Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Việt Nam tiêu thụ 8,1 tỷ gói mì trong năm 2023

Thị trường 24h

16/09/2024 10:23

Trong năm 2023, Việt Nam đã tiêu thụ 8,1 tỷ gói mì, trong đó Acecook– tập đoàn sản xuất mì đến từ Nhật Bản chiếm tới 3,3 tỷ gói, tương đương khoảng 40% thị phần.

Nhu cầu ăn mì ăn liền của Việt Nam đã tăng lên kể từ đại dịch COVID-19, với việc nhà sản xuất mì Nhật Bản Acecook dẫn đầu thị trường nhờ sức mạnh của sự hiện diện và dòng sản phẩm đã có uy tín.

Năm ngoái, Acecook đã bán được khoảng 3,3 tỷ gói mì tại Việt Nam, tương đương khoảng 40% thị phần. Sản lượng bán ra tương đương gần 60% lượng tiêu thụ mì ăn liền hàng năm của Nhật Bản.

Hiroki Kaneda, Tổng giám đốc Acecook Việt Nam cho biết: "Vì lạm phát, mì ăn liền trở thành một lựa chọn tương đối rẻ tiền nhưng lại mang đến những bữa ăn ngon miệng".

Với thương hiệu Hảo Hảo đặc trưng của mình, với giá khoảng 4.500 đồng là mặt hàng bán chạy nhất. Gần đây, các sản phẩm có giá từ 5.000 đồng đến 15.000 đồng chứa nhiều thành phần hơn cũng được ưa chuộng.

Việt Nam tiêu thụ 8,1 tỷ gói mì trong năm 2023- Ảnh 1.

Acecook chủ yếu bán mì ăn liền tại Việt Nam với thương hiệu Hảo Hảo. Ảnh: Nikkei Asia

Theo Acecook, doanh số bán hàng ở phân khúc giá cao hơn đã tăng 30-50% trong năm nay so với một năm trước đó. Với giá 1 tô phở dao động từ 40.000 - 60.000 đồng ở thành thị, ngay cả mì ăn liền cao cấp cũng được coi là vừa túi tiền.

Acecook, công ty lần đầu tiên vào Việt Nam khoảng ba thập kỷ trước, đang gấp rút mở rộng năng lực sản xuất phù hợp với tốc độ tăng trưởng. Công ty có 13 nhà máy trong nước, bao gồm cả các cơ sở đối tác. Acecook có kế hoạch xây dựng thêm hai nhà máy nữa vào năm 2027.

Kaneda cho biết: "Mức tiêu thụ của Việt Nam sẽ vượt 10 tỷ gói mì mỗi năm vào năm 2030".

Theo Hiệp hội Mì ăn liền Thế giới, tiêu thụ mì ăn liền toàn cầu đạt tổng cộng 120,2 tỷ gói mì vào năm ngoái, tăng 13% so với năm 2019. Thời kỳ đại dịch khiến nhiều người ăn mì ăn liền tại nhà hơn.

Ngay cả sau khi các hạn chế về đại dịch được nới lỏng, lượng tiêu thụ mì ăn liền vẫn tăng mạnh do mọi người đã quen với một loại thực phẩm dễ làm và phù hợp túi tiền.

Trên khắp Đông Nam Á, mức tiêu thụ mì ăn liền lên tới 34 tỷ gói vào năm ngoái, tăng 22% so với năm 2019 và chiếm khoảng 30% thị phần tiêu thụ toàn cầu. Chỉ riêng tại Việt Nam, 8,1 tỷ gói mì đã được tiêu thụ trong năm 2023, tăng 49% so với năm 2019.

Bình quân đầu người, Việt Nam đã nổi lên là quốc gia tiêu thụ mì ăn liền hàng đầu thế giới với 83 gói/người/năm, tăng từ 57 gói trong năm 2019.

Chế độ ăn mì của Việt Nam chủ yếu bao gồm phở, với bát thường được phục vụ tại các quán ăn. Nhưng trong thời kỳ đại dịch, người tiêu dùng bắt đầu mua mì ăn liền theo thùng 30 gói.

Sự cạnh tranh giữa nhiều nhà sản xuất cũng đang thúc đẩy tiêu dùng. Masan Consumer, đối thủ cạnh tranh của Acecook tại Việt Nam, đang tập trung chiến lược vào các sản phẩm cao cấp.

Masan tung ra thị trường nồi lẩu thương hiệu Omachi giá hơn 100.000 đồng. Nồi lẩu được đựng trong gói tự sôi không cần nguồn nhiệt bên ngoài, sau khoảng 10 phút nấu.

Bà Nguyễn Trường Kim Phương, Giám đốc tiếp thị cấp cao của Masan Consumer, cho biết tại cuộc họp cổ đông: Lẩu Omachi nâng tầm mì ăn liền thành một trải nghiệm ăn uống "vui vẻ và ngon miệng".

Mì ăn liền ở Việt Nam vẫn bị mang tiếng là không tốt cho sức khỏe. Nhưng Masan tìm cách vượt qua hình ảnh đó, khai thác nhu cầu của những người tiêu dùng ngại đi ăn ở ngoài. Với 13 nhà máy sản xuất nhiều loại thực phẩm khác nhau, trong đó có mì ăn liền, công ty dự kiến sẽ bổ sung thêm 4 cơ sở nữa trong thời gian tới.

Đông Nam Á là động lực thúc đẩy thị trường mì ăn liền toàn cầu. Trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ hàng đầu vào năm 2023, có 4 quốc gia nằm ở khu vực này.

Ở Đông Nam Á, gói mì thường nặng khoảng 60 gram, thấp hơn 30-40% so với ở Nhật Bản. Với những người ăn hai phần cùng một lúc hoặc như một bữa ăn nhẹ, số lượng gói tiêu thụ có khả năng tăng lên.

Thương hiệu địa phương rất mạnh ở mỗi thị trường trong nước. Ví dụ Mama ở Thái Lan và Lucky Me ở Philippines.

Indonesia là thị trường lớn nhất Đông Nam Á, tiêu thụ 14,5 tỷ gói mì ăn liền hàng năm. Mark Wakeford, người đứng đầu quan hệ nhà đầu tư tại Indofood, nhà sản xuất mì ăn liền lớn nhất Indonesia, cho biết thị trường nông thôn của nước này dự kiến sẽ mở rộng. Ngày càng có nhiều người ở các làng quê chuyển sang dùng mì ăn liền như một bữa ăn rẻ tiền và tiện lợi để ăn trong thời gian nghỉ làm đồng.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về mì ăn liền trên toàn thế giới, các công ty đang tăng tốc mở rộng ra nước ngoài. Acecook xuất khẩu mì ăn liền Hảo Hảo và phở tới khoảng 40 quốc gia.

Kaneda cho biết: "Việt Nam sẽ trở thành trung tâm xuất khẩu của tập đoàn".

Indofood được biết đến nhiều nhất với thương hiệu mì ăn liền Indomie được bán tại hơn 100 quốc gia. Công ty có hơn 30 nhà máy, bao gồm ở Indonesia, châu Phi và Trung Đông.

(Nguồn: Nikkei Asia)

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement