Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vương quốc Anh hỗ trợ TP.HCM lập sàn giao dịch thịt heo

Đề án xây dựng sàn giao dịch thịt heo của TP.HCM sẽ nhận được sự tương trợ đến từ Tổng lãnh sự quán Vương quốc trong vai trò tư vấn.

Ngày 7/3, Tổng lãnh sự quán Vương quốc Anh và Cục Thực thi quy định quốc tế thuộc Bộ Kinh doanh, Năng lượng và Chiến lược công nghiệp Anh Quốc đã ký kết bản ghi nhớ với Sở Công Thương TP.HCM về việc phối hợp thực hiện xây dựng sàn giao dịch heo.

Theo đó, phía Anh sẽ chia kinh nghiệm trong việc tổ chức các sàn giao dịch hàng hoá vốn rất thành công tại Anh, hỗ trợ TP.HCM xây dựng mô hình hoạt động, cung cấp các giải pháp mang tính pháp lý, quản lý, vận hành...

Đề án sàn giao dịch heo hơi trên địa bàn TP.HCM đã được sự chấp thuận của UBND TP.HCM. Sở Công thương được giao giữ vai trò chủ trì.

Đề án nhằm nâng cao chất lượng hoạt động chăn nuôi, sản xuất và kinh doanh mặt hàng heo và thịt heo thông qua thay đổi mô hình, hoạt động kinh doanh cũ, xây dựng giải pháp, phương thức kinh doanh mới tiên tiến văn minh, hiện đại phù hợp với xu thế phát triển chung của thế giới, qua đó đáp ứng yêu cầu đổi mới, tái cơ cấu hoạt động sản xuất, chăn nuôi, nâng cao chất lượng hàng hoá, đảm bảo an toàn thực phẩm.

Sàn giao dịch thịt heo tại TP.HCM dự tính sẽ hình thành trong hai năm tới.
Sàn giao dịch thịt heo tại TP.HCM dự tính sẽ hình thành trong hai năm tới.

Ông Nguyễn Ngọc Hoà, Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết, đơn vị này đã nghiên cứu khá kỹ ngành hàng thịt heo. Trung bình mỗi tuần, người dân sống tại các thành phố lớn chi khoảng 1,1 triệu đồng cho nhu cầu thực phẩm tươi sống, trong đó thịt heo đứng thứ hai trong giỏ thực phẩm tươi sống.

Mỗi ngày TP.HCM tiêu thụ khoảng 10.000 con heo, với giá heo hơi bình quân 45.000 đồng/kg, quy mô thị trường thịt heo khoảng 2 triệu USD mỗi ngày và khoảng 750 triệu USD mỗi năm đủ lớn để vận hành sàn giao dịch. Hiện đề án đã có khá nhiều dữ liệu về nguồn heo đến từ khoảng 10 tỉnh thành, có khoảng 270 trại chăn nuôi cung cấp heo mỗi tháng, 27 cơ sở giết mổ trong và ngoài thành phố...

Sở cũng nhận dạng được thực tế ngành hàng này, cụ thể về tập quán tiêu dùng chủ yếu là thịt tươi nhưng ngành này lại thiếu tính đồng bộ về quy cách, chất lượng; phần lớn cơ sở giết mổ là thủ công; thương lái chi phối thị trường, người nuôi và người tiêu dùng yếu thế...

Nên việc lập sàn giao dịch là cần thiết vì đây là hình thức giao dịch văn minh hiện đại, cho phép kết nối trực tiếp giữa các chủ thể. Đồng thời có thể từng bước nâng tiêu chuẩn thịt heo tiêu thụ tại thành phố phải là 100% VietGAP, tiến tới GlobalG.A.P.

Theo ông Hoà, trước mắt Sở sẽ thực hiện các khâu định hình mô hình hoạt động của sàn giao dịch thịt heo, trong đó xác định rõ vai trò của các chủ thể (cơ sở chăn nuôi, thương nhân, cơ sở giết mổ hiện đại) tham gia. Chuẩn bị đội ngũ kiểm định chất lượng độc lập, có thể đo lường chính xác chất lượng thịt theo tỉ lệ nạc mỡ để từ đó làm căn cứ xây dựng giá trong giao dịch. Vai trò của ban quản lý sàn hay xây dựng "luật chơi" trong giao dịch, các quy định về thưởng phạt...

"Hy vọng trong hai năm tới có thể hoàn thiện mô hình sàn giao dịch này để có thể đưa vào hoạt động..." ông Hoà nói.

BẠCH TRANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement