xe điện nhỏ, giá cả phải chăng để mở rộng sức hấp dẫn của thương hiệu và chống lại sự cạnh tranh, và ông đã trình bày một slide hiển thị hai mô hình tương lai.
Cổ phiếu Tesla đã giảm khoảng 2% trong giao dịch sau giờ làm việc khi các giám đốc điều hành thuyết trình chi tiết về năng lực kỹ thuật và tiết kiệm chi phí của công ty, nhưng không cho thấy một phương tiện thế hệ tương lai được mong đợi nhiều.
Tesla đã dẫn đầu đáng kể so với các đối thủ của mình trong việc sản xuất xe điện có lãi. Kỹ sư trưởng Lars Moravy cho biết công ty dự kiến sẽ chế tạo các phương tiện thế hệ tiếp theo với chi phí chỉ bằng một nửa so với Model 3 hoặc Model Y hiện tại.
Ông Moravy đã mô tả quy trình sản xuất xe điện trong tương lai mà ông gọi là mô hình "không hộp" sẽ mang lại chi phí thấp hơn bằng cách ghép các bộ phận lắp ráp lại với nhau và giảm độ phức tạp cũng như thời gian lắp ráp.
Giám đốc điều hành Tesla Peter Bannon đã đưa ra một ví dụ về cách công ty sử dụng dữ liệu để cắt giảm chi phí. Ông nói, dữ liệu khách hàng cho thấy chủ sở hữu Tesla đã không sử dụng mái che nắng, "vì vậy chúng tôi đã loại bỏ nó".
Nhà đầu tư nổi tiếng của Tesla, Ross Gerber, đã tweet rằng bài thuyết trình giống như một "sự trêu chọc lớn" về chiếc xe thế hệ tiếp theo. "Sắp có rồi. Họ đã đặt ra tất cả. Giảm 50% chi phí xây dựng. Bạn sẽ có được một chiếc EV trị giá 25 - 30.000 USD!"
Musk đã đưa ra một biểu đồ về dự đoán của Tesla về đội xe điện trong tương lai. Trang trình bày mô tả các mẫu xe hiện có của nhà sản xuất xe điện, bao gồm cả xe tải Semi, như một phần của thị trường dự kiến là 440 triệu xe. Nó cho thấy Cybertruck và một mô hình tương lai bị che khuất như một phần của thị trường 300 triệu phương tiện. Một mẫu xe có mái che bổ sung, nhỏ hơn đã được giới thiệu như một phần của thị trường lớn nhất trong dự đoán, 700 triệu xe.
Việc nắm bắt thị trường đại chúng là rất quan trọng đối với mục tiêu tăng số lượng giao hàng của Tesla lên gấp 15 lần, lên 20 triệu xe vào năm 2030. Để làm được điều đó, Tesla sẽ phải cải thiện công nghệ pin của mình, thứ mà ông Musk đã gọi là "yếu tố hạn chế cơ bản" cho quá trình chuyển đổi năng lượng bền vững, làm cho nó trở thành một chủ đề có khả năng cho bài phát biểu hôm 1/3.
Tesla đã vượt trội so với ngành trong những năm gần đây, tăng nhanh số lượng giao hàng bất chấp đại dịch và sự gián đoạn chuỗi cung ứng.
Nhưng Tesla đã giảm giá trong những tháng gần đây để thúc đẩy doanh số bán hàng, vốn bị áp lực bởi nền kinh tế yếu kém và các mối đe dọa ngày càng tăng từ các đối thủ ở Hoa Kỳ và Trung Quốc.
Nhà sản xuất ô tô chỉ có bốn mẫu xe, tất cả đều có giá cao hơn trên thị trường. Giám đốc điều hành cho biết xe bán tải Cybertruck sẽ ra mắt trong năm nay.
Tesla đã hứa sẽ nói về các kế hoạch mở rộng và chi tiêu vốn, với nhiều dự án từ pin đến công nghệ tự lái cho đến các nhà máy mới có thể sẽ được thảo luận.
Hôm 28/1, các quan chức Mexico thông báo rằng Tesla sẽ xây dựng một nhà máy ở bang Nuevo Leon, miền bắc nước này. Đây sẽ là nhà máy đầu tiên của công ty bên ngoài Mỹ, Đức và Trung Quốc, và ông Musk dự kiến sẽ cung cấp thêm thông tin chi tiết vào trong thời gian tới.
Các kế hoạch cho một chiếc xe giá cả phải chăng hơn có thể thu hút sự quan tâm rộng rãi nhất. Vào năm 2020, Musk đã tiết lộ kế hoạch phát triển pin, theo ông, kế hoạch này sẽ giúp ô tô điện tự lái có giá 25.000 USD khả thi vào năm 2023, nhưng Tesla đang gặp khó khăn trong việc mở rộng quy mô sản xuất cái gọi là 4680 pin.
Một số nhà đầu tư, bao gồm cả những người lo ngại rằng Musk đang dành quá nhiều thời gian cho thương vụ mua lại lớn mới nhất của mình, Twitter, cũng đang hy vọng CEO sẽ giải quyết các cuộc gọi mua lại cổ phiếu, hiện đang ở mức bằng một nửa mức đỉnh vào tháng 11/2021 ngay cả sau khi phục hồi hơn một nửa, 60% trong năm nay.
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp