Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Việt Nam thuộc nhóm nguy cơ thấp nhất trong cảnh báo đi lại Covid-19 của Mỹ

Kinh tế thế giới

09/06/2021 10:16

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã nới lỏng cảnh báo đi lại với hơn 110 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó Việt Nam được xếp vào nhóm có nguy cơ thấp nhất.

Bảng đánh giá mới về nguy cơ lây nhiễm Covid-19 do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) công bố vào ngày 7/6 đã xếp hạng các quốc gia và vùng lãnh thổ từ Cấp độ 1 (thấp nhất) đến Cấp độ 4 (cao nhất). Ngoài ra, CDC cũng có một cấp độ đặc biệt dành cho các khu vực chưa xác định được nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

hanh-khach.jpeg

Một hành khách tại sân bay quốc tế Los Angeles, Mỹ (Ảnh: AFP).

Đối với cả 4 Cấp độ, CDC đều khuyến cáo tiêm chủng đầy đủ trước khi đến các quốc gia và vùng lãnh thổ khác. CDC khuyến cáo không đến các khu vực thuộc Cấp độ 4, hạn chế đến các khu vực thuộc Cấp độ 3 và 2 nếu không cần thiết.

Theo bảng đánh giá mới, 61 nước đã được rút khỏi Cấp độ 4. Ngoài ra, 50 quốc gia và vùng lãnh thổ đã được hạ xuống Cấp độ 2 hoặc Cấp độ 1.

Việt Nam được xếp vào nhóm Cấp độ 1, nhóm có nguy cơ lây nhiễm thấp nhất, cùng với Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc, Australia, Lào, New Zealand…

Một số nơi được xếp vào Cấp độ 3 gồm Pháp, Philippines, Nam Phi, Canada, Mexico, Nga, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine, Hungary, Italia… Nhật Bản cũng được xếp vào Cấp độ 3 trong bối cảnh có nhiều lo ngại về việc Thế vận hội có thể bị hủy do nước chủ nhà không thể đảm bảo an toàn trước sự lây lan của dịch bệnh.

CDC cũng điều chỉnh xếp hạng của Mỹ từ Cấp độ 4 xuống Cấp độ 3, dù Mỹ vẫn là nước có số ca tử vong và nhiễm bệnh cao nhất thế giới. Tính đến nay, hơn 34 triệu người Mỹ đã mắc Covid-19, trong đó có hơn 613.000 người tử vong. Làn sóng dịch bệnh tại Mỹ đang có nhiều tín hiệu tích cực nhờ chương trình tiêm chủng quy mô lớn.

Hàng loạt quốc gia và vùng lãnh thổ được xếp vào nhóm nguy cơ cao ở Cấp độ 4 gồm Ấn Độ, Colombia, Brazil, Argentina, Thụy Điển, Ai Cập, Nepal, Myanmar, Cuba… 

CDC cho biết việc điều chỉnh xếp hạng cấp độ được thực hiện sau khi cơ quan này sửa đổi các tiêu chí đánh giá. Với các nước được xếp vào Cấp độ 4, CDC đã thay đổi tiêu chí từ 100 ca mắc Covid-19/100.000 dân lên 500 ca/100.000 dân.

Theo CDC, nhiều quốc gia có xếp hạng thấp hơn "vì các tiêu chí thay đổi hoặc vì sự bùng phát dịch được kiểm soát tốt hơn". CDC hy vọng sẽ có thêm nhiều quốc gia được xếp vào nhóm có nguy cơ lây nhiễm thấp hơn. Một số quốc gia được hạ xuống "Cấp độ 3" gồm Honduras, Indonesia, Jordan, Libya, Panama, Ba Lan, Đan Mạch và Malaysia.

Mỹ cấm gần như tất cả những người không phải là công dân Mỹ từng đến Trung Quốc, Anh, Ireland, Ấn Độ, Nam Phi, Brazil, Iran và 26 quốc gia Châu Âu không có kiểm soát biên giới trong vòng 14 ngày trước đó. 

Reuters dẫn lời một quan chức Nhà Trắng ngày 8/6 cho biết chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang thành lập các nhóm làm việc cấp chuyên gia với Canada, Mexico, Liên minh châu Âu và Anh để xác định cách tốt nhất nhằm khởi động lại hoạt động đi lại một cách an toàn sau 15 tháng hạn chế vì đại dịch.

Theo Reuters, CDC

THÀNH ĐẠT
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement