Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Việt Nam, Philippines thắt chặt quy tắc đi lại trong bối cảnh lo ngại biến thể Omicron

Chính sách - Hạ tầng

29/11/2021 15:11

Philippines và Indonesia đã vội vã áp đặt lệnh cấm đi lại và các hạn chế khác để đáp lại những lo ngại về sự lan rộng của biến thể Omicron.

Philippines hôm 28/11 đã thêm Áo, Bỉ, Cộng hòa Séc, Hungary, Ý, Hà Lan và Thụy Sĩ vào "danh sách đỏ" của mình, cấm du khách đến từ các quốc gia đó cho đến ngày 15/12. Trước đó, hôm 26/11, quốc gia này cũng đã đưa Nam Phi, Botswana, Namibia, Zimbabwe, Lesotho, Eswatini và Mozambique đã được đưa vào danh sách cấm nhập cảnh, theo Nikkei Asia.

Những du khách đến từ các quốc gia khác phải tuân theo các quy trình cách ly khi đến nơi, tùy thuộc vào tình trạng tiêm chủng của họ và kết quả xét nghiệm COVID.

Philippines cũng đình chỉ kế hoạch cho phép nhập cảnh từ ngày 1 đến ngày 15/12 đối với những du khách nước ngoài đã được tiêm phòng đầy đủ từ các quốc gia trong "danh sách xanh" và những nơi không cần thị thực.

untitled(2).png
Hành khách đi bộ trên đường băng tại Sân bay Halim Perdanakusuma ở Jakarta vào ngày 20/10. Ảnh: Reuters

Tại Việt Nam, hôm 28/11, Bộ Y tế đã thông tin về việc chủ động triển khai các biện pháp phòng chống biến chủng mới Omicron của COVID-19.

Để chủ động kiểm soát tình hình dịch COVID-19 trong nước, đồng thời ngăn chặn nguy cơ xâm nhập và lây lan của biến chủng mới Omicron vào nước ta từ các quốc gia đã ghi nhận và lây lan biến chủng mới, Bộ Y tế đã chỉ đạo hệ thống giám sát tăng cường giám sát dịch COVID-19 nhằm phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường của các ổ dịch COVID-19; yêu cầu các viện vệ sinh dịch tễ chủ động thực hiện giải trình tự gene các trường hợp nghi ngờ nhiễm biến chủng mới, đặc biệt là những trường hợp có tiền sử dịch tễ về từ các quốc gia khu vực Nam Phi.

Đồng thời đã báo cáo và đề xuất Chính phủ xem xét chỉ đạo tạm dừng tổ chức các chuyến bay quốc tế đến và đi từ các quốc gia: Nam Phi, Botswana, Namibia, Zimbabwe, Eswatini, Lesotho, Mozambique và tạm dừng cấp phép nhập cảnh với hành khách đến/đi về từ các quốc gia trên.

Bộ cho biết chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm biến thể Omicron nào tại Việt Nam.

chuyen-bay.jpg
Bộ Y tế đề xuất Chính phủ dừng các chuyến bay đến, về từ nam châu Phi. Ảnh minh hoạ

Thành phố Hồ Chí Minh, trung tâm kinh tế của cả nước, đã lên kế hoạch thí điểm chương trình du lịch trọn gói cho du khách nước ngoài vào tháng 12, sau các tour du lịch tháng trước đến 5 điểm du lịch, bao gồm đảo Phú Quốc, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ninh. Tuần trước, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Việt Nam có kế hoạch khởi động lại các chuyến bay quốc tế vào đầu tháng 12.

Tuy nhiên, những kế hoạch này có thể bị trì hoãn bởi sự xuất hiện của biến thể omicron. Một số quốc gia đã đóng cửa biên giới của họ để ngăn chặn các đợt bùng phát mới.

Trong khi đó, Indonesia cũng áp đặt lệnh cấm nhập cảnh đối với du khách nước ngoài đã đến 10 quốc gia châu Phi, cộng với Hồng Kông, trong 14 ngày qua do lo ngại về biển thế Omicron. Chính sách mới có hiệu lực vào hôm nay (29/11).

Các quốc gia châu Phi là: Nam Phi, Botswana, Lesotho, Eswatini, Mozambique, Malawi, Zambia, Zimbabwe, Angola và Namibia. Chính sách sẽ có hiệu lực trong hai tuần tới.

Chính phủ cho biết công dân Indonesia trở về từ các quốc gia này vẫn có thể nhập cảnh, nhưng sẽ phải trải qua đợt cách ly 14 ngày.

Du khách đến từ các nơi khác trên thế giới hiện phải chịu cách ly bảy ngày, tăng so với chỉ ba ngày trước đây. Các ngoại lệ đối với chính sách kiểm dịch, trong số những ngoại lệ khác, sẽ được trao cho các đại biểu từ các nước thành viên G-20. Indonesia sẽ đảm nhận vị trí chủ tịch G-20 vào thứ Tư và sẽ tổ chức các cuộc họp của nhóm trong những tuần tới.

Chính phủ cho biết quy trình "bong bóng du lịch" của họ để tiếp nhận các đại biểu G-20 vẫn giữa nguyên.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ liệu các thỏa thuận về "làn đường đi lại được tiêm phòng" được thảo luận gần đây với Singapore và Malaysia, cho phép du khách từ các quốc gia này bỏ qua kiểm dịch, có bị ảnh hưởng bởi chính sách mới hay không.

Các hạn chế đi lại mới được áp dụng sau khi Tổ chức Y tế Thế giới phân loại biến thể Omicron, ban đầu được đặt tên khoa học B.1.1.529, là một biến thể đáng lo ngại. Biến thể lần đầu tiên được phát hiện ở Nam Phi, nhưng các trường hợp cũng đã được tìm thấy ở nhiều quốc gia hơn bao gồm Úc, Canada, Đan Mạch, Đức, Hồng Kông, Israel và Vương quốc Anh, tính đến sáng 29/11.

Với sự phổ biến của biến thể omicron, chính phủ Nhật Bản hôm nay đã quyết định đình chỉ tất cả các mục nhập mới vào đất nước của công dân nước ngoài. Nhật Bản đã dỡ bỏ lệnh cấm nhập cảnh vào đầu tháng này đối với du khách và sinh viên nước ngoài, nhưng đã đảo ngược hướng đi với hy vọng ngăn chặn một làn sóng lây nhiễm khác.

Các bộ trưởng y tế G-7 sẽ triệu tập một cuộc họp khẩn vào vào sáng 29/11 để thảo luận về các diễn biến, chính phủ Anh cho biết trong một tuyên bố vào 28/11.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement