Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

WTO: Tiến trình triển khai vaccine quyết định đà phục hồi thương mại toàn cầu

Kinh tế thế giới

01/04/2021 12:50

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ngày 31/3 dự đoán thương mại toàn cầu sẽ tăng trưởng 8% trong năm 2021, đồng thời nhấn mạnh đà phục hồi từ cuộc khủng hoảng do dịch COVID-19 sẽ còn phụ thuộc vào tiến trình triển khai tiêm vaccine.

Theo TTXVN, trước đó, WTO hồi tháng Mười năm ngoái dự đoán thương mại toàn cầu sẽ tăng 7,2% trong năm nay, sau khi sụt giảm 5,3% trong năm 2020 do cú sốc từ dịch COVID-19.

Một năm trước, WTO đã từng cảnh báo rằng thương mại toàn cầu có thể giảm 1/3 trong năm 2020, nhưng sau đó đã dần điều chỉnh dự báo này về mức giảm 9,2%. WTO cho rằng các chính sách tiền tệ và tài khóa mạnh mẽ là những động lực chính giúp tăng trưởng và thương mại giảm ít hơn dự đoán.

2021-03-18_tdr-update_1200x675.jpg

Theo WTO, dù sự phục hồi trong năm nay sẽ mạnh hơn dự đoán, nhưng tăng trưởng kinh tế được cho là sẽ chậm lại ở mức 4% trong năm 2022. Tổ chức này cảnh báo tác động của cuộc khủng hoảng do dịch COVID-19 sẽ tiếp tục hiển hiện, khi mà hoạt động thương mại vẫn ở dưới mức trước đại dịch với đà tăng trưởng này.

Tổng giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala cảnh báo sự phục hồi của thương mại toàn cầu vẫn đứng trước nhiều nguy cơ do tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp. Bà Okonjo-Iweala nhấn mạnh tiến trình triển khai vaccine ngừa.

COVID-19 nhanh chóng và bình đẳng là kế hoạch kích thích tốt nhất cho sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ và bền vững.

Tuy nhiên, bà Okonjo-Iweala cảnh báo một khi vẫn còn nhiều người và nhiều quốc gia còn chưa được tiếp cận đủ vaccine, thì đó vẫn là trở ngại với tăng trưởng và có nguy cơ đảo ngược đà phục hồi kinh tế và y tế trên toàn cầu.

Theo tính toán của hãng tin AFP, khoảng 52% số liều vaccine ngừa COVID-19 được kiểm soát cho đến nay được triển khai ở các nước thu nhập cao, vốn chỉ chiếm 16% dân số toàn cầu. Và chỉ 0,1% lượng vaccine được triển khai ở 29 nước có thu nhập thấp nhất, chiếm 9% dân số toàn cầu.

KHÁNH LY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement