14/05/2023 12:12
Với những chiếc váy 10 USD, nhà bán lẻ giá rẻ này đang chiếm lĩnh thị trường Mỹ
Primark đã thu hút được địa vị nổi tiếng trên khắp Đại Tây Dương, nơi được biết đến với các cửa hàng vật lý lớn chất đầy quần áo giá hời. Thương hiệu đã giành được biệt danh "Primani", như trong Giorgio Armani, vì sự kết hợp giữa thời trang và giá cả hàng ngày. Chuỗi có trụ sở tại Dublin nghĩ rằng công thức đó cũng sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng của Mỹ.
Kevin Tulip, chủ tịch Hoa Kỳ của Primark cho biết, mục tiêu và những người khác trong lĩnh vực quần áo giá rẻ. Công ty cũng đang tranh giành người mua sắm với các nhà bán lẻ thời trang trực tuyến như Shein.
Primark lần đầu tiên vào Mỹ vào năm 2015, mở một cửa hàng ở khu mua sắm Downtown Crossing của Boston, từng là nhà của một địa điểm chuyên mua hàng giá rẻ khác, Filene's Basement.
Kể từ đó, Primark đã dần dần mở thêm các cửa hàng khác, bán quần jean nữ giá từ 16 đến 22 USD, váy từ 10 USD đến 25 USD và áo sơ mi nam từ 14 USD đến 28 USD.
Rộng rãi và được chiếu sáng rực rỡ trong tông màu trắng và xanh neon đặc trưng của thương hiệu, các cửa hàng Primark thường chiếm nhiều tầng và trưng bày các sản phẩm làm đẹp và đồ gia dụng bên cạnh các giá treo quần áo giá rẻ.
Trong những tháng gần đây, Primark đã tăng tốc triển khai tại Mỹ, nhằm giành lấy thị phần lớn hơn của thị trường bán lẻ trị giá khoảng 7.000 tỷ USD.
Từ 13 cửa hàng chủ yếu nằm ở vùng Đông Bắc vào năm 2022, công ty đang lên kế hoạch mở rộng 60 địa điểm vào năm 2026. 11 trong số đó sẽ được mở trong năm nay, với Buffalo, NY, địa điểm mới nhất được bổ sung vào tháng 4.
Công ty đang bổ sung một trung tâm phân phối, ở Jacksonville, Fla, để neo đậu cho việc mở rộng phía Nam tập trung vào Alabama, Florida, North Carolina và Texas. Sự tăng trưởng đó sẽ đưa thương hiệu vào các thành phố bao gồm Charlotte.
Ông Tulip cho biết việc mở rộng sau nhiều năm điều chỉnh công thức cho người mua sắm ở Mỹ.
Primark đã thu gọn các cửa hàng ở Mỹ sau khi nhận thấy rằng sàn bán hàng rộng lớn không hoạt động hiệu quả như ở Anh, thị trường lớn nhất của hãng. Công ty chủ yếu nhắm mục tiêu đến các địa điểm có lưu lượng bán lẻ hiện có, thường là ở các trung tâm thương mại, khi mở cửa hàng mới.
Ông Tulip cho biết, một điểm khác biệt khiến công ty ngạc nhiên là nhu cầu cao đối với quần áo trẻ em giá cả phải chăng ở Mỹ so với châu Âu. Các sản phẩm được cấp phép cũng đặc biệt phổ biến ở Mỹ. Công ty có thỏa thuận bán hàng hóa có thương hiệu vớiWalt Disney, Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia và Liên đoàn Bóng bầu dục Quốc gia, trong số những tổ chức khác.
Primark bắt đầu hoạt động vào năm 1969 tại Ireland, nơi nó sử dụng thương hiệu Penneys; nó đã sử dụng thương hiệu Primark ở nơi khác để tránh nhầm lẫn với JCPenney, thương hiệu mà nó không có liên hệ gì.
Người sáng lập Primark, Arthur Ryan , đã lãnh đạo công ty trong bốn thập kỷ đầu tiên trước khi trao quyền điều hành vào năm 2009 cho Paul Marchant, người vẫn nắm quyền điều hành cho đến ngày nay.
Thương hiệu này thuộc sở hữu của , một tập đoàn được niêm yết ở London cũng có các hoạt động sản xuất đường, hàng tạp hóa và nông nghiệp.
Ngược lại, ABF được kiểm soát bởi gia đình Weston người Canada gốc Anh, công ty sở hữu cửa hàng bách hóa cao cấp ở London Fortnum & Mason. George Weston, con cháu của gia đình, là giám đốc điều hành của ABF.
ABF đã tài trợ cho cửa hàng Penneys ban đầu và đứng đằng sau Primark kể từ đó.
Nhà tư vấn bán lẻ Richard Hyman cho biết sự ổn định đó đã giúp Primark gắn bó với một chiến lược dài hạn và tránh mở rộng quá mức ở Mỹ. ông nói.
Nhiều nhà bán lẻ gặp khó khăn trong việc kiếm tiền từ bán hàng trực tuyến, phần lớn là do chi phí trả lại hàng, có xu hướng cao hơn khi mua hàng trực tuyến so với mua hàng tại cửa hàng.
Ông Hyman nói: "Primark đã đánh giá rằng nó không thể kiếm tiền trực tuyến và theo ý kiến của tôi thì họ đã hoàn toàn đúng.
Mặc dù là một công ty lớn ở châu Âu, Primark vẫn bị tụt hậu so với các thương hiệu thời trang lớn nhất trên toàn cầu. Doanh thu năm 2022 của hãng là 7,7 tỷ bảng Anh, tương đương 9,6 tỷ USD, chưa bằng một nửa so với H&M và chưa bằng một phần ba so với Inditex, chủ sở hữu Zara.
Ông Tulip cho biết khách hàng của Primark chấp nhận lập trường khác thường của thương hiệu về bán hàng qua mạng vì giá thấp. Ông nói: "Mọi người hiểu rằng việc không có kênh trực tuyến đã cho chúng tôi khả năng mang sản phẩm đó đến với mức giá đó.
Thương hiệu tìm cách tạo tiếng vang cho các sản phẩm mới của mình thông qua mạng xã hội và khách hàng có thể xem các mặt hàng của họ trực tuyến và kiểm tra xem chúng có sẵn tại các cửa hàng địa phương của họ hay không. Công ty đã thử chương trình "nhấp chuột và thu thập" ở Vương quốc Anh, cho phép khách hàng mua các sản phẩm được chọn trực tuyến và nhận chúng tại cửa hàng.
Ông Tulip cho biết Primark vẫn tin tưởng vào mô hình bán hàng kiểu cũ thông qua các cửa hàng thực tế, đồng thời tin tưởng rằng nhiều người tiêu dùng vẫn thích cảm giác hồi hộp khi trực tiếp khám phá ra một món hời.
Điều đó, cùng với việc Primark cung cấp các nhu yếu phẩm hàng ngày bên cạnh thời trang, giúp phân biệt thương hiệu với các đối thủ kỹ thuật số như Shein, ông nói thêm.
Ông Tulip cho biết, trong thời đại thương mại điện tử, việc duy trì tính tương tự một cách ngoan cố là "nước sốt bí mật" của Primark.
(Nguồn: The Wall Street Journal)
Tin liên quan
Advertisement