icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Việt Nam khó kìm được mức tăng CPI ở mức dưới 4% trong năm 2022

Tiêu điểm

15/05/2022

17:50

Đó là nhận định của TS. Trần Toàn Thắng, Trưởng ban Dự báo kinh tế ngành và doanh nghiệp (Trung tâm Thông tin và Dự báo kinh tế - xã hội quốc gia, Bộ Kế hoạch và Đầu tư) về CPI Việt Nam năm nay.

TS. Trần Toàn Thắng cho biết, lạm phát đã và đang đe dọa rất nhiều nền kinh tế thế giới, đặc biệt là các nền kinh tế lớn có liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraina như: EU, Mỹ, Anh..., khi mà lạm phát đã đạt mức cao nhất trong vòng 40 năm nay và chưa có dấu hiệu dừng lại. Nếu so sánh với các nước này, thì lạm phát ở Việt Nam hiện nay vẫn "rất ổn".

Cụ thể, CPI 4 tháng đầu năm nay tăng 2,1%, cao hơn rất nhiều so với cùng kỳ năm 2021 (4 tháng đầu năm 2021, CPI tăng 0,89%), nhưng vẫn là mức tăng thấp so với giai đoạn 2017 - 2020 (CPI 4 tháng đầu năm 2017 tăng 4,8% và 4 tháng đầu năm 2020 tăng 4,9%). Tuy nhiên, từ nay đến cuối năm, nền kinh tế còn nhiều biến động, nên CPI khó giữ được ở mức tăng dưới 4%.

TS. Trần Toàn Thắng cho biết, sau khi được giảm 50% thuế bảo vệ môi trường, giá bán lẻ mặt hàng xăng dầu giảm được vài lần, nhưng sau đó tăng liên tục.

Trong tháng 4/2021, giá xăng dầu giảm 2 lần và chỉ tăng 1 lần, nhưng CPI vẫn tăng 2,09% so với tháng 12/2021 và tăng 2,64% so với cùng kỳ năm 2021 do có tới 9/11 nhóm hàng hóa, dịch vụ tăng giá.

Giá xăng dầu tăng liên tục trong 3 lần điều chỉnh gần đây chắc chắn tác động rất lớn tới việc kiểm soát CPI. Nhìn vào CPI tháng 4/2021, có thể thấy rất rõ điều này: nhóm giao thông tăng tới 16,59% so với cùng kỳ năm 2021, làm CPI chung tăng 1,6%.

Hiện, giá bán lẻ xăng E5 đã lên đến 28.950 đồng/lít và xăng RON 95 đã áp sát 30.000 đồng/lít, là sự đe dọa tới việc kiểm soát lạm phát, nhất là đặt trong bối cảnh chiến sự ở Ukraina chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, EU và các nước phương Tây tiếp tục áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế ngày càng nặng nề với Nga.

Việt Nam khó kìm được mức tăng CPI ở mức dưới 4% trong năm 2022 - Ảnh 1.

Chỉ số CPI ở Việt Nam tăng từ 107,08 điểm trong tháng 3/2022 lên 107,28 điểm vào tháng 4/2022. Chỉ số CPI tại Việt Nam dự kiến sẽ là 107,69 điểm vào cuối quý này, theo kỳ vọng của các nhà phân tích và mô hình vĩ mô toàn cầu của Trading Economics. Về dài hạn, chỉ số CPI của Việt Nam (CPI) được dự báo sẽ có xu hướng quanh mức 110,61 điểm vào năm 2023 và 113,38 điểm vào năm 2024, theo mô hình kinh tế lượng của Trading Economics.

Cùng với đó, là chính sách "zero COVID-19" của Trung Quốc. Trong khi Trung Quốc vẫn là công xưởng của thế giới, khi công xưởng tạm ngừng hoạt động, ngay lập tức, thị trường sẽ thiếu hàng hóa và giá hàng hóa sẽ tăng lên.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, là thị trường cung cấp nguyên liệu, vật liệu, phụ liệu đầu vào chủ yếu cho hoạt động sản xuất của nước ta. Đầu vào gặp khó không chỉ khiến giá cả tăng lên, mà còn tác động đến cả tốc độ tăng trưởng kinh tế, khi hoạt động chế biến, chế tạo bị ảnh hưởng tiêu cực.

TS. Trần Toàn Thắng nhận định, sức ép lạm phát tiếp tục tăng và kéo dài trong năm 2022 bởi giá năng lượng, lương thực, thực phẩm tăng cao; tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu có thể kéo dài; các chính sách hỗ trợ như giảm thuế, phí… hết hiệu lực dẫn đến giá cả tăng trở lại; sự xuất hiện của các biến chủng virus Corona làm gia tăng mất cân bằng cung - cầu và đẩy giá lên cao…

Trong bối cảnh này, nền kinh tế đang phát triển và có mối quan hệ rất sâu rộng với Trung Quốc như Việt Nam, nếu giữ được lạm phát khoảng 4% đã là thành công rất đáng ghi nhận.

Để kiềm chế đà tăng giá của giá xăng dầu, theo ông Thắng, hiện có 4 sắc thuế đánh vào mặt hàng xăng dầu, Việt Nam mới chỉ giảm 50% thuế suất thuế bảo vệ môi trường. Do đó, Chính phủ cần nghiên cứu giảm các sắc thuế còn lại như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng như nhiều nước đã thực hiện. Còn việc trợ giá cho người tiêu dùng là khó, vì chưa có tiền lệ.

"Giải pháp tối ưu là giảm thuế nhập khẩu và xem xét giảm phí giao thông đường bộ bằng việc kéo dài thời gian hoàn vốn đối với các dự án BOT. Chi phí giao thông giảm sẽ tạo điều kiện cho các hoạt động khác giảm được chi phí, kéo lùi tốc độ tăng CPI", ông Thắng nhận định.

Thực hiện: TTXVN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Đọc thêm

Điều gì xảy ra tiếp theo sau khi Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO?

Điều gì xảy ra tiếp theo sau khi Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO?

Thụy Điển và Phần Lan chính thức chấm dứt nhiều thập kỷ trung lập và gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), một bước đột phá lịch sử đối với liên minh nhắm vào Tổng thống Nga Putin.

Tiêu điểm

30/06/2022

Mục tiêu tăng trưởng 6,5% là thách thức lớn đối với Việt Nam

Mục tiêu tăng trưởng 6,5% là thách thức lớn đối với Việt Nam

6 tháng đầu năm 2022, kinh tế - xã hội của Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Hầu hết các ngành, lĩnh vực có xu hướng phục hồi và tăng trưởng trở lại. Tuy nhiên, nền kinh tế có độ mở lớn nên chịu tác động đan xen nhiều mặt bởi tình hình chính trị thế giới phức tạp, khó lường…

Tiêu điểm

29/06/2022

5 bài học đáng giá dành cho quân đội Mỹ từ cuộc chiến Ukraina

5 bài học đáng giá dành cho quân đội Mỹ từ cuộc chiến Ukraina

Xung đột Nga - Ukraina là cuộc chiến trên bộ lớn đầu tiên giữa hai quân đội hiện đại được trang bị vũ khí tiên tiến trong nhiều thập kỷ. Nó có thể định hình lại đáng kể tương lai của Quân đội Mỹ.

Tiêu điểm

28/06/2022

Đừng bận tâm đến hàng không mẫu hạm mới của Trung Quốc, Mỹ nên lo lắng về những con tàu này

Đừng bận tâm đến hàng không mẫu hạm mới của Trung Quốc, Mỹ nên lo lắng về những con tàu này

Trung Quốc đã đưa ra tuyên bố lớn về tham vọng hải quân của mình với việc hạ thủy tàu sân bay thứ ba và tiên tiến nhất gần đây.

Tiêu điểm

26/06/2022

Hai mối đe dọa với Mỹ và NATO

Hai mối đe dọa với Mỹ và NATO

Nhà phân tích Stephen Bryan của tạp chí điện tử Asia Times nhận định rằng kho vũ khí của các nước phương Tây đang suy giảm và không thể được bổ sung nhanh chóng, điều này gây ra những mối đe dọa nghiêm trọng đối với Mỹ và các đồng minh trong NATO.

Tiêu điểm

26/06/2022

Mỹ chống lại sự trỗi dậy của Trung Quốc bằng cách nào?

Mỹ chống lại sự trỗi dậy của Trung Quốc bằng cách nào?

Trung Quốc ngày 17/6 đã hạ thủy tàu sân bay mới nhất và lớn nhất cho đến nay, được đặt tên là Phúc Kiến. Đây tàu sân bay thứ ba của hải quân Trung Quốc và là tàu sân bay thứ hai do nước này hoàn toàn tự thiết kế và đóng.

Tiêu điểm

26/06/2022

Liệu châu Á có tránh được suy thoái?

Liệu châu Á có tránh được suy thoái?

Tác giả bài viết trên The Straits Times nhận định, mặc dù nguy cơ suy thoái ở Mỹ tiếp tục tăng lên, nhưng Singapore và hầu hết các nền kinh tế châu Á sẽ có cơ hội tránh được sự suy giảm sâu và kéo dài.

Tiêu điểm

26/06/2022

Du khách đang trở lại Đông Nam Á nhưng du lịch phục hồi chậm

Du khách đang trở lại Đông Nam Á nhưng du lịch phục hồi chậm

Sau hơn hai năm bị cấm vận và kiểm soát biên giới, Đông Nam Á cuối cùng cũng đang trải qua một số hình ảnh của những ngày du lịch trước đây.

Tiêu điểm

24/06/2022

Kaliningrad có thể đẩy xung đột Nga và NATO lên đỉnh điểm

Kaliningrad có thể đẩy xung đột Nga và NATO lên đỉnh điểm

Một mặt trận mới trong căng thẳng giữa Nga và NATO đã mở ra sau khi một trong những thành viên của liên minh quân sự phương Tây, Litva, cấm vận chuyển một số hàng hóa từ Nga tới vùng ngoại ô Kaliningrad trên Biển Baltic.

Tiêu điểm

22/06/2022