Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vì sao giá khí đốt tại châu Âu 'hạ nhiệt'?

Trang money.it mới đây có bài phân tích dự báo của chuyên gia chính trị Quốc tế Violetta Silvestri từng làm việc cho Liên hợp quốc rằng giá khí đốt tại khu vực châu Âu sẽ có xu hướng giảm thời gian tới.

Theo một số phân tích, giá khí đốt ở châu Âu vẫn đang được theo dõi một cách đặc biệt và hiện có thể gây bất ngờ về mặt "giảm giá". Nhìn chung, giá tại châu Âu tiếp tục giảm, đặc biệt khi rủi ro nguồn cung giảm bớt trong bối cảnh nhu cầu nhiên liệu yếu.

Nhiệt độ "ôn hòa" hơn bình thường, các cơ sở lưu trữ đã đầy 94%, việc Australia hướng tới một giải pháp là những yếu tố chính cho thấy một tương lai lạc quan hơn đối với châu Âu và sự sẵn có của nhiên liệu với chi phí bình thường. Tuy nhiên, ngay cả khi giá khí đốt giảm, lĩnh vực này vẫn chịu nhiều biến động và dễ bị tổn thương trước bất kỳ thay đổi nào về cả cung và cầu.

Chỉ số kỳ hạn tương lai hàng tháng trên sàn Hà Lan - chỉ số chuẩn về khí đốt tại châu Âu, đang giao dịch ở mức 35 euro mỗi MW giờ, một mức chấp nhận được và giảm so với mức 37 euro/MW giờ đạt được chỉ vài ngày trước.

Bức tranh tổng thể đã trở nên đáng khích lệ hơn. Nhiệt độ vẫn ở mức ôn hòa trên khắp khu vực châu Âu, hạn chế mức tiêu thụ khí đốt bởi mùa đông còn phải ít nhất vài tuần nữa mới bắt đầu. Ngoài ra, dự trữ khí đốt tồn kho đã đầy hơn 94%, cao hơn nhiều so với mức trung bình theo mùa, mang lại sự dự phòng cho mọi mối đe dọa nguồn cung trước mắt.

Vì sao giá khí đốt tại châu Âu 'hạ nhiệt'? - Ảnh 1.

Chuyên gia dự báo, giá khí đốt tại khu vực châu Âu sẽ có xu hướng giảm thời gian tới.

Mỏ khí Troll khổng lồ của Na Uy, quan trọng đối với nguồn cung của châu Âu (cung cấp 10% lượng khí đốt tiêu thụ của các nước EU), đang tăng cường sản xuất, mặc dù có một số chậm trễ. 

Hiện tại, hướng dẫn dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 22/9, khi cơ quan quản lý lao động Australia sẽ tổ chức một phiên điều trần về các cuộc đình công tại các nhà máy khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Chevron Corp ở nước này. Sự gián đoạn nguồn cung khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) có thể thu hẹp thị trường nhiên liệu toàn cầu.

Các nhà phân tích đang tập trung chủ yếu vào điều kiện thời tiết, với nhiệt độ cao giúp giảm bớt lo ngại về rủi ro nguồn cung đã xuất hiện trên khắp thế giới trong những tuần gần đây, ngay khi khu vực này chuẩn bị đối mặt với mùa Đông thứ hai mà không có lượng lớn khí đốt của Nga.

Tháng 10 thường đánh dấu sự khởi đầu của mùa sưởi ấm ở châu Âu, nhưng thời tiết ấm áp năm ngoái đã kéo dài thời gian lấp đầy các kho chứa khí đốt, tạo ra vùng đệm quan trọng cho những tháng lạnh hơn. Nguồn cung hiện đã đầy 94% và nhu cầu sưởi ấm chậm lại sẽ tạo ra khoảng trống để dự trữ nhiên liệu đến qua đường ống hoặc tàu chở dầu.

Chiến lược gia Anthony Yuen của Citigroup Inc cho biết : "Giá khí đốt vẫn có thể giảm đáng kể trong những tuần tới . Mùa Đông bắt đầu muộn sẽ khiến giá giảm mạnh hơn".

Mùa Đông châu Âu được dự đoán sẽ ấm hơn và ẩm ướt hơn mức trung bình. Dữ liệu của Copernicus đưa ra dự báo rằng có hơn 50% khả năng nhiệt độ trên mức trung bình đáng kể ở Anh, Pháp, Áo, Italy và một số vùng của Đức trong khoảng thời gian từ tháng 12 đến tháng Hai. Khả năng thời tiết ôn hòa thậm chí còn lớn hơn ở khu vực bán đảo Iberia.

Trong khi đó, giá khí đốt ở châu Âu đã giảm khoảng 80% trong năm qua và khu vực này dường như được cung cấp đầy đủ, ngay cả khi rủi ro – từ các cuộc đình công ở Australia đến bảo trì kéo dài ở Na Uy – khiến thị trường luôn trong tình trạng khó khăn. 

Goldman Sachs Group Inc cho biết: "Tồn kho lớn có nghĩa là ít có nguy cơ tăng giá đột biến trước mùa Đông".

Vì sao giá khí đốt tại châu Âu 'hạ nhiệt'? - Ảnh 2.

Giá khí đốt hiện nay thấp hơn nhiều so với năm ngoái nhưng vẫn không ổn định.

Jonathan Brearley, Giám đốc điều hành cơ quan quản lý năng lượng Ofgem của Anh, cũng đưa ra nhận định rằng "Tình hình chắc chắn ổn định hơn nhiều so với năm ngoái. Tôi không nghĩ chúng ta đang ở trong tình trạng giống như mùa Đông năm ngoái. Thành thật mà nói, mọi việc cần làm đều đã được thực hiện".

Tuy nhiên, sự lạc quan vẫn rất thận trọng và tại sao châu Âu phải cảnh giác về khí đốt.

Ngay cả trong mùa đông không quá lạnh, bất kỳ sự gián đoạn nguồn cung nào vẫn có thể khiến giá xăng tăng đột biến tạm thời, ảnh hưởng nặng nề nhất đến lạm phát ở châu Âu. Chẳng hạn, sự cố ngừng hoạt động ngoài kế hoạch tại nhà máy Freeport LNG ở Mỹ trong tuần này và việc bảo trì kéo dài ở Na Uy – cùng với các vấn đề ngắn hạn – đang làm gia tăng biến động thị trường.

Vài tuần trước, Simone Tagliapietra, thành viên cấp cao của Bruegel, một tổ chức tư vấn kinh tế, đã cảnh báo rằng sự biến động không biến mất mãi mãi, nó chỉ đơn giản là trở nên "dễ quản lý" hơn. 

Theo ông, mặc dù giá hiện nay thấp hơn nhiều so với năm ngoái nhưng vẫn không ổn định. Và bất cứ điều gì xảy ra ở phía cung hoặc cầu đều có thể tác động và khiến giá biến động khá mạnh hàng ngày hoặc hàng tuần. Đây là một phần của điều bình thường mới đối với thị trường khí đốt châu Âu".

(Nguồn: TTXVN)

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement