Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

WHO dự đoán Omicron là sự kết thúc 'hợp lý' cho đại dịch ở châu Âu

Kinh tế thế giới

24/01/2022 06:49

Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Châu Âu cho biết biến thể Omicron đã chuyển đại dịch Covid-19 sang một giai đoạn mới và có thể kết thúc nó ở Châu Âu.

Như vậy, đã bắt đầu một giai đoạn mới của đại dịch COVID-19 trong khu vực và có thể khiến đại dịch gần kết thúc.

Ông Hans Kluge nhận định trong một cuộc phỏng vấn, việc khu vực châu Âu sắp kết thúc đại dịch là chính đáng, đồng thời kêu gọi sự thận trọng vì tính linh hoạt của loại virus này. Ông ước tính: “Một khi làn sóng Omicron giảm xuống, trong vài tuần và vài tháng sẽ có khả năng miễn dịch tổng thể, do tiêm vaccine hoặc do miễn dịch vì mọi người mắc bệnh, cũng vì dịch bệnh giảm theo mùa”.

91d79cf5-9f63-4413-aed6-25238d56731f_e4a0fec9.jpg
Một người phụ nữ đeo khẩu trang che kín mặt đi trên đại lộ Champs Elysees ở Paris. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, quan chức WHO cho hay "chúng ta không ở trong 'giai đoạn đặc hữu' để có thể dự đoán điều gì sẽ xảy ra vì virus này đã nhiều lần khiến chúng ta ngạc nhiên".

Trong khi cảnh báo chống lại sự tự tin quá mức, ông nói rằng nếu sự sụt giảm gần đây trong trường hợp số lượng ở các khu vực như phía đông bắc của Hoa Kỳ tiếp tục "Tôi tin rằng bạn sẽ bắt đầu thấy sự thay đổi trên toàn bộ đất nước".

Theo số liệu của WHO, trong khu vực bao gồm 53 quốc gia, trong đó một số nằm ở Trung Á (theo phân chia khu vực của WHO), biến thể Omicron chiếm 15% số ca mắc COVID-19 mới tính đến ngày 18/1, cao hơn một nửa so với tuần trước đó.

Văn phòng khu vực châu Phi của WHO cũng cho biết tuần trước rằng các trường hợp nhiễm COVID-19 đã giảm mạnh ở khu vực đó và số ca tử vong đã giảm lần đầu tiên kể từ khi đợt thứ tư do biến thể Omicron thống trị đạt đến đỉnh điểm.

Biến thể Omicron, mà các nghiên cứu đã chỉ ra rằng dễ lây lan hơn Delta nhưng thường dẫn đến nhiễm trùng ít nghiêm trọng hơn ở những người được tiêm chủng, đã làm dấy lên hy vọng được chờ đợi từ lâu rằng COVID-19 đang bắt đầu chuyển từ một đại dịch sang một bệnh lưu hành dễ quản lý hơn như cúm mùa.

Nhưng Kluge cảnh báo rằng vẫn còn quá sớm để coi COVID-19 là loài đặc hữu.

“Có rất nhiều lời bàn tán về đặc hữu nhưng đặc hữu có nghĩa là… có thể dự đoán điều gì sẽ xảy ra. Loại virus này đã khiến (chúng tôi) ngạc nhiên hơn một lần nên chúng tôi phải hết sức cẩn thận,” Kluge nói.

Ông cảnh báo rằng với việc Omicron lan truyền rộng rãi như vậy, các biến thể khác vẫn có thể xuất hiện.

5fd1e6f4-2bf8-40bc-bb60-d47b7c863b27_241f10f8.jpg
Tổ chức Y tế Thế giới Giám đốc Châu Âu Hans Kluge. Ảnh: Ritzau Scanpix / AFP

Ủy viên Châu Âu về Thị trường Nội bộ, Thierry Breton, người có bản tóm tắt bao gồm sản xuất vaccine, cho biết hôm23/1 rằng có thể điều chỉnh vaccine hiện có cho bất kỳ biến thể mới nào có thể xuất hiện.

Ông nói với kênh truyền hình Pháp LCI: “Chúng tôi sẽ có thể chống chọi tốt hơn, kể cả với các biến thể mới. “Chúng tôi sẽ sẵn sàng điều chỉnh vắc-xin, đặc biệt là vắc-xin mRNA, nếu cần thiết để thích ứng với các biến thể độc lực hơn”.

Tại Liên minh châu Âu (EU) và Khu vực kinh tế châu Âu (EEA), biến thể này xuất hiện vào cuối tháng 11/2021, dễ lây lan hơn so với biến thể Delta và hiện đang chiếm đa số ca mắc COVID-19.

Ông Hans Kluge cho rằng với sự bùng nổ của số ca bệnh, vấn đề hiện nay là “giảm thiểu sự xáo trộn và bảo vệ những người dễ bị tổn thương”, cũng như không còn chỉ tập trung vào việc giảm lây truyền.

Trong khi đó, ông kêu gọi mọi người thực hiện trách nhiệm cá nhân.
“Nếu bạn không cảm thấy khỏe, hãy ở nhà, tự kiểm tra. Nếu bạn tích cực, hãy cô lập ”, ông nói.

b8bb0a11-8b71-4ef2-a8f1-1df095193722_595de0ff.jpg
Một bệnh nhân được chủng ngừa coronavirus ở Vienna, Áo. Ảnh: AP

Kluge cho biết ưu tiên là ổn định tình hình ở châu Âu, nơi mức độ tiêm chủng ở các quốc gia từ 25 đến 95% dân số, dẫn đến mức độ căng thẳng khác nhau đối với các bệnh viện và hệ thống chăm sóc sức khỏe.

“Ổn định có nghĩa là hệ thống y tế không còn bị quá tải do COVID-19 và có thể tiếp tục với các dịch vụ y tế thiết yếu, vốn không may đã thực sự bị gián đoạn vì ung thư, bệnh tim mạch và chủng ngừa thông thường”.

Khi được hỏi liệu liều thứ tư có cần thiết để chấm dứt đại dịch hay không, ông Kluge thận trọng, chỉ nói rằng “chúng tôi biết rằng khả năng miễn dịch sẽ tăng lên sau mỗi lần tiêm vaccine

5fd1e6f4-2bf8-40bc-bb60-d47b7c863b27_241f10f8.jpg

”.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement