Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vụ SCB liên kết bảo hiểm Manulife: Hoàn phí, hủy hợp đồng nếu đủ cơ sở

Nóng trong ngày

27/04/2023 11:38

Liên quan đến lùm xùm SCB liên kết bảo hiểm Manulife, công ty bảo hiểm này cho biết sẽ liên hệ các khách hàng SCB tham gia sản phẩm bảo hiểm Tâm An Đầu Tư bắt đầu từ tuần này để thảo luận. Phương án có thể gồm cả hủy hợp đồng, hoàn phí nếu có cơ sở hợp lý.

Manulife Việt Nam mới đây công bố phương án giải quyết cho khách hàng, sau lùm xùm của sản phẩm bảo hiểm nhân thọ Tâm An Đầu Tư bán qua Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) suốt thời gian qua.

Công ty bảo hiểm này khẳng định sẽ liên hệ các khách hàng SCB tham gia sản phẩm bảo hiểm Tâm An Đầu Tư đã gửi khiếu nại hoặc gửi trước ngày 30/4 để cùng bắt đầu quá trình thảo luận giải quyết, bắt đầu từ tuần này. Thảo luận nhằm đạt được giải pháp công bằng cho 2 bên, gồm cả việc hủy hợp đồng và hoàn phí nếu có cơ sở hợp lý.

Vụ SCB liên kết bảo hiểm Manulife: Hoàn phí, hủy hợp đồng nếu đủ cơ sở - Ảnh 1.

Nhiều khách hàng mất hàng trăm triệu đồng vào sản phẩm Tâm An Đầu Tư và không hề biết đây là bảo hiểm nhân thọ. Ảnh: Đại Việt.

Tuy nhiên, kết quả giải quyết khiếu nại sẽ được xác định dựa trên đánh giá của công ty bảo hiểm này, gồm các yếu tố như tính đầy đủ, hợp pháp của bộ hồ sơ hợp đồng bảo hiểm, kết quả phỏng vấn, đối chất với các tư vấn viên và nhân viên ngân hàng liên quan, các thông tin do khách hàng cung cấp trong đơn khiếu nại hoặc trong quá trình trao đổi cùng các bằng chứng hoặc các yếu tố có liên quan cần được cân nhắc.

"Mục tiêu của chúng tôi là hoàn thành các cuộc đối thoại với khách hàng và đạt được giải pháp vào khoảng ngày 30/6", công ty này nêu. Phía công ty bảo hiểm dính nhiều lùm xùm thời gian vừa qua này cũng cho biết những khách hàng được mời đến để thảo luận về khiếu nại của họ sẽ nhận được thư mời trong những ngày tới.

Công ty cũng cho biết phần lớn các trường hợp cho thấy không có đủ chứng cứ chứng minh các nội dung khiếu nại của khách hàng. Còn với một số trường hợp công ty tìm thấy bằng chứng về hành vi sai trái trong quá trình tư vấn thì đã kỷ luật cá nhân liên quan, báo cáo tới cơ quan chức năng, theo Dân trí.

Chiều qua (26/4), lãnh đạo Manulife Việt Nam cũng có cuộc gặp gỡ với báo chí, tại TP.HCM, sau thời gian dài nhiều khách hàng đồng loạt khiếu nại về sản phẩm bảo hiểm Tâm An Đầu Tư của Manulife được phân phối qua SCB. Điểm chung của các khiếu nại là khách hàng đến gửi tiết kiệm nhưng lại thành bảo hiểm nhân thọ.

Phía cơ quan công an cũng đã tiếp nhận đơn trình báo của hàng trăm người, tố cáo Manulife Việt Nam và SCB. Họ cho rằng bị ngân hàng phối hợp bảo hiểm giả chữ ký, kê khống thu nhập... chuyển tiền tiết kiệm thành hợp đồng bảo hiểm. Các đơn và tài liệu liên quan sẽ được báo cáo và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Trong tháng 4, Công an TP.HCM đã tiếp nhận gần 150 đơn tố cáo của khách hàng mua bảo hiểm Tâm An Đầu Tư đề nghị điều tra, xử lý các cá nhân, tập thể Công ty TNHH Manulife Việt Nam và Ngân hàng SCB đã bán sản phẩm này. Người dân phản ánh, có dấu hiệu bị lừa đảo chiếm đoạt tiền khi gửi tiền tiết kiệm tại Ngân hàng SCB nhưng bị "hô biến" thành mua bảo hiểm nhân thọ Tâm An Đầu Tư của Manulife. Người dân được nhân viên tư vấn là gửi gói tiết kiệm Tâm An Đầu Tư với lãi suất cao, nhưng không ngờ mua bảo hiểm nhân thọ của Manulife, theo TPO.

Trước đó, Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm - Bộ Tài chính cũng có phiếu chuyển đơn tố cáo gửi Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03 - Bộ Công an). Theo đó, Bộ Tài chính cho biết, nhận được đơn tố cáo của công dân liên quan đến việc giới thiệu, tư vấn mua bảo hiểm Tâm An Đầu tư của nhân viên Ngân hàng SCB.

Cùng đó, cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước đã chuyển đơn của tập thể 33 khách hàng đến Ngân hàng SCB xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật, trả lời tập thể 33 khách hàng và thông báo kết quả giải quyết đến cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng.

Phản ánh với Tiền Phong, nhiều người dân cho biết, khi đến Ngân hàng SCB gửi tiết kiệm bị nhân viên tư vấn lập lờ thông tin chuyển sang mua bảo hiểm nhân thọ Tâm An Đầu Tư.

Trao đổi với PV Tiền Phong, chị Diễm Trinh, một trong những khách hàng khi đi gửi tiết kiệm tại Ngân hàng SCB bị tư vấn viên lập lờ chuyển sang mua gói bảo hiểm Tâm An Đầu tư của Manulife cho biết, đã ròng rã đi đòi lại tiền gửi tiết kiệm nhưng không nhận được trả lời thỏa đáng.

Báo Tiền Phong liên tục có bài viết phản ánh về việc, đại lý bảo hiểm tư vấn không đầy đủ thông tin cho khách hàng trước khi ký hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Thậm chí, nhiều trường hợp, khách hàng gửi tiết kiệm bị nhân viên Ngân hàng SCB tư vấn lập lờ chuyển sang mua hợp đồng bảo hiểm nhân thọ Tâm An Đầu Tư của Manulife. Vào tháng 10/2022, sau khi Tiền Phong phản ánh về tình trạng người dân gửi tiền tiết kiệm bị biến thành bảo hiểm nhân thọ, Manulife đã hủy hợp đồng, trả lại tiền cho một số người dân.

(Tổng hợp)

AN LY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement