29/08/2024 07:23
Du lịch tăng mạnh, Trung Quốc tìm cách tận dụng tiềm năng mua sắm miễn thuế
Trung Quốc sẽ nâng số lượng cửa hàng miễn thuế ở thành thị lên 27 như một phần của động thái mới nhất nhằm cải thiện tiêu dùng.
Trung Quốc sẽ giúp việc mua hàng miễn thuế dễ dàng hơn ở hầu hết các thành phố lớn bằng cách thêm 21 cửa hàng ở trung tâm thành phố, bao gồm cả Quảng Châu và Thâm Quyến, để thúc đẩy chi tiêu trong bối cảnh du lịch trong nước tăng mạnh.
Bộ Tài chính cho biết trong một tuyên bố chung với bốn bộ khác vào thứ Ba rằng tám cửa hàng mới sẽ được xây dựng, trong khi 13 cửa hàng miễn thuế hàng hóa ngoại tệ đặc biệt - chỉ phục vụ du khách Trung Quốc hồi hương sẽ được nâng cấp.
Việc điều chỉnh diễn ra khi Bắc Kinh đẩy mạnh các nỗ lực kích thích tiêu dùng, bao gồm nới lỏng rộng rãi các chính sách thị thực , trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang phục hồi không ổn định sau đại dịch.
Những thay đổi này sẽ nâng tổng số cửa hàng miễn thuế ở thành thị lên 27 sau khi mở rộng thêm sáu cửa hàng hiện có ở Bắc Kinh và các thành phố ven biển.
Theo hướng dẫn, các cửa hàng miễn thuế ở thành thị chủ yếu phục vụ du khách chuẩn bị rời Trung Quốc trong vòng 60 ngày tới, bao gồm cả công dân Trung Quốc.
Người mua sắm phải nhận hàng tại các điểm nhận hàng được chỉ định nằm trong khu vực hải quan xuất cảnh tại sân bay hoặc cảng trước khi rời khỏi đất nước.
Mặc dù không có giới hạn mua hàng miễn thuế, người mua sắm phải tuân thủ các quy định của hải quan, trong đó nêu rõ rằng các mặt hàng phải dùng cho mục đích cá nhân và có "số lượng hợp lý".
Các hướng dẫn có hiệu lực từ tháng 10 cũng khuyến khích các cửa hàng bán các sản phẩm nội địa hợp thời trang và những sản phẩm "giúp truyền bá văn hóa truyền thống tuyệt vời của Trung Quốc".
Theo các nhà phân tích của Huaxi Securities do Xu Guanghui đứng đầu, thị trường miễn thuế đô thị của Trung Quốc đại diện cho một lĩnh vực tăng trưởng quan trọng có tiềm năng to lớn do những hạn chế về chính sách và thị trường du lịch trong nước trước đây còn yếu.
Theo báo cáo được công bố đầu tháng này, năm 2019, doanh số từ các cửa hàng miễn thuế ở thành thị chỉ chiếm chưa đến 1% doanh số miễn thuế của Trung Quốc, cho thấy còn khoảng cách trong hệ thống miễn thuế của nước này.
"Trong bối cảnh tiêu dùng toàn cầu tương đối yếu hiện nay, lợi thế về giá của các kênh miễn thuế là rất đáng kể", Xu cho biết.
"Tiềm năng tiêu dùng ở nước ngoài quay trở lại Trung Quốc vẫn còn mạnh mẽ và với sự phát triển nhanh chóng của du lịch trong nước, các chính sách mới đối với các cửa hàng miễn thuế ở thành thị có khả năng sẽ sớm được triển khai".
Theo Cục Quản lý Di trú Quốc gia, Trung Quốc đã đón 14,64 triệu du khách nước ngoài trong nửa đầu năm, tăng 152,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên, chính sách mới này không hấp dẫn người tiêu dùng trong nước vì nó chủ yếu tập trung vào những du khách chuẩn bị rời khỏi Trung Quốc.
Jenny Ye, một nhân viên văn phòng ở Thượng Hải thường xuyên mua sắm tại các cửa hàng miễn thuế ở sân bay, cho biết: "Tôi không nghĩ mình sẽ mua hàng từ những cửa hàng như vậy, vì theo chính sách mới, du khách không được phép gửi hàng tại cảng và nhận hàng khi nhập cảnh, điều này gây bất tiện cho công dân Trung Quốc đi du lịch nước ngoài muốn mang hàng về nước".
Trước đây, người tiêu dùng trong nước có thể mua sắm tại 13 cửa hàng miễn thuế hàng hóa ngoại tệ bằng cách xuất trình hồ sơ nhập cảnh - xuất cảnh trong vòng 180 ngày qua.
Nhiều người tiêu dùng đã tận dụng chính sách này bằng cách mua hàng miễn thuế sau khi trở về từ nước ngoài.
Tập đoàn phân phối hàng miễn thuế do nhà nước sở hữu của Trung Quốc, China Duty Free Group, đã báo cáo mức lợi nhuận ròng và doanh thu sụt giảm trong nửa đầu năm.
Theo báo cáo tài chính bán niên được công bố vào tháng trước, doanh thu của công ty đã giảm 12,81% so với cùng kỳ năm trước, trong khi lợi nhuận ròng giảm 14,94%.
Các nhà phân tích chỉ ra sự sụt giảm doanh số bán hàng tại tỉnh đảo Hải Nam ở phía nam, chiếm 60% tổng doanh thu, trong bối cảnh chi tiêu của người tiêu dùng yếu.
Trung Quốc mong muốn phát triển Hải Nam thành cảng thương mại tự do lớn nhất thế giới bằng cách đưa ra các ưu đãi về thuế và nới lỏng yêu cầu cấp thị thực cho khách du lịch và doanh nhân.
Thị trường Hải Nam đã thúc đẩy hoạt động của China Duty Free Group trong suốt đại dịch do virus corona gây ra, nhưng dữ liệu từ Hải quan Hải Khẩu cho thấy doanh số bán hàng miễn thuế ở nước ngoài trong bảy tháng đầu năm đã giảm 30,4% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 20,1 tỷ nhân dân tệ (2,8 tỷ USD).
Để ứng phó với việc điều chỉnh chính sách vào thứ Ba, các cổ phiếu liên quan đến lĩnh vực miễn thuế, bao gồm cửa hàng bách hóa Vương Phủ Tỉnh ở Bắc Kinh, đã mở cửa mạnh mẽ vào thứ Tư, với cổ phiếu của Zhongbai Group và Friendship & Apollo đạt mức giới hạn trên 10% trong ngày.
(Nguồn: SCMP)
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement