Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vốn hóa Amazon mất một nửa trong năm 2022

Doanh nghiệp

30/12/2022 11:41

Cổ phiếu Amazon sắp kết thúc năm tồi tệ nhất kể từ năm 2000 và tồi tệ thứ hai trong lịch sử.

Đó là một năm tàn khốc đối với các cổ phiếu công nghệ vốn hóa lớn trên diện rộng. Nhưng năm 2022 đặc biệt khó khăn đối với Amazon.

Cổ phiếu của nhà bán lẻ điện tử đang kết thúc năm tồi tệ nhất kể từ vụ sụp đổ dot-com. Cổ phiếu đã giảm 51% vào năm 2022, đánh dấu mức giảm lớn nhất kể từ năm 2000, khi giảm 80%. Chỉ Tesla giảm 68% và Meta giảm 66%, đã có một năm tồi tệ hơn trong số các công ty công nghệ có giá trị nhất.

Vốn hóa thị trường của Amazon đã giảm xuống còn khoảng 834 tỷUSD từ 1.700 tỷ USD vào đầu năm. Tháng trước, Amazon dự báo tăng trưởng doanh thu quý cuối năm chậm nhất lịch sử công ty, do người tiêu dùng hạn chế chi tiêu khi kinh tế bất ổn. Việc này khiến vốn hóa của hãng lần đầu xuống dưới 1.000 tỷ USD kể từ khi đại dịch xuất hiện.

Phần lớn những bất hạnh của Amazon gắn liền với nền kinh tế và môi trường vĩ mô. Lạm phát tăng vọt và lãi suất tăng cao đã đẩy các nhà đầu tư ra khỏi lĩnh vực tăng trưởng và chuyển sang các công ty có tỷ suất lợi nhuận cao, dòng tiền ổn định và tỷ suất cổ tức cao.

Vốn hóa Amazon mất một nửa trong năm 2022 - Ảnh 1.

Một trong những cái tên không thể không nhắc tới là ông lớn thương mại điện tử Amazon. Công ty do Jeff Bezos sáng lập đã có quý lỗ đầu tiên kể từ năm 2015 vào quý I năm nay do thách thức về lạm phát, lao động, chuỗi cung ứng cũng như nhu cầu mua sắm sụt giảm.

Nhưng các nhà đầu tư của Amazon đã có những lý do khác để thoát khỏi cổ phiếu. Công ty đang phải đối mặt với tình trạng doanh số bán hàng chậm lại vì những dự đoán về sự bùng nổ thương mại điện tử bền vững sau COVID không thành hiện thực. 

Ở đỉnh điểm của đại dịch, người tiêu dùng bắt đầu phụ thuộc vào các nhà bán lẻ trực tuyến như Amazon để mua các loại hàng hóa, từ giấy vệ sinh, khẩu trang cho đến đồ nội thất ngoài hiên. Điều đó đã đẩy cổ phiếu của Amazon lên mức cao kỷ lục khi doanh số bán hàng tăng vọt.

Khi nền kinh tế mở cửa trở lại, người tiêu dùng dần quay trở lại mua sắm tại các cửa hàng và chi tiêu cho những thứ như du lịch và nhà hàng, khiến mức tăng trưởng doanh thu ấn tượng của Amazon giảm dần. Tình hình chỉ trở nên tồi tệ hơn vào đầu năm nay, khi công ty phải đối mặt với chi phí cao hơn do lạm phát, xung đột ở Ukraina và những hạn chế của chuỗi cung ứng.

CEO Amazon Andy Jassy, người kế nhiệm người sáng lập Jeff Bezos nắm quyền lãnh đạo vào tháng 7/2021, thừa nhận rằng công ty đã thuê quá nhiều công nhân và xây dựng quá mức mạng lưới kho hàng khi chạy đua để đáp ứng nhu cầu trong thời kỳ đại dịch.

Kể từ đó, kế hoạch mở một số cơ sở mới đã bị tạm dừng hoặc từ bỏ, và số lượng nhân viên của nó đã giảm trong quý II.

Vốn hóa Amazon mất một nửa trong năm 2022 - Ảnh 2.

Sự sụt giảm năm 2022 của Amazon so với Tesla và Meta. Nguồn: CNBC

Ông Jassy cũng đã bắt tay vào đánh giá trên phạm vi rộng về chi phí của công ty, dẫn đến việc một số chương trình bị đóng cửa và việc tuyển dụng trong lực lượng lao động của công ty bị đóng băng. Tháng trước, Amazon đã bắt đầu thực hiện đợt cắt giảm việc làm được cho là lớn nhất trong lịch sử của công ty, với mục tiêu sa thải tới 10.000 nhân viên.

Ngay cả phân khúc điện toán đám mây của Amazon, thường là nơi ẩn náu của các nhà đầu tư, cũng ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu yếu nhất từ trước đến nay trong quý III.

Nhìn đến năm 2023, một số nhà phân tích đã giảm ước tính của họ, viện dẫn những khó khăn vĩ mô dai dẳng và sự yếu kém tiếp tục trong lĩnh vực bán lẻ trực tuyến và điện toán đám mây.

Nhà phân tích Mark Mahaney của Evercore ISI, trong một ghi chú ngày 18/12, đã hạ thấp ước tính của mình cho Amazon vào năm 2023, dự đoán tổng mức tăng trưởng doanh số bán lẻ trong năm là 6%, giảm từ mức 10%. Ông đã cắt giảm dự báo tăng trưởng doanh thu hàng năm của Amazon Web Services từ 26% xuống 20%.

Vốn hóa Amazon mất một nửa trong năm 2022 - Ảnh 3.

Một tài xế Amazon chất các gói hàng lên xe tải giao hàng tại một trạm giao hàng của Amazon vào ngày 28/11/2022 ở Alpharetta, Georgia. Ảnh: Getty

Tuy nhiên, CEO Mahaney cho biết ông vẫn lạc quan về triển vọng dài hạn của Amazon, gọi đó là "mua tự chọn" vì có nhiều loại hình kinh doanh. Ông chỉ ra thị phần ngày càng tăng của Amazon trong lĩnh vực bán lẻ, đám mây và quảng cáo, khả năng bảo vệ rõ ràng của Amazon khỏi các rủi ro như thay đổi quyền riêng tư của quảng cáo và việc tiếp tục đầu tư vào các lĩnh vực như cửa hàng tạp hóa, chăm sóc sức khỏe và hậu cần.

″Đối với những nhà đầu tư sử dụng thời hạn 2-3 năm và đang tìm cách tận dụng sự biến động gần đây của 'Cổ phiếu ròng' chất lượng cao, chúng tôi thực sự khuyên dùng AMZN". Mahaney, người có xếp hạng vượt trội về cổ phiếu cho biết. 

Mặc dù những lo ngại về suy thoái kinh tế là có thật và ước tính thu nhập sẽ phải giảm xuống, nhưng "AMZN vẫn được cho là tài sản chất lượng cao nhất mà chúng tôi đề cập về triển vọng Doanh thu và Lợi nhuận", theo Mahaney.

(Nguồn: CNBC)

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement