Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vụ 'vứt xó' tro cốt người chết ở chùa Kỳ Quang 2: Đề xuất trộn lẫn tro cốt để đúc tượng

Nóng trong ngày

06/09/2020 14:11

Liên quan đến vụ "vứt xó" tro cốt người chết gây xôn xao dư luận xảy ra tại chùa Kỳ Quang 2, nhà chùa đề xuất dùng tro cốt đúc tượng.

Theo VnExpress, phương án giải quyết được chùa Kỳ Quang 2 đưa ra là, nhà chùa sẽ in phiếu gồm thông tin thân nhân, thông tin người đã mất có tro cốt đang gửi tại chùa. Dựa vào trí nhớ, thân nhân sẽ ghi lại các đặc điểm nhận dạng hũ tro, cốt. Sau khi thu thập các phiếu thông tin, nhà chùa sẽ tập hợp, sàng lọc.

Hình ảnh bị vứt xó ở chùa Kỳ Quang 2 xuất hiện trên mạng xã hội.
Hình ảnh bị vứt xó ở chùa Kỳ Quang 2 xuất hiện trên mạng xã hội.

Thân nhân sẽ được nhà chùa hẹn đến khu vực cất hũ cốt, tìm kiếm với sự giúp đỡ của tăng ni trong chùa. Để phòng Covid-19 và không làm ồn ào trong chùa, mỗi lượt tìm kiếm sẽ có 10 người, thời gian tìm 30 phút, căn cứ vào đặc điểm nhận dạng trước đó.

Khi nhận diện được hũ cốt, thân nhân sẽ ký nhận vào biên bản và có thể tiếp tục gửi lại chùa. Trường hợp người dân muốn gửi chùa khác, nhà chùa sẽ giới thiệu sang chùa Vĩnh Nghiêm (quận 3) gửi miễn phí. Thân nhân cũng có thể mang về nhà, hoặc gửi những chùa nào mình muốn.

Với những người không tìm được tro cốt của người thân, nhà chùa sẽ cân nhắc, dựa vào nguyện vọng của người dân để làm một tấm bảng lớn, ghi họ tên, hình ảnh của những người đã khuất thờ chung. Phía chùa cũng đưa ra phương án trộn tất cả tro cốt đúc thành tượng Phật để người thân cùng thờ cúng. Cùng với đó, các hòa thượng sẽ làm lễ siêu độ cho những vong linh đã khuất.

Ngoài ra, chùa đưa ra phương án xác định ADN với những hũ cốt còn xương, thủy táng... Chùa sẽ dựa vào nguyện vọng của các thân nhân ghi trong phiếu để cân nhắc chọn phương án thích hợp nhất. Chi phí giám định ADN sẽ được chùa hỗ trợ.

Như đã thông tin, trước đó, vào ngày 1/9, trên một số trang mạng xã hội xuất hiện hình ảnh các hũ tro cốt của người đã khuất do người dân gửi tại Chùa Kỳ Quang 2 bị chất chồng lộn xộn, di ảnh bị rơi rớt tại chùa. Sự việc gây bức xúc cho những người đã gửi tro cốt người thân gia đình vào chùa thờ phụng.

Ngay sau đó, chư tăng nội tự chùa Kỳ Quang 2 đã thừa nhận, xin lỗi về sự việc đáng tiếc nêu trên với lý do sơ suất trong quá trình xây dựng, sửa chữa nơi thờ phụng mới. Đồng thời phối hợp cùng cơ quan chức năng địa phương tổ chức kiểm đếm, sắp xếp lại các hũ tro cốt người dân gửi tại chùa; cam kết chịu trách nhiệm khắc phục hậu quả từ sự việc nêu trên

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement