Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

‘Vùng xanh’ phải đáp ứng những tiêu chí nào?

Chính sách - Hạ tầng

14/10/2021 08:43

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 128 liên quan đến việc thích ứng an toàn với dịch COVID-19, trong đó có quy định “vùng xanh, vàng, cam đỏ”. Vậy dựa vào tiêu chí nào để phân loại "vùng"?

Cách xếp loại vùng

Theo hướng dẫn tạm thời này, có 5 tiêu chí để phân loại cấp độ dịch, trong đó có 3 tiêu chí bắt buộc là số ca mắc mới/100.000 dân/1 tuần. Số ca mắc mới này không bao gồm các ca nhập cảnh, ca mắc trong cơ sở cách ly tập trung.

vung-do-vung-xanh-trong-phong-chong-dich.jpg
Ảnh minh họa.

Tỉ lệ người ở độ tuổi tiêm chủng được tiêm ít nhất 1 liều vaccine; tỉnh, thành phố có kế hoạch thu dung, điều trị và đảm bảo số giường hồi sức cấp cứu.

Trong đó, 2 tiêu chí phân loại là tỉ lệ mắc và tiêm vaccine:

- Vùng xanh (cấp 1 - bình thường mới): ở cấp xã hoặc phạm vi nhỏ hơn, số ca mắc dưới 20 ca/tuần, dưới 70% người trên 18 tuổi được tiêm ít nhất 1 liều vaccine.

Nếu số ca mắc từ dưới 20 đến 50 ca/tuần nhưng số người từ 18 tuổi đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine cũng xếp là vùng xanh.

- Vùng vàng (cấp 2 - nguy cơ trung bình): số ca mắc từ 20-50 ca/tuần, tỉ lệ tiêm chủng dưới 70%

- Vùng cam (cấp 3 - nguy cơ cao): số ca mắc 50-150 ca/tuần, tỉ lệ tiêm chủng dưới 70%. Nếu tỉ lệ tiêm chủng trên 70% xếp ở mức 2.

- Vùng đỏ (cấp 4 - nguy cơ rất cao): số ca mắc trên 150 ca/tuần, tỉ lệ tiêm vắc xin dưới 70%. Nếu tỉ lệ tiêm vắc xin trên 70% xếp ở mức 3.

Những lĩnh vực được phép hoạt động trong “vùng xanh”

Được tổ chức hoạt động tập trung trong nhà, ngoài trời không hạn chế số người, đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch. Theo đó, địa phương căn cứ vào tình hình thực tiễn để quy định về số lượng người tham gia.

Vận tải hành khách công cộng đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải được hoạt động trên nguyên tắc đảm bảo phòng chống dịch COVID-19.

Được hoạt động lưu thông, vận chuyển hàng hóa nội địa hoặc liên tỉnh đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch.

Các cơ sở sản xuất, đơn vị thi công các dự án, công trình giao thông, xây dựng; cơ sở kinh doanh dịch vụ bao gồm trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ đầu mối; nhà hàng, quán ăn, chợ truyền thống; hoạt động bán hàng rong, vé số; hoạt động giáo dục, đào tạo trực tiếp; hoạt động cơ quan, công sở; các cơ sở tôn giáo tín ngưỡng, thờ tự... được hoạt động, đồng thời có kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Với cơ sở kinh doanh các dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao như vũ trường, karaoke, massage, quán bar, internet, làm tóc, làm đẹp và cơ sở khác do địa phương quyết định hoạt động hoặc hoạt động hạn chế. Theo đó, các cơ sở có kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19.

Áp dụng ứng dụng công nghệ thông tin trong cập nhật thông tin về tiêm chủng vaccine, kết quả xét nghiệm COVID-19, kết quả điều trị COVID-19. Đồng thời, quản lý thông tin người vào/ra địa điểm công cộng, sử dụng phương tiện giao thông công cộng, các địa điểm sản xuất, kinh doanh, sự kiện đông người bằng mã QR.

Các cá nhân thuộc "vùng xanh" tuân thủ 5K, sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin theo quy định để khai báo y tế, đăng ký tiêm chủng vaccine, khám chữa bệnh. Sử dụng mã QR theo quy định của chính quyền và cơ quan y tế.

Không hạn chế đi lại của người dân đến từ các địa bàn có cấp độ dịch khác nhau, nhưng phải tuân thủ điều kiện về tiêm chủng, xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Áp dụng điều trị tại nhà đối với người nhiễm COVID-19 ở "vùng xanh" theo hướng dẫn của Bộ Y tế và quyết định của chính quyền địa phương phù hợp với điều kiện thu dung, điều trị tại địa phương và điều kiện ăn ở, sinh hoạt, nguyện vọng của người nhiễm COVID-19.

91/91 xã, phường, thị trấn ở Bình Dương đã trở thành "vùng xanh"

Ngày 13/10, tỉnh Bình Dương ghi nhận 501 ca mắc mới qua xét nghiệm RT-PCR và đã có đầy đủ các thông tin dịch tễ, tăng 54 ca so với ngày trước đó.

Thống kê từ hệ thống điều trị, trong ngày có 478 bệnh nhân nhập viện nhưng có 1.201 bệnh nhân xuất viện, nâng tổng số bệnh nhân xuất viện, khỏi bệnh trong đợt dịch lên 214.132 và 197.791 bệnh nhân được thu dung. Toàn tỉnh đang điều trị cho 14.426 bệnh nhân, trong đó có 12.513 bệnh nhân tại các cơ sở điều trị và 1.913 bệnh nhân đang điều trị tại nhà.

Hiện các địa phương trong tỉnh đang đẩy mạnh tiêm chủng, tính đến ngày 13/10, toàn tỉnh đã tiêm được 3.134.356 liều vaccine phòng COVID-19 trên tổng số 4.859.390 liều được phân bổ, có 2.292.340 người tiêm mũi 1 và còn lại là tiêm mũi 2.

Cũng trong ngày phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một giảm mức độ nguy cơ từ "vùng vàng" thành "vùng xanh", tính theo bộ tiêu chí đánh giá nguy cơ vùng dịch toàn tỉnh không còn "vùng đỏ, vùng cam, vùng vàng". Toàn tỉnh có 91/91 xã, phường, thị trấn đã trở thành "vùng xanh".

THÁI BÌNH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement